Cơ hội để Vĩnh Long phát triển xứng tầm trung tâm động lực vùng ĐBSCL

22/03/2024 - 16:35

Theo Quyết định số 1759/QĐ-TTg ngày 31/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Vĩnh Long thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 Vĩnh Long là tỉnh nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái; một trong những trung tâm kinh tế nông nghiệp của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại kết nối thông suốt với các địa phương trong vùng ĐBSCL. Người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.

A A

Hướng đến phát triển toàn diện, văn minh

Theo quy hoạch, bên cạnh các mục tiêu cụ thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Vĩnh Long là tỉnh phát triển toàn diện, văn minh, hiện đại, sinh thái, bền vững, có trình độ phát triển khá so với cả nước; có hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu; các di tích lịch sử, bản sắc văn hóa được bảo tồn, tôn tạo và phát huy; quốc phòng và an ninh được bảo đảm; người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc. 

Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách để huy động các nguồn lực tập trung cho các đột phá phát triển.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; nâng cao hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước đáp ứng phát triển kinh tế- xã hội. Đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại các ngành kinh tế- xã hội của tỉnh theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; phát triển môi trường số an toàn, tiện ích, phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Tạo môi trường thuận lợi và thúc đẩy khởi nghiệp; huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, sản xuất kinh doanh; tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế tư nhân.

Vĩnh Long đã và đang hoạch định các giải pháp chiến lược, đưa ra các phương án tạo động lực phát triển để xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng ĐBSCL.Ảnh: NGUYÊN KHÁNH

Thực hiện đột phá phát triển trong đó tập trung huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là hoàn thiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật.

Tập trung nguồn lực phát triển trục động lực, các hành lang kinh tế và các ngành kinh tế, lĩnh vực chủ lực của tỉnh gồm: Nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, thương mại, đô thị và công nghiệp chế biến. Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhất là nguồn nhân lực quản lý và nguồn nhân lực có chuyên môn tay nghề cao, đáp ứng yêu cầu phát triển các ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.

Phấn đấu đến năm 2030, toàn tỉnh có 11 đô thị. Khi có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật về khu công nghiệp, cụm công nghiệp, toàn tỉnh có 5 khu công nghiệp và 9 cụm công nghiệp.

Tập trung thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống đường giao thông nông thôn; củng cố mạng lưới y tế cơ sở, mạng lưới trường lớp các cấp; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội… 

Để thực hiện đạt các mục tiêu trên, tỉnh Vĩnh Long tập trung huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, trong đó quan tâm giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí của khoa học và công nghệ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hợp tác với các địa phương trong vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh; đồng thời, mở rộng hợp tác hiệu quả với các địa phương, tổ chức trong và ngoài nước.

Nghiên cứu các mô hình và thực tiễn quản lý phát triển đô thị, nông thôn hiện đại và ứng dụng các phương pháp tiên tiến trong quản lý phát triển đô thị và nông thôn nhằm đảm bảo sự phát triển hiện đại, văn minh và thân thiện với môi trường.

Công tác tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch cần được đổi mới phù hợp đáp ứng yêu cầu của thực tiễn và thông lệ quốc tế. Bố trí bộ máy lãnh đạo tâm huyết, cán bộ đủ năng lực đáp ứng được yêu cầu với cơ chế quản lý hiệu lực, hiệu quả để triển khai thực hiện thành công quy hoạch…

Khai thác tốt dư địa tạo động lực phát triển

Theo Chủ tịch UBND tỉnh- Lữ Quang Ngời: “Quan điểm của tỉnh Vĩnh Long xác định phát triển nhanh và bền vững dựa trên khai thác hiệu quả lợi thế so sánh và phù hợp với vị trí của Vĩnh Long trong vùng ĐBSCL.

Trong đó tập trung phát triển: Một trục động lực phát triển, hai hành lang kinh tế, ba đột phá chiến lược, bốn trụ cột tăng trưởng, năm nhiệm vụ trọng tâm. Không gian phát triển được tổ chức hợp lý, hài hòa giữa các tiểu vùng, gắn với phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại và thích ứng với biến đổi khí hậu”. 

“Chúng ta cũng đặt ra mục tiêu tổng quát Vĩnh Long là tỉnh phát triển hiện đại, sinh thái, văn minh và bền vững; là một trong những trung tâm kinh tế nông nghiệp bền vững và có hiệu quả cao của vùng; hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước hiện đại, đồng bộ, kết nối thông suốt với kết cấu hạ tầng của vùng và thích ứng với biến đổi khí hậu; phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy nhanh chuyển đổi số; phát triển nhanh kinh tế du lịch, dịch vụ thương mại, logistics; phát triển đô thị, nông thôn, văn hóa xã hội, con người toàn diện; bảo vệ môi trường sinh thái; bảo đảm ổn định chính trị, quốc phòng và an ninh”- Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. 

Cụ thể, nội dung trọng tâm quy hoạch là định hướng tổ chức không gian phát triển của tỉnh gồm 2 tiểu vùng kinh tế- xã hội và các cực tăng trưởng.

Đó là, vùng trung tâm, phía Tây Bắc của tỉnh, bao gồm: TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, huyện Bình Tân và một phần các huyện Long Hồ, Tam Bình, với các cực phát triển là TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, đô thị Phú Quới. Vùng phía Đông Nam của tỉnh, gồm các huyện Vũng Liêm, Trà Ôn và Mang Thít, với cực phát triển gồm các TT Vũng Liêm, Trà Ôn và Cái Nhum. 

Cùng với đó, 4 trục động lực phát triển, hành lang kinh tế là: Trục động lực phát triển TP Vĩnh Long- đô thị Phú Quới- TX Bình Minh (thuộc hành lang kinh tế Bắc- Nam): phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Hành lang kinh tế dọc sông Hậu- kết nối ngang theo hướng huyện Bình Tân- TX Bình Minh- huyện Tam Bình- huyện Trà Ôn (thuộc hành lang kinh tế Châu Đốc- Cần Thơ- Sóc Trăng, kết nối với cảng Trần Đề): phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, dịch vụ logistics, đô thị, dịch vụ vui chơi giải trí, nông nghiệp công nghệ cao.

Hành lang kinh tế dọc sông Tiền, sông Cổ Chiên- kết nối ngang tỉnh theo hướng TP Vĩnh Long- huyện Mang Thít- huyện Vũng Liêm (kết nối TP Trà Vinh- TP Vĩnh Long- TP Sa Đéc): phát triển đô thị, công nghiệp sạch, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Con đường kết nối du lịch sinh thái, di sản văn hóa dọc sông Măng Thít: cùng với hệ thống sinh thái, văn hóa, lịch sử gắn liền với khu gạch gốm Mang Thít, hình thành cấu trúc các vùng sinh thái, văn hóa đặc trưng; có vai trò phục vụ vận tải thủy, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản.

Tỉnh chú trọng phát triển trục động lực, các hành lang kinh tế và các ngành kinh tế, lĩnh vực chủ lực.

Tỉnh chú trọng phát triển trục động lực, các hành lang kinh tế và các ngành kinh tế, lĩnh vực chủ lực.

Nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, Vĩnh Long tập trung huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển, trong đó quan tâm giải pháp cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực, dự án tạo động lực lan tỏa, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội.

Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ, khuyến khích đầu tư vào tỉnh; mở rộng các hình thức đầu tư, khuyến khích hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) và hình thức đầu tư khác; tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và các dự án sản xuất, kinh doanh.

Ông Lữ Quang Ngời- Chủ tịch UBND tỉnh: Vĩnh Long đã và đang hoạch định các giải pháp chiến lược, đưa ra các phương án tạo động lực phát triển để xứng tầm là một trong những trung tâm động lực của vùng ĐBSCL. Đây là cơ hội để tỉnh sắp xếp lại không gian phát triển mới, tạo dư địa và động lực phát triển cho từng lĩnh vực, giải quyết triệt để được các nút thắt, điểm nghẽn mà giai đoạn trước chưa có cơ hội để thực hiện.

Theo TRẦN PHƯỚC (Báo Vĩnh Long)