Cần Thơ: Kết nối doanh nghiệp và người lao động

20/03/2023 - 14:23

Khẳng định vai trò “cầu nối”, gắn kết cung - cầu lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) TP Cần Thơ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ tốt hơn trong việc cung ứng nguồn lao động cho doanh nghiệp (DN). Nổi bật là hoạt động phối hợp, liên kết với các DN trong và ngoài thành phố để kết nối hiệu quả thông tin thị trường lao động.

A A

Lãnh đạo Trung tâm DVVL TP Cần Thơ ký kết hợp tác 3 bên với các nhà trường và doanh nghiệp.

Ðẩy mạnh hợp tác 3 bên

Trung tuần tháng 3, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tổ chức “Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ÐBSCL và các tỉnh, thành phố lân cận quý I-2023”. Tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến có 191 đơn vị tuyển dụng, với 21.093 chỗ việc làm trống ở nhiều ngành nghề, như nhân viên văn phòng, trợ lý dự án, lập trình viên, nhân viên phát triển thị trường, IT, kỹ thuật viên, nhân viên kinh doanh, kế toán, bảo vệ, điều dưỡng... Riêng tại TP Cần Thơ, có 30 DN tham dự và hơn 1.000 vị trí việc làm trống cần tuyển; trong đó, có 5 DN tham gia tuyển dụng trực tiếp, 2 DN tham gia tuyển dụng trực tuyến và 23 DN tham gia tuyển dụng ủy thác.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, “Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực ÐBSCL và các tỉnh, thành phố lân cận quý I-2023” là một trong những hoạt động thiết thực của việc triển khai mô hình liên kết 3 bên nhà trường - trung tâm - DN. Từ năm 2022 đến nay, Trung tâm DVVL thành phố đã tổ chức 2 đợt ký kết hợp tác, có 14 trường, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và 22 DN tham gia. Thông qua mô hình này, các bên phối hợp chặt chẽ trong việc tổ chức các sự kiện giao dịch việc làm, góp phần giải quyết việc làm cho sinh viên các trường và giới thiệu nguồn lao động trẻ, năng động đến các DN có nhu cầu.

Nhận định về hiệu quả hoạt động ký kết, ông Nguyễn Hữu Liêm, Trưởng phòng Hỗ trợ khách hàng, Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm Doanh nghiệp 5S, cho biết: “Công ty chúng tôi đang mở rộng thị trường lao động tại khu vực ÐBSCL, tập trung tại TP Cần Thơ nên có nhu cầu tuyển dụng nhân sự gấp đôi so với năm trước. Hiện nay, chúng tôi cần tuyển 30 nhân viên với nhiều vị trí công việc, như lập trình viên, phát triển thị trường, thiết kế đồ họa, nhân viên kinh doanh… Với sự đồng hành của Trung tâm DVVL thành phố, Công ty được tham gia vào các sự kiện ngày hội việc làm, phiên giao dịch việc làm và được gặp gỡ trực tiếp với ứng viên... Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty lựa chọn các ứng viên phù hợp với tiêu chí tuyển dụng”.

Thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với các DN

Bên cạnh mô hình ký kết hợp tác 3 bên, thời gian qua, Trung tâm DVVL thành phố cũng tăng cường thiết lập mối liên hệ chặt chẽ với các DN nhằm nắm bắt kịp thời nhu cầu tuyển dụng, hỗ trợ tốt hơn trong việc cung ứng nguồn lao động cho DN. Ðịnh kỳ hằng tháng, Trung tâm DVVL thành phố gửi email đến các DN để thu thập thông tin về nhu cầu tuyển dụng và kịp thời đăng tải trên các kênh do Trung tâm quản lý, niêm yết trên bảng “Thông tin việc làm trong nước” tại trụ sở làm việc của Trung tâm; gửi thông tin đến các phòng lao động - thương binh và xã hội quận, huyện, các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố thông qua hộp thư ketnoivieclamcantho@gmail.com nhờ phối hợp thông tin… Trung tâm DVVL thành phố đang quản lý nhóm Zalo với tên “Quản trị nhân sự Cần Thơ”. Trong nhóm này, định kỳ 2 lần/tháng, Trung tâm sẽ gửi CV các ứng viên đến các DN, để các DN dễ dàng lựa chọn ứng viên phù hợp.

Trung tâm thường xuyên mời các DN có nhu cầu tuyển dụng đăng ký tham gia các sự kiện giao dịch việc làm do Trung tâm tổ chức, để lựa chọn và phỏng vấn ứng viên phù hợp. Tính riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm DVVL thành phố đã tiếp nhận, đăng tải thông tin tuyển dụng của 94 lượt DN, với tổng số hơn 1.000 chỗ việc làm trống.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL TP Cần Thơ, tình hình sản xuất kinh doanh đầu năm 2023 trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến tích cực. Ðể đảm bảo các mục tiêu gắn kết cung - cầu lao động, Trung tâm DVVL TP Cần Thơ tiếp tục phát huy vai trò, nhiệm vụ trong việc tổ chức các hoạt động giao dịch việc làm khu vực, thực hiện bản tin thị trường lao động khu vực… Ðồng thời, duy trì tư vấn việc làm bằng nhiều hình thức trực quan sinh động; sử dụng có hiệu quả các kênh thông tin sẵn có của Trung tâm; tổ chức đa dạng hoạt động giao dịch việc làm để DN, người lao động lựa chọn hình thức tham gia phù hợp; phát huy hiệu quả các ứng dụng số nhằm hỗ trợ tư vấn cho DN và người lao động…

Ðặc biệt, để đồng hành cùng với DN, Trung tâm tiếp tục duy trì, mở rộng mô hình liên kết 3 bên nhà trường - trung tâm - DN; tăng cường tiếp nhận và quảng bá thông tin tuyển dụng từ DN bằng nhiều hình thức. Tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động đồng hành, hỗ trợ và quản lý nguồn ứng viên; hỗ trợ tập huấn các kỹ năng tìm việc cho người lao động kết hợp việc theo dõi và quản lý nguồn ứng viên qua các kênh truyền thông của Trung tâm một cách hiệu quả; từng bước xây dựng hệ thống nguồn ứng viên được hỗ trợ kỹ năng để sẵn sàng cung cấp cho các DN khi có nhu cầu.

Theo Báo Cần Thơ