Chuông vàng vọng cổ 2022 - Gọi tên người Cà Mau

07/10/2022 - 09:10

Nếu như năm 2015, Nguyễn Thanh Toàn, quê Cà Mau, xuất sắc đoạt ngôi vị quán quân “Chuông vàng vọng cổ” (cuộc thi do Ðài Truyền hình TP Hồ Chí Minh tổ chức), thì nay thành tích ấy được lặp lại với người con của mảnh đất cực Nam khi Dương Thị Diễm (nghệ danh Ngọc Diễm) vừa đăng quang danh hiệu Chuông vàng trong cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” lần thứ 17 năm 2022. Chia vui cùng các nghệ sĩ trẻ, người Cà Mau có quyền tự hào về bề dày lịch sử văn hoá xứ sở đã sản sinh ra những tài năng nghệ thuật.

A A

Là thí sinh được khán giả yêu thích nhất sau vòng Tuyển chọn 2 và được NSND Bạch Tuyết trao tấm vé cuối cùng vào top 9, Ngọc Diễm đã có hành trình lội ngược dòng ấn tượng trong đêm Chung kết xếp hạng. Thể hiện trích đoạn "Công chúa An Tư" và một bài ca cổ (bốc thăm), Ngọc Diễm được Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao từ cách hát, luyến láy, nhịp nhàng đều được xử lý khéo léo, tròn đầy. Ngọc Diễm được vinh danh ngôi vị cao nhất, với số điểm 99,69.

Ngọc Diễm sinh ra và lớn lên ở huyện Cái Nước. Ba mẹ Diễm đều yêu thích nghệ thuật, mê nghe ca hát. Vậy nên ngay từ nhỏ, Ngọc Diễm đã được đắm chìm trong không gian của những câu hò, điệu lý, của những bài bản cải lương. Nghe, tập tành hát theo nghệ sĩ, giọng ca ngọt ngào của Diễm dần đóng vai trò chủ đạo trong phong trào văn nghệ ở trường. Năm học lớp 12, Diễm làm gan đăng ký tham gia Tiếng hát Phát thanh - Truyền hình giọng ca cải lương “Giải Bông tràm” (Cà Mau) và đoạt giải Khuyến khích.

Từ ấy, niềm đam mê được đứng trên sân khấu, được hát cho khán giả nghe ngày càng cháy bỏng. Diễm mơ ước một ngày nào đó mình có thể được học hát một cách bài bản, có thể trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp. Thế nhưng, Ngọc Diễm thuận theo ý ba mẹ thi đại học, trở thành cô sinh viên Khoa Ngôn ngữ học, Trường Ðại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh năm 2012. Thời gian này, Diễm tranh thủ ban đêm vượt đường xa, tham gia các lớp dạy hát, biểu diễn ngắn hạn, được bạn bè, thầy cô dẫn dắt, Diễm đến với các không gian ngập tràn giai điệu, tự học bằng chính trải nghiệm của mình.

Ngọc Diễm sở hữu ngoại hình sáng và giọng ca ngọt ngào.  (Ảnh nhân vật cung cấp)

Sau khi hoàn thành chương trình đại học năm 2016, Ngọc Diễm hoạt động nghệ thuật tự do và thử sức cọ xát để làm đầy thêm hành trang đến với sân khấu chuyên nghiệp. Năm 2017, Diễm tham gia "Ðường đến Danh ca vọng cổ" (HTV7), nhưng không được các huấn luyện viên chọn vào vòng trong. Ngọc Diễm không bỏ cuộc mà tiếp tục trau dồi bản thân, đến với “Chuông vàng vọng cổ” năm 2021 và lọt vào nhóm 9 thí sinh tài năng nhất mùa thi. Tuy nhiên, việc lúng túng trong phần vào vọng cổ khi thể hiện trích đoạn "Tâm sự Ngọc Hân" khiến Diễm phải dừng chân từ đêm Chung kết 1 ở mùa thi này.

Ðến với “Chuông vàng vọng cổ” năm nay, Ngọc Diễm vẫn chưa thực sự được đào tạo bài bản qua các trường lớp, nhưng quá trình học từ những trải nghiệm thực tế cùng tình yêu nghệ thuật sân khấu cải lương đã trở thành sức mạnh để Diễm không ngừng nỗ lực, trưởng thành qua từng đêm thi và toả sáng với đam mê.

Ngọc Diễm tâm tình: “Em luôn biết bản thân còn nhiều điều phải học hỏi. Qua mỗi ngày, mỗi tuần thi, em rút ra thêm được nhiều điều mới mẻ. Con đường em đi là con đường phải học cả đời, em sẽ luôn nỗ lực để bản thân ngày một vững vàng hơn".

Trải qua mỗi vòng thi tại “Chuông vàng vọng cổ”, mỗi thí sinh sẽ phải đối mặt với thử thách có độ khó ngày một cao. Dưới áp lực của thời gian, sức khoẻ, Ngọc Diễm cũng như các thí sinh khác đều nỗ lực hết mình. Diễm chia sẻ: “Áp lực độ khó của bài thi trích đoạn khiến em căng thẳng lắm. Thời điểm lên sân khấu, em tự nhủ phải hát hết mình vì chính ước mơ của bản thân, vì em muốn tri ân khán giả yêu thương em. Ðó cũng là cách để em bày tỏ lòng biết ơn của mình đến huấn luyện viên, ban giám khảo và tất cả những người yêu mến, ủng hộ em".

Nghệ sĩ Ngọc Diễm trong đêm đăng quang quán quân Chuông vàng vọng cổ 2022. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Ngọc Diễm sở hữu ngoại hình sáng, chất giọng vang, cột hơi tốt, bản lĩnh sân khấu vững vàng và dám thử thách bản thân. Với bệ đỡ là thành tích tốt tại "Chuông vàng vọng cổ" năm 2022 - một cuộc thi chất lượng và uy tín đã góp phần không nhỏ trong việc lưu giữ, bảo tồn và phát triển bộ môn nghệ thuật sân khấu cải lương, chắc chắn cô gái mê hát của mảnh đất Cà Mau sẽ ngày một tiến xa hơn trên con đường nghệ thuật chuyên nghiệp.

Không chỉ mong được đứng trên sân khấu cất tiếng hát bay xa, Ngọc Diễm còn khát khao góp phần đưa nghệ thuật cải lương đến gần hơn với khán giả. Từ 2 năm trước, Ngọc Diễm đã đi cùng xu hướng, mở ra kênh YouTube cá nhân để đưa các sản phẩm tân cổ của mình đến gần hơn với khán giả, nhất là những người trẻ. Quá trình sáng tạo nội dung trên YouTube giúp cô có cơ hội gặp gỡ, làm việc chung và học hỏi với nhiều nghệ sĩ, trong đó có những cái tên đã thành danh từ cuộc thi “Chuông vàng vọng cổ” như: Chuông vàng vọng cổ Nhật Nguyên, Chuông vàng vọng cổ Bùi Trung Ðẳng, Chuông vàng vọng cổ Nguyễn Văn Khởi...

Theo MỘNG THƯỜNG (Báo Cà Mau)