Chi bộ xứ tràm

07/02/2023 - 11:44

) Ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, là vùng đệm trọng yếu của Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Bà Phan Kim Bía, Bí thư Ðảng uỷ xã Trần Hợi, đánh giá: “Các đảng viên thuộc Chi bộ ấp Vồ Dơi luôn là những người gương mẫu, tiên phong đi đầu trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy nguồn lợi từ rừng tràm. Không chỉ góp phần bảo vệ sự bình yên của Vườn Quốc gia U Minh Hạ, các đồng chí còn mở ra những hướng phát triển kinh tế từ rừng cho bà con, tạo nên diện mạo khởi sắc của ấp Vồ Dơi hiện nay”.

A A

Vành đai an toàn cho rừng tràm

Ông Huỳnh Ngọc Cung, Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Vồ Dơi, mô tả rõ thêm về địa thế của địa bàn ấp: “Ấp Vồ Dơi có diện tích hơn 900 ha, tạo thành vùng đệm hình chữ U bao quanh lõi rừng tràm của Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Giữ rừng, nhất là công tác phòng chống cháy rừng trong cao điểm các mùa khô là nhiệm vụ mà không chỉ đảng viên thôi đâu, tất cả người dân Vồ Dơi đều coi là bổn phận, trách nhiệm của mình”.

Những lần cùng lực lượng túc trực làm nhiệm vụ giữ rừng tràm mùa khô, chúng tôi được ông Lê Thanh Dũng, Phó giám đốc Vườn Quốc gia U Minh Hạ, chia sẻ: “Phải nói rằng sự hỗ trợ, giúp đỡ của bà con ấp Vồ Dơi là hết sức quan trọng đối với việc gìn giữ rừng. Có được điều đó, chính là nhờ vai trò tích cực, xông xáo của các đồng chí đảng viên thuộc Chi bộ ấp Vồ Dơi”. Sự bình yên của rừng tràm nhiều năm qua, cho thấy được vai trò, uy tín to lớn của Chi bộ ấp Vồ Dơi đối với người dân trong mọi công việc, nhất là đối với việc hình thành vùng đệm an toàn bảo vệ rừng.

Ông Phạm Việt Bắc, Bí thư Chi bộ ấp Vồ Dơi, cho biết: “Ðối với nhiệm vụ gìn giữ rừng, chi bộ bắt đầu từ việc tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân. Ấp cũng thành lập 4 tổ công tác do các đồng chí đảng viên phụ trách, mà nhiệm vụ quan trọng nhất là để tập hợp, huy động người dân tham gia vào công tác bảo vệ rừng trong những cao điểm mùa khô”. Theo đó, khi rừng nâng mức báo động cháy lên cấp 4, cấp 5, hơn 300 hộ dân của ấp Vồ Dơi sẽ được phân công cắt cử trực phòng, chống cháy rừng theo tổ 2 hộ/ca trực luân phiên. Chính thế trận toàn dân giữ rừng, mà đầu tàu là những đảng viên, đã giúp rừng tràm luôn được bảo vệ ở mức cao nhất.

Ông Võ Minh Út, Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Vồ Dơi, tiết lộ: “Ấp Vồ Dơi thông qua các cuộc họp dân, còn thống nhất với nhau về việc không cho người lạ mặt xâm nhập vào vùng đệm để từ đó đi vào khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ. Bất cứ biểu hiện bất thường nào đều được bà con thông tin kịp thời, ngăn chặn từ xa các nguy cơ tổn hại rừng tràm”. Cũng theo ông Út, khi Vườn Quốc gia cần lực lượng tăng cường để phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô, lực lượng thanh niên của ấp cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ.

Nguồn lợi từ tràm đã mang lại cuộc sống giàu đẹp cho người dân Vồ Dơi.

Xây đời sống mới

Cách đây chỉ mươi năm, đời sống của người dân Vồ Dơi còn gặp nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Ngọc Cung cho biết thêm: “Ấp có diện tích hơn 900 ha thì có 500 ha nhiễm phèn nặng, người dân nhận đất giao khoán rừng sản xuất không mấy hiệu quả, chật vật lắm”. Trồng lúa thì năng suất thấp, trồng tràm thì khoảng 10 năm mới có thu nhập, cuộc mưu sinh của người dân luôn trong trạng thái thấp thỏm, âu lo. Nhiều người do bí bách, phải lẻn vào rừng để khai thác sản vật như cá đồng, ong mật, nguy cơ đe doạ an toàn, cạn kiệt tài nguyên hệ sinh thái rừng tràm là hiển hiện.

Ông Phạm Việt Bắc hồi nhớ: “Năm 2012, cả chi bộ chỉ có 6 đảng viên, nhưng không thể không cùng với bà con tìm cách xở gỡ khó khăn trước mắt. Chúng tôi hầu như ngày nào cũng đi giáp địa bàn để chia sẻ, động viên người dân, giúp bà con nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo tồn tài nguyên rừng”. Rồi từ năm 2013, 2014, chủ trương cho người dân kê liếp lập vườn, trồng tràm theo cách mới đã được người dân Vồ Dơi hồ hởi đón nhận, tạo ra cú hích phát triển quan trọng cho xứ Vồ Dơi.

Những đồng chí đảng viên Chi bộ ấp Vồ Dơi cùng với lực lượng cán bộ Vườn Quốc gia U Minh Hạ vừa cầm tay chỉ việc, vừa tìm mọi cách để hỗ trợ nguồn lực cần thiết giúp người dân yên tâm sản xuất trên diện tích đất canh tác. Huê lợi từ vườn chuối, ao cá, các loại sản vật hệ sinh thái rừng tràm, đặc biệt là rút ngắn thời gian khai thác tràm xuống còn chỉ 4-5 năm đã tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Nói như ông Nguyễn Văn Bảnh, ấp Vồ Dơi: “Cây tràm là nguồn thu nhập chính, việc rút ngắn phân nửa thời gian trồng, giá cả tràm nguyên liệu cải thiện đã giúp gia đình tôi và bà con quanh đây cải thiện cuộc sống thấy rõ”.

Bà Lê Thị Tiếng, tuyến T19, ấp Vồ Dơi, bộc bạch: “Cuộc sống bây giờ hơn trước nhiều lắm. Chỉ riêng bờ liếp trồng chuối, cá đồng, bông súng thì gia đình đã có đồng ra, đồng vô trang trải cuộc sống hàng ngày. Tràm khoảng 4, 5 năm thì khai thác, coi như vốn để dành. Lộ làng giờ cũng đã khang trang, xe hơi về tới chỗ, lợi nhuận của nông dân cũng được nâng lên đáng kể”. Hiện tại, mỗi héc-ta tràm bán cừ, người dân Vồ Dơi thu về từ 70-100 triệu đồng/ha tuỳ biến động giá cả thị trường.

Lập vườn, nuôi cá, trồng tràm, gia đình bà Lê Thị Tiếng đã có cuộc sống sung túc nhờ vào huê lợi vùng U Minh Hạ.

Chi bộ ấp Vồ Dơi còn là nơi đi đầu của xứ tràm trong việc khôi phục, phát huy nghề truyền thống ăn ong của vùng U Minh Hạ. Chính các đảng viên trong chi bộ đã đứng ra thành lập 3 tổ gác kèo ong cho bà con cùng tham gia. Theo tính toán của ông Cung, có tổ viên thu nhập 100 lít/mùa khai thác, số tiền thu về không hề nhỏ. Nhưng đó chỉ là bề nổi, còn mong muốn của người dân Vồ Dơi là làm sống dậy, lan toả thêm một nghề di sản độc đáo của địa phương, hướng đến tương lai sẽ trở thành sản phẩm du lịch để cho người dân cùng hưởng lợi.

Ðến nay, Chi bộ ấp Vồ Dơi đã phát triển được 19 đảng viên, trở thành chi bộ đảng tiêu biểu trong các mặt công tác của Ðảng bộ xã Trần Hợi. Những đảng viên nơi đây tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn tựa vào Nhân dân, được Nhân dân tín nhiệm, tin cậy, cùng phấn đấu vì sự giàu đẹp của quê hương Vồ Dơi, vì sự trường tồn của rừng tràm U Minh Hạ./.

Theo PHẠM QUỐC RIN (Báo Cà Mau)