Cần Thơ: Trả giá cho lòng tham

12/09/2022 - 09:46

Tòa án nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử băng nhóm gồm 8 bị cáo làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả quy mô lớn. Chỉ vì tham lợi bất chính, các bị cáo ý thức việc sai trái nhưng vẫn bất chấp hậu quả để thực hiện, lôi kéo người thân trong gia đình cùng tham gia, gây bao hệ lụy. Hình phạt nghiêm khắc tòa tuyên là lời cảnh tỉnh cho những ai xem thường kỷ cương, pháp luật. Ðừng vì phút giây nông nổi, thiếu suy nghĩ mà tiếp tay cho kẻ xấu, biến mình thành tội phạm.

A A

Các bị cáo trong đường dây làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả nghe tòa tuyên án.

Có nghề buôn bán nhưng Nguyễn Văn Út (sinh năm 1988, ngụ quận Bình Thủy) không lo làm ăn. Khoảng đầu tháng 2-2021, Út nảy sinh ý định làm tiền giả để lưu hành. Út chuẩn bị máy in phun màu, cùng với vợ là Lê Minh Nhí (sinh năm 1996), rủ thêm Lê Minh Tính (sinh năm 1997), Nguyễn Thị Tú Anh (sinh năm 1994), Bùi Trọng Vinh (sinh năm 1984), cùng ngụ quận Bình Thủy, Phạm Hoàng Tín (sinh năm 2001), ngụ tỉnh Vĩnh Long, làm tiền giả loại có mệnh giá 5.000 đồng tại căn nhà thuê ở quận Bình Thủy. Sau khi có tiền thành phẩm, Út, Vinh, Tín đem đi lưu hành nhiều nơi như Hậu Giang, Ðồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ, chủ yếu mua card điện thoại, trái cây, vé số… Cả nhóm làm khoảng 40 triệu đồng tiền giả, tiêu thụ được khoảng 10 triệu đồng.

Sau đó, Út tìm hiểu thêm về kỹ thuật làm tiền giả mệnh giá lớn, rồi cùng Trọng Vinh, Minh Tính, Hoàng Tín, Tú Anh tiếp tục mua máy in, máy ép nhựa, laptop đem về nhà ở quận Bình Thủy mà Út và Vinh thuê, tiếp tục làm tiền có mệnh giá 500.000 đồng. Theo cáo trạng, lượng tiền này làm ra khoảng 96 triệu đồng. Sau đó, Út đưa cho những người tham gia lưu hành tiền giả gồm Vinh, Ngô Chí Nhân (sinh năm 1999, ngụ huyện Cờ Ðỏ), Tín, Nhí và Dương Quốc Dưỡng (sinh năm 1980, ngụ quận Bình Thủy), bản thân Út cũng tìm cách tiêu xài. Trong quá trình tiêu thụ, tháng 4-2021, đường dây bị bại lộ, cả nhóm lần lượt bị bắt.

Cuối tháng 8-2022, Tòa án nhân dân TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Trong phần chất vấn, các bị cáo biện bạch do hoàn cảnh khó khăn, thiếu suy nghĩ nên làm liều, mong được xem xét. Ðáng trách nhất là vợ của Út, khi nghe chồng nói ý định làm tiền giả, đã không ngăn cản, còn tiếp tay, khiến cả gia đình cùng vướng vòng lao lý, con cái bơ vơ. Trong quá trình chồng thực hiện hành vi phạm tội, vợ Út lo ăn uống, phụ đốt tiền giả, còn đi cầm xe để chuyển tiền cho Út mua máy in… Còn bị cáo Vinh nhiều lần thụ án về các tội mua bán trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản nhưng vẫn không sửa đổi, tiếp tục tái phạm. Sự lầm lạc của Vinh đã đánh mất hạnh phúc gia đình, gây bao khổ lụy cho người thân.

Hội đồng xét xử nhận định hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý tiền tệ của Nhà nước. Ðối tượng các bị cáo hướng đến là người lao động chân chính, khó khăn, không phân biệt được đâu là tiền giả nên cần có mức hình phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Khi vụ việc bị phát giác, Nhân tiêu hủy tiền giả, thành khẩn, hợp tác cơ quan điều tra khai báo trung thực, giúp sớm kết thúc vụ án. Bị cáo Nhí lúc phạm tội đang có thai, riêng bị cáo Dưỡng đang mắc nhiều bệnh, cha mẹ có công cách mạng, bị cáo đi tiêu thụ tiền giả nhưng chưa tiêu thụ được. Dưỡng có đầy đủ điều kiện để xử dưới khung và đủ điều kiện để được hưởng án treo…

Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Út 13 năm tù, Vinh 12 năm tù, Minh Tính 10 năm tù, Nhí 8 năm tù, Tú Anh và Hoàng Tín mỗi bị cáo 7 năm tù, Nhân 5 năm tù, Dưỡng 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về các tội làm, tàng trữ, lưu hành tiền giả. Ngoài ra, tòa còn phạt bổ sung đối với Út 30 triệu đồng, Vinh 20 triệu đồng, Tính 10 triệu đồng. Phiên tòa khép lại với nhiều nỗi day dứt. Chỉ vì thiếu kiềm chế bản thân, các bị cáo phải trả giá quá đắt.

Tội phạm liên quan tiền giả là loại tội phạm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự xã hội và quá trình phát triển kinh tế của đất nước cũng như của đời sống nhân dân. Vì vậy, khi phát hiện việc sản xuất, rao bán và sử dụng tiền giả, người dân cần thông báo ngay cho cơ quan chức năng. Mọi hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Mỗi người dân hãy làm ăn chân chính, đừng tham cái lợi trước mắt mà mang họa thiệt thân.

Theo Báo Cần Thơ