Mức phí đang xây dựng với ôtô 12 chỗ và xe tải từ 2,5 tấn trở xuống là 15.000 đồng/giờ, áp dụng cho 2 giờ đầu tiên; 2 giờ tiếp theo phí 20.000 đồng/giờ; từ giờ thứ 5 trở đi mức thu 25.000 đồng/giờ.
Tương tự với ôtô trên 12 chỗ và ôtô tải trên 2,5 tấn, mức phí lần lượt là 20.000 đồng, 25.000 đồng và 30.000 cho 3 khung giờ như trên. Thời gian thu từ 5h - 24h. Mỗi lần ôtô vào, ra tại vị trí đỗ được tính 1 lượt với thời gian tối đa 60 phút; quá 60 phút sẽ thu thêm các lượt tiếp theo.
"Khung giá thu phí đỗ xe được Sở GTVT Cần Thơ đề xuất sau khi tham khảo tại TP HCM và Đà Nẵng nhưng nằm ở mức thấp hơn", đại diện Sở GTVT Cần Thơ nói và cho biết, đề án dự kiến thí điểm thu phí đỗ xe tại 7 đường quận trung tâm Ninh Kiều, gồm: đại lộ Hòa Bình và các đường 30 Tháng 4, Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2, Lý Tự Trọng, Trần Văn Khéo và Hai Bà Trưng.
Ước tính tổng số phí đỗ xe tại các tuyến nói trên khoảng 2,3 tỷ đồng/năm, chi trả gần 1,1 tỷ đồng cho người thu, sơn, kẻ vạch, lắp đặt biển báo.
Trả lời báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Nguyễn Văn Hồng cho biết đây là những loại phí không có trong Pháp lệnh phí, lệ phí mà chỉ có 5 đô thị trực thuộc TW và một số tỉnh thực hiện cơ chế đặc thù của Quốc hội mới được phép thu.
Ông Hồng yêu cầu Sở GTVT đánh giá tác động, lấy ý kiến rộng rãi các sở, ngành, địa phương, gửi phiếu khảo sát đến người nộp phí, xây dựng đề án thu phí chung toàn TP, trình HĐND xem xét, thông qua.
Hiện, Cần Thơ đang có hơn 1 triệu xe, trong đó gần 55.700 ôtô, hơn 953.000 xe máy và khoảng 1.000 xe máy điện. Lượng xe tăng nhanh dẫn đến nhu cầu lớn về đỗ ôtô, xuất hiện tình trạng đậu đỗ không đúng quy định, gây ùn tắc.
Nhiều năm qua, Cần Thơ kêu gọi đầu tư gần 170 bãi đậu xe, song chỉ có một dự án được xây dựng, đến nay chưa đưa vào sử dụng, khiến thủ phủ miền Tây thiếu trầm trọng nơi giữ xe. Nhiều đường trung tâm như Nguyễn An Ninh, Châu Văn Liêm, Nguyễn Thái Học, Võ Văn Tần được trưng dụng 1-2 làn để đấu giá làm bãi giữ xe, giá được tính theo lượt, ngày, đêm.
Theo B.YÊN(Pháp luật Việt Nam)