Đá cầu Đồng Tháp quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”

08/04/2021 - 09:24

Sau khi xuất sắc giành ngôi Nhất toàn đoàn tại Giải vô địch Đá cầu đồng đội toàn quốc năm 2021 vào tháng 3, đội tuyển Đá cầu Đồng Tháp (ĐT) đang có tâm lý tốt, sự tự tin cao. Hiện Ban Huấn luyện (BHL) và các vận động viên (VĐV) tích cực tập luyện để hướng đến Giải vô địch Đá cầu cá nhân với “mục tiêu kép” là ngôi Nhất toàn đoàn và có VĐV được triệu tập lên Đội tuyển Đá cầu Việt Nam.

A A

Ban Huấn luyện Đá cầu Đồng Tháp tích cực hướng dẫn cho vận động viên trên sân tập

Những năm qua, Đá cầu được xem là môn thế mạnh và đóng góp nhiều thành tích nhất cho thể thao thành tích cao ĐT. Nhờ thực hiện tốt công tác huấn luyện từ các tuyến năng khiếu, tuyến trẻ cho đến nhóm VĐV đội tuyển, bộ môn Đá cầu luôn xây dựng được lực lượng ổn định, chuyên môn nổi bật. Trong gần chục năm qua, kể từ sau thời của Tuyết Cương, Mộng Kiều hay Văn Được, Đá cầu ĐT tiếp tục có thêm nhiều chân cầu xuất sắc. Giai đoạn 2010 – 2014, ĐT sở hữu VĐV xuất sắc như: Bé Sáu, Thủy Tiên, Thanh Tuấn, Lê Thanh Điền, Trần Thanh Điền. Từ năm 2015 đến nay, Bích Trăm, Phước Sang, Tố Nguyên, Lan Anh, Hữu Lộc, Hồng Xuân tiếp nối thành tích góp phần làm rạng danh Đá cầu Đất Sen hồng.

Năm 2020, với lực lượng VĐV có chuyên môn tốt, Đá cầu ĐT đã dẫn đầu tất cả các giải đấu cấp Quốc gia, giành được tổng cộng 17 HCV –12 HCB – 12 HCĐ. Ở nhóm trẻ, các chân cầu của Đất Sen hồng cũng có chiến thắng “áp đảo” tại Giải vô địch trẻ toàn quốc khi đạt 11 HCV, 5 HCB, 5 HCĐ. Năm 2021, Đội tuyển Đá cầu ĐT cũng xuất sắc có được ngôi dẫn đầu toàn đoàn Giải vô địch Đá cầu đồng đội toàn quốc diễn ra tại tỉnh Bắc Giang (từ ngày 21 – 28/3/2021). Nội dung đồng đội nam và đồng đội nữ giúp ĐT giành 2 HCV, cộng với chiếc HCB nội dung đồng đội đôi nữ đưa Đá cầu ĐT vượt qua các đối thủ mạnh để dẫn đầu thành tích huy chương. Xếp sau ĐT là TP.HCM và Bắc Giang khi cả 2 đơn vị cùng giành được 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; Thừa Thiên Huế xếp hạng ba khi có được 1 HCV.

Những kết quả nổi bật trong thời gian qua là động lực giúp các VĐV Đá cầu ĐT có được tâm lý thoải mái và sự tự tin để hướng đến giải đấu quan trọng nhất năm 2021 – Giải vô địch Đá cầu cá nhân toàn quốc tại Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra từ ngày 20 – 28/4/2021. Huấn luyện viên Nguyễn Tuyết Cương – Trưởng bộ môn Đá cầu ĐT cho biết: “Do năm 2021, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á lần I (dự kiến tổ chức vào tháng 9/2021), nên Tổng Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ căn cứ thành tích tại Giải vô địch Đá cầu cá nhân toàn quốc để triệu tập VĐV cho Đội tuyển Đá cầu Quốc gia. Do vậy, một mặt đề ra mục tiêu giữ vững thành tích toàn đoàn, bộ môn Đá cầu ĐT cũng tập trung các nội dung thế mạnh nhằm giúp VĐV của ĐT có cơ hội thi đấu cho Đội tuyển Đá cầu Việt Nam”.

Tập trung toàn lực cho giải đấu quan trọng này, những ngày qua, BHL và VĐV Đá cầu ĐT tích cực trên sân tập. BHL chú trọng xây dựng giáo án kết hợp VĐV có kinh nghiệm kết hợp VĐV trẻ có chuyên môn tốt. Cách làm này đã khai thác hiệu quả kinh nghiệm của VĐV kỳ cựu, phát huy tinh thần nhiệt huyết của VĐV trẻ. Giải vô địch Đá cầu cá nhân toàn quốc năm 2021 sẽ có 7 bộ huy chương ở các nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam – nữ, đội tuyển nam và đội tuyển nữ. Đá cầu ĐT đề ra chỉ tiêu 2 HCV và vị trí Nhất toàn đoàn.

Trong đó, 2 nội dung đơn nam (Phước Sang) và đơn nữ (Tố Nguyên) được BHL đánh giá rất cao khả năng giành HCV. Tố Nguyên và Phước Sang là 2 nhân tố nổi bật khi giành HCV tại Giải vô địch cá nhân toàn quốc (năm 2017). Đặc biệt, bộ đôi này tiếp tục đạt HCV Giải vô địch Đá cầu thế giới lần thứ 9 năm 2017 (tại Hồng Kông) và lần thứ 10 năm 2019 (tại Pháp) cho Đội tuyển Đá cầu Việt Nam. Theo BHL, Sang và Nguyên đang có thể trạng và phong độ tốt nhất nên khả năng giành HCV tại giải sắp tới là rất lớn. Nếu giành HCV, cả 2 VĐV chắc chắn sẽ có suất ở Đội tuyển Đá cầu Quốc gia.

Tố Nguyên – một trong những vận động viên được đặt kỳ vọng đạt HCV cho Đá cầu Đồng Tháp (ảnh nhân vật cung cấp)

Ngoài 2 nội dung đơn, ĐT cũng rất mạnh ở nội dung đội tuyển nữ (Hồng Xuân – Cẩm Giang – Bích Trăm – Lan Anh – Tài Linh – Tú Anh) và nội dung đôi nam (Thanh Điền – Danh Thái). Bởi, đây là 2 nội dung từng giúp ĐT có được 2 HCV ở Giải vô địch Đá cầu cá nhân toàn quốc năm 2020. Các nội dung: đôi nữ (Bích Trăm – Lan Anh) từng giành HCV vào năm 2019 và đôi nam – nữ (Thanh Điền – Hồng Xuân) được BHL Đá cầu ĐT đánh giá đủ khả năng tranh chấp HCV.

Nhận định cơ hội của Đá cầu ĐT, Huấn luyện viên Nguyễn Tuyết Cương cho biết: “Ở giải tới, VĐV ĐT phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ TP.HCM, Bắc Giang hay Hà Nội – những đơn vị cũng đang sở hữu lực lượng mạnh. Dù vậy, BHL tin rằng, nếu các VĐV thi đấu đúng với phong độ thì đội Đá cầu ĐT hoàn toàn đủ khả năng hoàn thành, thậm chí vượt chỉ tiêu đề ra. Đạt được mục tiêu này từng VĐV cũng phải thi đấu nỗ lực hết sức để chứng minh chuyên môn và tận dụng cơ hội để góp mặt ở đội tuyển Đá cầu Quốc gia. Đó chính là những mục tiêu quan trọng mà Đá cầu ĐT hướng tới ở Giải vô địch Đá cầu cá nhân toàn quốc 2021”.

Theo LÊ THANH (Báo Đồng Tháp)