Cần Thơ: Đầm ấm Tết Trung thu

17/09/2024 - 14:48

Một mùa Trung thu đang về trong sự háo hức, đợi chờ của các em nhỏ. Với mong muốn mang đến một mùa Trung thu ấm áp và ý nghĩa, các cấp ủy, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, chăm lo chu đáo cho thiếu nhi. Qua đó, góp phần tạo điều kiện để thiếu nhi vui đón Tết Trung thu đầm ấm, vui tươi và có thêm sân chơi bổ ích để phát triển toàn diện.

Trung thu ấm áp

Chương trình “Trung thu yêu thương” cùng các cháu thiếu nhi dân tộc thiểu số, do Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ phối hợp Huyện ủy Cờ Đỏ tổ chức vào cuối tuần qua thu hút gần 500 thiếu nhi trên địa bàn huyện Cờ Đỏ tham gia. Năm nay, không có lễ rước đèn, phá cỗ đêm trăng vì ai cũng hiểu rõ vẫn còn hàng ngàn thiếu nhi ở vùng bão lũ không có điều kiện vui Tết Trung thu. Thế nhưng, chương trình vẫn ấm áp bởi có chú Cuội - chị Hằng cùng “check-in” với các em nhỏ. Bà Võ Kim Thoa, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ, chia sẻ: “Bằng trách nhiệm và tình yêu thương, các cấp, các ngành, trong đó có hệ thống Dân vận thành phố luôn dành sự quan tâm và có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo các cháu thiếu niên, nhi đồng; đặc biệt là các cháu có hoàn cảnh khó khăn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số để tất cả các em đều có điều kiện phát triển toàn diện”.

Đồng chí Võ Kim Thoa, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ trao quà Tết Trung thu tặng thiếu nhi huyện Cờ Đỏ.

Chương trình “Trăng hồng trao em” do Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Cần Thơ phối hợp Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ tổ chức, khiến nhiều người xúc động. 26 bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện cùng nghe chuyện cổ tích về chú Cuội - chị Hằng, thưởng thức các tiết mục ca, múa trong điều kiện đặc biệt: có em vừa mới tiêm thuốc, có em cầm theo chai nước biển với dây truyền nước gắn trên tay. Ông Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ, chia sẻ: “Nhiều đoàn từ thiện đến thăm và tặng quà hỗ trợ về vật chất giúp các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Lễ hội vui Tết Trung thu này còn mang đến niềm vui tinh thần - “liều thuốc” giúp các cháu vượt qua nỗi đau bệnh tật...”.

Bên cạnh trao 26 phần quà (mỗi phần gồm tiền mặt 1 triệu đồng và quà bánh, lồng đèn trị giá 350.000 đồng) tặng các bệnh nhi, các thành viên Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ còn biểu diễn nhiều tiết mục văn hóa - văn nghệ phục vụ khán giả nhí. Bà Bùi Thị Bích Liễu, mẹ bệnh nhi Lê Hồng Phong ở xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, bộc bạch: “Con tôi bị bệnh tan máu bẩm sinh. Đến năm 8 tuổi thì 3 tuần phải đến bệnh viện điều trị 1 tuần. Tham gia chương trình, nhìn con cười tươi, trò chuyện với bạn bè rôm rả, lòng tôi nhẹ nhõm, vơi bớt phiền lo”.

Nhiều hoạt động bổ ích

Các cấp bộ Đoàn TP Cần Thơ triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về truyền thống, ý nghĩa của Tết Trung thu cho thiếu nhi, như: làm lồng đèn, dạy làm bánh, tổ chức các sân chơi với những trò chơi dân gian. Trong đó, Quận đoàn - Hội đồng Đội quận Ninh Kiều phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thi làm lồng đèn, với chủ đề “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”. Hội thi thu hút hơn 300 đội viên, học sinh đến từ 32 đội. Hàng trăm chiếc lồng đèn đầy sáng tạo, màu sắc rực rỡ được thể hiện theo chiếc đèn truyền thống hình ngôi sao. Đây là sân chơi được tổ chức thường niên để thiếu nhi tranh tài và giao lưu học hỏi với nhau qua môi trường tập thể. Các cơ sở Đoàn trực thuộc Quận đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn thông qua họp mặt tặng quà, thi làm lồng đèn, biểu diễn văn nghệ và các hoạt động vui chơi giải trí.

Bệnh nhi được nhận quà Tết Trung thu tại chương trình “Trăng hồng trao em” do Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ phối hợp Câu lạc bộ Vận động hiến máu tình nguyện TP Cần Thơ tổ chức.

Tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, sinh viên tình nguyện làm hơn 1.000 chiếc lồng đèn ông Sao tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Anh Nguyễn Hoàng Viện, Bí thư Đoàn trường, cho biết: “Các bạn trẻ chia nhóm thu gom tre, trúc, giấy để thiết kế những chiếc lồng đèn ông Sao đủ sắc màu. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn truyền tải thông điệp dù xã hội ngày càng phát triển, giá trị chiếc lồng đèn Trung thu truyền thống vẫn được lưu giữ thông qua các hội thi làm lồng đèn đẹp và càng ý nghĩa hơn khi những chiếc lồng đèn ông Sao được trao đến trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt”.

Từ ngày 10 đến 17-9, các quận, huyện đoàn đồng loạt tổ chức lễ hội Trung thu, trong đó, phần lễ gồm đọc Thư của Chủ tịch nước gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp Tết Trung thu và phần hội gồm các hoạt động vui khỏe, trò chơi dân gian, hội thi hóa trang, hội thi làm lồng đèn… Các cơ sở Đoàn tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức hoạt động; huy động nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ thiếu nhi, nhất là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Riêng điểm cấp thành phố, Thành đoàn phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ và UBND huyện Phong Điền tổ chức chương trình “Đêm hội trăng rằm” thu hút 200 thiếu nhi trên địa bàn huyện tham gia. Ban tổ chức chương trình trao 200 phần quà (trị giá 200.000 đồng/phần) tặng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Trong không khí ấm cúng, rộn ràng vui đón Tết Trung thu, các em được thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, xem ảo thuật, múa lân, phá cỗ vui Tết Trung thu.

Các đơn vị trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng tổ chức nhiều hoạt động vui Tết Trung thu cho thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi, nhiễm chất độc dioxin hoặc trẻ em thuộc diện bảo trợ xã hội. Ngoài ra, các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện còn tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm: trang trí mâm cỗ Trung thu, vui Tết Trung thu tại các di tích lịch sử, thi kể chuyện… tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi.

*   *   *

Tết Trung thu không chỉ có bánh kẹo, đồ chơi, là niềm vui hồn nhiên thơ bé rộn ràng trong trò chơi, mà còn chứa đựng những tình cảm ấm áp, thân thương của mỗi gia đình, cộng đồng dân cư dành cho trẻ thơ. Sự gắn kết tình thân quý giá ấy đã tô đậm thêm nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc.

Theo QUỐC THÁI (Báo Cần Thơ)