Chuyện từ một câu lạc bộ xe đạp thể thao

07/04/2022 - 08:27

Vì sức khỏe và xuất phát từ tinh thần yêu thích tập luyện thể thao, đã góp phần hình thành nên Câu lạc bộ xe đạp Cái Tắc - Long Thạnh Hậu Giang “Nối vòng tay lớn” Bắc - Trung - Nam (CLB).

A A

Các thành viên CLB luôn duy trì việc đạp xe mỗi ngày.

Hơn 2 năm qua, cứ 4 giờ sáng hàng ngày, các thành viên CLB lại hội quân cùng tập luyện trong cung đường từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A về trung tâm thành phố Ngã Bảy, với tổng chiều dài đi về hơn 40km. CLB hiện có 25 thành viên, không phân biệt lứa tuổi (từ 19-65 tuổi), nghề nghiệp,… những ai có niềm yêu thích với bộ môn này đều được tham gia. Kinh phí hoạt động từ mua sắm trang thiết bị đến giao lưu với các câu lạc bộ khác đều do mỗi cá nhân tự đóng góp.

Đã 65 tuổi, tóc điểm bạc nhưng ông Nguyễn Thế Tâm, thành viên CLB vẫn rất khỏe khoắn trong bộ đồ thể thao bó sát dành cho các tay đua, đầu đội mũ bảo hiểm, chân mang giày. Ông Tâm cho biết: “Mỗi ngày đạp hơn 40km mà bản thân không thấy mệt mỏi. Mấy năm nay, nhờ đạp xe mà tôi khỏe hẳn ra, người linh hoạt, tinh thần sảng khoái, bệnh tăng huyết áp và thoái hóa cột sống cũng thuyên giảm. Tôi còn được gặp gỡ và giao lưu những người có chung đam mê nên vui lắm, gia đình rất ủng hộ”.

Tham gia CLB giúp việc luyện tập được thực hiện bài bản và kỹ thuật hơn. Các thành viên cùng hỗ trợ nhau lựa chọn loại xe tốt nhưng vẫn phù hợp túi tiền; chia sẻ kỹ thuật để đạp xe đúng; những kỹ năng cơ bản tiết kiệm sức lực; cách đẩy nhanh tốc độ, tăng sức dẻo dai; tính an toàn trong quá trình tập luyện để đạt hiệu quả cao nhất. Thông thường cứ vài tuần, CLB lại tổ chức các chuyến phượt, giao lưu với những CLB xe đạp thể thao ở nhiều tỉnh, thành phố: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau, Cần Thơ… bằng xe đạp. Với quãng đường dài, vừa mang đến những sự trải nghiệm thú vị lại giúp tinh thần đoàn kết của các thành viên trong CLB thêm gắn bó.

Ông Nguyễn Như Trung, thành viên CLB, cho biết: “Tôi mong mọi người hãy cùng nhau tập luyện thể thao, có thể lựa chọn môn xe đạp bởi không quá khó nhưng lại đem đến hiệu quả cao trong việc bảo vệ sức khỏe. Các bạn trẻ nên trải nghiệm thử để cùng vui khỏe, thay vì bỏ phí thời gian vào những trò chơi vô bổ. Bản thân tôi thấy sức khỏe mình cải thiện, cơ thể săn chắc, không còn bị bệnh vặt như trước từ ngày đồng hành cùng người bạn xe đạp”.

Đạp xe vừa tác động lên các cơ vùng chân và hông, mang lại nhiều hiệu quả cho hệ tim mạch khi cơ thể luôn duy trì được nhịp thở đều đặn. Nhìn những con người tuổi ngoài 50-60 nhưng vẫn mạnh mẽ với nguồn năng lượng dồi dào đã tiếp thêm động lực cho mọi người cùng sống vui, sống khỏe thông qua việc tập luyện thể thao. Những ngày mới bắt đầu tập luyện có thể mọi người sẽ gặp khó khăn, tay chân đau nhức nhưng dần thành thói quen, trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu.

Ngoài rèn luyện sức khỏe, lan tỏa thông điệp tập luyện thể thao, các thành viên CLB còn muốn có cơ hội thi đấu để nâng cao trình độ chuyên môn. Hiện tốc độ chạy trung bình của các thành viên CLB từ 37-39km/giờ, một số người trẻ có thể đạt vận tốc hơn 50km/giờ. Họ mong muốn tỉnh sẽ quan tâm, tạo điều kiện để bộ môn xe đạp phát triển thông qua việc tổ chức các giải đấu nhằm khơi dậy và thúc đẩy phong trào. CLB đang cố gắng vận động lớp trẻ tham gia sinh hoạt, hy vọng biết đâu một ngày sẽ có thành viên đại diện tỉnh góp mặt các giải đua xe đạp trong nước.

Ông Phạm Văn Minh, Chủ nhiệm CLB, chia sẻ: “Nhờ có xe đạp mà chúng tôi đã kết nối được với nhiều anh em cùng niềm đam mê ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam, vừa giao lưu vừa rèn luyện sức khỏe, lại học hỏi kinh nghiệm. CLB đang tranh thủ xin đăng cai tổ chức một giải đua xe đạp vào năm sau với mong muốn đưa hình ảnh Hậu Giang gần hơn với bạn bè cả nước; giúp bộ môn xe đạp thu hút được sự quan tâm của người dân địa phương tạo bước đà phát triển”.

Ở các địa phương trong tỉnh, hầu hết đều chưa hình thành được các CLB xe đạp thể thao, chủ yếu hoạt động dưới hình thức vài cá nhân tự phát. Do đó, sẽ còn nhiều khó khăn trong chặng đường sắp tới để phát triển bộ môn này ở tỉnh, nhưng sự ra đời của CLB dường như đang thắp lên ngọn lửa niềm tin tạo ra sân chơi thể thao mới cho người dân. Hướng tới sự bổ sung, xây dựng nền thể thao chuyên nghiệp trong tương lai khi có điều kiện tuyển chọn nguồn lực thi đấu tốt.

Theo HỒNG NHUNG (Báo Hậu Giang)