Chung tay xóa cầu tạm

10/10/2024 - 15:38

Không chỉ nối nhịp đôi bờ, tạo thuận lợi cho giao thông của người dân, mà việc thay thế những cây cầu tạm nông thôn bằng cầu bê tông cốt thép bằng nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại còn giúp thắt chặt tình hữu nghị giữa Hậu Giang và các tổ chức, quỹ từ thiện.

Cầu Dừa, ở huyện Châu Thành A, được khánh thành và đưa vào sử dụng.

Tạo ra cơ hội mới

Cầu Vị Xuân hay còn gọi là cầu Xáng Hậu, bắc qua kênh Xáng Hậu nối liền phường VII và xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh là công trình mới nhất do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp Quỹ thiện nguyện VESAF, NFP (Hoa Kỳ) cùng UBND phường VII, thành phố Vị Thanh tổ chức lễ khánh thành. Cầu có kết cấu bê tông cốt thép, dài 43m, rộng 3m, tải trọng 2,5 tấn. Sau 90 ngày thi công, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí xây dựng gần 600 triệu đồng. Trong đó, Quỹ từ thiện VESAF - Hoa Kỳ tài trợ 50% kinh phí, số còn lại do Nhân dân và địa phương đối ứng.

Ông Nguyễn Tấn Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh, cho biết cầu Vị Xuân hoàn thành và đưa vào sử dụng có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ phục vụ cho việc đi lại của người dân nơi đây, mà còn giúp cho phường VII và xã Hỏa Lựu hoàn thành tiêu chí giao thông trong xây dựng xã nông thôn mới và phường văn minh đô thị. Trong quá trình sử dụng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Vị Thanh đề nghị 2 đơn vị cần phối hợp bảo quản và duy tu, sửa chữa thường xuyên để cầu Vị Xuân được sử dụng lâu dài. 

Trước đó, vào cuối tháng 8, Tổ chức Christina Noble Children’s Foundation/CNCF (Anh) phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức khánh thành 2 cây cầu giao thông nông thôn là cầu Chim Sáo tại thị xã Long Mỹ và cầu Dừa tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Cầu Chim Sáo, ở xã Long Phú được thiết kế với chiều dài 35m, chiều rộng 3,5m và cầu Dừa, ở xã Thạnh Xuân, với chiều dài 17m, chiều rộng 3,5m. Tổng kinh phí xây dựng hơn 1,4 tỉ đồng, do 100% vốn từ đơn vị tài trợ.

Đây là công trình có ý nghĩa rất lớn không chỉ giúp cho các em học sinh có điều kiện đi lại thuận lợi, mà còn tạo cho người dân địa phương được trao đổi hàng hóa, giao thương kinh tế với những địa phương khác thuận tiện hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Bền chặt tình hữu nghị

Bà Tiêu Jenny Kim Oanh, Điều phối viên miền Nam của Quỹ từ thiện VESAF/Hoa Kỳ, cho biết Tổ chức VESAF, NFP/Hoa Kỳ là tổ chức Phi chính phủ hoạt động trên lĩnh vực hỗ trợ phát triển giáo dục, phát triển nông thôn tổng hợp và cứu trợ khẩn cấp. Tính từ năm 2019 đến nay, tổ chức đã hỗ trợ cho tỉnh Hậu Giang trên 10 tỉ đồng. Như hỗ trợ xây dựng trường học, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, nhà ở cho hộ nghèo và hỗ trợ đường ống đưa nước sạch sinh hoạt cho bà con vùng nông thôn sâu của tỉnh Hậu Giang.

Năm 2024, tổ chức VESAF, NFP/Hoa Kỳ hỗ trợ cho tỉnh Hậu Giang xây dựng 6 cây cầu, 5 tuyến lộ giao thông nông thôn, 1 tuyến đường ống cấp nước sạch nông thôn tất cả đều có văn bản phê duyệt và tiếp nhận của UBND tỉnh Hậu Giang. Đến nay tổ chức đã triển khai và xây dựng xong 6 cây cầu và 1 tuyến lộ, 1 đường ống cấp nước sạch, 1 căn nhà tình thương ở các huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh và huyện Phụng Hiệp.

 “Quỹ từ thiện VESAF (Hoa Kỳ) đặc biệt ưu ái, xây dựng nhiều cầu, nhà tình thương, đường giao thông nông thôn cho tỉnh Hậu Giang. Chúng tôi mong muốn bà con đi lại thuận tiện, con em đi học dễ dàng và phát triển kinh tế tại địa phương. Trong thời gian qua, chúng tôi được sự hỗ trợ, giúp đỡ rất lớn từ Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, chính vì thế mà các dự án tài trợ của chúng tôi tại tỉnh được triển khai nhanh, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho tỉnh nhiều dự án nữa, giúp người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Tiêu Jenny Kim Oanh khẳng định.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chia sẻ, Hậu Giang hết sức trân trọng và cảm ơn những tấm lòng từ thiện của các tổ chức trong và ngoài nước suốt thời gian thành lập tỉnh đến nay đã viện trợ, tài trợ rất nhiều chương trình cho tỉnh. Những hoạt động viện trợ rất ý nghĩa như cầu, đường giao thông, học bổng, nước sạch…

Ngoài sự nỗ lực của người dân và của tỉnh cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước, sau 20 năm chia tách, Hậu Giang có bước phát triển tương đối khá. Vùng nông thôn mặc dù có rất nhiều cầu nhưng đến nay các cầu tạm đã dần được bê tông hóa. Xã nông thôn mới, cầu, đường được chung tay đầu tư, nâng cấp góp phần cho sự phát triển của tỉnh. Nỗ lực và sự chung tay của các quỹ từ thiện, tổ chức hữu nghị đến với Hậu Giang được lãnh đạo Trung ương, doanh nghiệp và người dân đánh giá cao. Trong thời gian tới, ông Trương Cảnh Tuyên mong muốn các tổ chức tiếp tục đồng hành, hỗ trợ cho các địa phương trong tỉnh qua các dự án, công trình.

“Tỉnh cũng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà tài trợ, đặc biệt là việc thực hiện các thủ tục được thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, giao các địa phương, đơn vị có liên quan thực hiện các thủ tục, quy trình tiếp nhận đúng các quy định pháp luật để sớm triển khai các dự án tài trợ trên địa bàn”, ông Trương Cảnh Tuyên cho biết thêm.

Theo MỘNG TOÀN (Báo Hậu Giang)