Cần Thơ: Cấp cứu thành công sản phụ bị nhau cài răng lượ

04/08/2022 - 08:55

Ê-kíp các bác sĩ Bệnh viện (BV) phụ sản TP Cần Thơ vừa phẫu thuật lấy thai và bảo tồn tử cung thành công cho sản phụ bị nhau cài răng lược thể Increta.

A A

Chị N.T.N.D (32 tuổi, ngụ tại TP Cần Thơ) có dấu hiệu dọa sanh non, nhập viện ngày 21-7 chẩn đoán con lần 3, thai hơn 32 tuần trên nền vết mổ cũ lấy thai 2 lần.

Bệnh lý nhau cài răng lược thường gặp ở phụ nữ có tiền sử mổ lấy thai nhiều lần. Ảnh do BV cung cấp. 

Qua thăm khám, kết hợp các kết quả chẩn đoán cận lâm sàng chuyên sâu, phát hiện sản phụ bị nhau cài răng lược thể Increta. Sản phụ được theo dõi chặt chẽ, điều trị liên tục, hỗ trợ đủ liều trưởng thành phổi cho thai.

Sau hội chẩn viện ngày 1-8, BS CKII Vũ Đăng Khoa làm trưởng ê-kíp phẫu thuật cùng sự hỗ trợ của các bác sĩ khoa Gây mê hồi sức, Nhi Sơ sinh và Xét nghiệm chủ động các phương án cấp cứu, thực hiện can thiệp mổ lấy thai. Ca phẫu thuật thành công, sản phụ D “vượt cạn” an toàn, bé trai nặng 2.400gr khỏe mạnh chào đời. Sản phụ được khâu cầm máu và bảo tồn tử cung.

BS CKII Vũ Đăng Khoa cho biết: “Nhau cài răng lược là một bệnh lý nặng của thai kỳ làm tăng tỷ lệ tử vong và các biến chứng cho mẹ như sốc mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu và thai nhi dễ bị suy hô hấp do sinh non. Bệnh lý nhau cài răng lược thường gặp ở sản phụ có tiền căn mổ lấy thai, bóc nhân xơ tử cung, mang thai nhiều lần, thủ thuật nạo hút buồng tử cung… Vì vậy, các sản phụ có yếu tố nguy cơ nên đi khám thai sớm để phát hiện, theo dõi và xử trí kịp thời ở BV chuyên khoa để giảm nguy cơ tử vong và biến chứng cho mẹ và bé; một số trường hợp có thể bảo tồn được chức năng sinh sản của người phụ nữ”.

Theo THU SƯƠNG (Báo Cần Thơ)