Cần Thơ: Mở rộng điều tra vụ án trên 300 sinh viên bị lừa đảo

07/06/2022 - 10:27

Chiều 6-6, Công an quận Ninh Kiều cho biết đã tạm giữ hình sự đối tượng Trương Quang Anh Đức (sinh năm 2000, ngụ quận Cái Răng) để điều tra làm rõ đơn tố giác Đức có hành vi lừa đảo hàng trăm sinh viên (SV) trên địa bàn thành phố thời gian qua; đồng thời, củng cố hồ sơ để điều tra mở rộng những vấn đề liên quan vụ án.

A A

Cơ quan điều tra làm việc với Trương Quang Anh Đức. Ảnh: CTV

Đức thừa nhận đã nhờ hơn 300 SV đứng tên mua các sản phẩm điện thoại di động, laptop trả góp với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng. Đức cho biết, đại diện tổ chức tín dụng làm hồ sơ, sau đó Đức tìm SV nhờ ký tên mua sản phẩm và hứa sẽ xóa hồ sơ trong 2-3 ngày. Ban đầu, Đức trả công khoảng 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/hồ sơ, sau đó giảm còn khoảng 400.000 đồng/hồ sơ. Thời gian đầu, Đức vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền cho ngân hàng.

Nguồn tiền có được nhờ SV mua sản phẩm, Đức đem đi kinh doanh, lấy tiền lãi trả ngân hàng. Đến năm 2021, dịch bệnh bùng phát, mất thu nhập, Đức không còn khả năng thanh toán, ngân hàng đòi nợ SV, mỗi người bị nợ từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Khi bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ, các SV mới biết mình bị lừa, làm đơn tố cáo. Sau khi tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm, Giám đốc Công an TP Cần Thơ đã chỉ đạo các đơn vị và Công an quận Ninh Kiều nhanh chóng vào cuộc xác minh. Đức được triệu tập đến làm việc, nhưng đối tượng đã bỏ trốn. Công an vận động gia đình kêu gọi Đức ra đầu thú vào đêm 4-6.

Theo cơ quan điều tra, bước đầu xác định Đức lợi dụng chính sách cho vay mua hàng tiêu dùng của các công ty tài chính còn sơ hở, đã kêu gọi SV ký vào các hồ sơ vay để Đức lấy hàng đó đi bán lại, chi xài cá nhân. Cơ quan điều tra sẽ làm việc với các tổ chức cho vay tài chính liên quan vụ việc, xác định cụ thể số tiền đối tượng đã vay và chiếm đoạt để xử lý, mở rộng vụ án theo đúng quy định pháp luật.

Công an TP Cần Thơ kêu gọi SV chưa ra trình báo tiếp tục đến Công an quận Ninh Kiều cung cấp thông tin để được hỗ trợ. Cơ quan cảnh sát điều tra cũng khuyến cáo SV khi tham gia mua hàng trả góp phải trực tiếp đi mua và đọc kỹ nội dung trong hợp đồng, không được tin tưởng ký khống để các đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Báo Cần Thơ