Cần Thơ: Chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

09/05/2022 - 08:37

Hiện nay, tất cả các trường THPT ở TP Cần Thơ tăng tốc ôn thi cho học sinh khối 12. Bên cạnh theo sát việc học, giúp học sinh chọn tổ hợp thi phù hợp, các trường còn chủ động nhiều phương án ôn tập. Qua đó, chuẩn bị cho học sinh tâm thế tốt nhất để ứng thí Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sắp tới.

A A

Một buổi học của học sinh lớp 12 Trường THPT Bình Thủy.

Năm học 2021-2022, Trường THPT Lương Định Của (quận Ô Môn) có 315 học sinh lớp 12 được chia thành 8 lớp. Do COVID-19 nên học kỳ I của năm học này học sinh học trực tuyến, vì vậy trường xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho các em sớm hơn so với năm trước. Trong tháng 2 và 3-2022, trường đã tăng 2 tiết/tuần cho tất cả các môn, nên đến đầu tháng 4-2022 học sinh lớp 12 kết thúc chương trình; đồng thời trường tiến hành tổ chức ôn thi học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp THPT cho các em. Thời gian từ 4-4 đến 25-6, trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Công tác ôn tập của trường được tổ chức theo tổ hợp môn học sinh lựa chọn, hiện có 7 lớp Khoa học xã hội và 1 lớp Khoa học tự nhiên. Sau đó, trường tổ chức kiểm tra để phân nhóm những em trung bình và yếu, từ đó tổ chức bồi dưỡng thêm kiến thức cho các em. Với học sinh có định hướng thi vào đại học, trường sẽ tăng cường kiến thức nâng cao, rèn kỹ năng giải những câu hỏi khó.

Em Võ Thị Mỹ Hân, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Lương Định Của, năm nay dự định thi khối D01 (Toán, Văn, Anh văn) vào ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Cần Thơ, cho biết: “Thầy cô cho giải các đề thi năm trước và đề thi minh họa năm nay để nâng cao kiến thức và rèn kỹ năng cho chúng em”. Theo thầy Nguyễn Văn Triệu, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Định Của, trong quá trình tổ chức ôn tập, ngoài việc tổ chức củng cố kiến thức học kỳ I, trường tập trung giảng dạy để các em đạt yêu cầu chất lượng của học kỳ II và khi kết thúc thi học kỳ II trường tiếp tục củng cố kiến thức cho học sinh. Nhà trường chọn giáo viên đảm trách công tác này phải có kinh nghiệm, tâm huyết và hiểu tâm lý học sinh. Nhà trường cũng luôn nhắc nhở học sinh nghiêm túc thực hiện tốt 5K của Bộ Y tế để phòng tránh dịch bệnh COVID-19, tham gia đủ các buổi học nhưng cũng có thời gian thể dục, giải trí, nghỉ ngơi phù hợp để chuẩn bị tâm thế tốt cho kỳ thi sắp tới.

Với đặc thù là một trong những trường có số lượng học sinh đông của thành phố, Trường THPT Bình Thủy có 2.030 học sinh, trong đó có 660 em lớp 12. Đối với lớp 12, thời gian qua, trường vừa dạy học vừa tổ chức phụ đạo trực tuyến cho các em không theo kịp chương trình. Nhờ giải pháp này nên hiện nay trên 50% học sinh của trường đạt Khá, Giỏi; còn lại là học sinh Trung bình, không có học sinh Yếu. Giữa tháng 4-2022, học sinh lớp 12 đã học xong chương trình. Từ ngày 18-4, trường tổ chức ôn tập kiểm tra học kỳ II và ôn thi tốt nghiệp cho các em. Việc ôn tập được thực hiện theo tổ hợp môn học sinh đăng ký. Hiện nay, trường có 10 lớp ôn thi tổ hợp Khoa học xã hội và 5 lớp ôn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên.

Cô Nguyễn Thị Bình, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân, Trường THPT Bình Thủy, cho biết, việc ôn tập được chia làm 2 giai đoạn: củng cố kiến thức để thi kiểm tra cuối học kỳ II và tập trung ôn tập cho học sinh thi tốt nghiệp THPT. Việc ôn tập cho các em theo kiểu cuốn chiếu, với 2 nội dung gồm kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải đề. Đối với môn Giáo dục công dân, cấu trúc đề thi tham khảo năm nay ổn định như năm trước, nhưng mức độ nhận biết và thông hiểu chiếm từ 70-75%, nên giáo viên tập trung ôn cho học sinh nắm kiến thức trọng tâm, hướng dẫn kỹ năng giải những câu hỏi mức độ vận dụng. “Vì đặc trưng mức độ vận dụng câu hỏi rất dài, tình huống có nhiều nhân vật. Trong khi môn này thi cuối cùng, học sinh dễ mệt, rối trí..., nên trong quá trình ôn thầy cô hướng dẫn học sinh có kỹ năng giải đề tốt, tránh mất điểm”, cô Bình nói.   

*   *   *

Năm học này, TP Cần Thơ có khoảng 11.400 học sinh, học viên lớp 12. Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Cần Thơ, tất cả các trường có cấp THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên phải tăng tiết để đồng loạt kết thúc chương trình lớp 12 trong giữa tháng 4-2022. Sau đó, từng tổ chuyên môn soạn kế hoạch, đề cương ôn tập và tiến hành ôn tập củng cố và nâng cao kiến thức giúp các em tham gia tốt kỳ kiểm tra học kỳ II và thi tốt nghiệp THPT. Tùy theo điều kiện và trình độ học sinh, từng trường có kế hoạch ôn tập phù hợp, như chia học sinh theo trình độ, tăng cường phụ đạo, hỗ trợ kiến thức cho học sinh...

Theo Bộ GD&ĐT, kỳ thi nhằm thực hiện mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh việc dạy học trong các trường phổ thông. Đồng thời cho phép các trường sử dụng kết quả này trong phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng. Kỳ thi năm 2022 được tổ chức vào ngày 7 và 8-7; có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó trọng tâm là nội dung đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, nhưng có các câu hỏi phân hóa phù hợp để làm cơ sở cho các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh. Thí sinh là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp). Bộ GD&ĐT cùng các địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Theo Báo Cần Thơ