Dấu ấn thể thao Long An

27/02/2023 - 14:14

Với sự nỗ lực không ngừng của các vận động viên (VĐV) và định hướng đúng đắn phát triển thể thao thành tích cao, thể thao Long An đang từng bước khẳng định vị thế, chỗ đứng tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế.

A A

Trần Thị Nhi Yến và kỳ tích 45 năm

Trong lượt chạy chung kết cự ly 100m nữ chiều ngày 14/12/2022 tại Đại hội Thể thao (ĐHTT) toàn quốc lần thứ IX, VĐV trẻ Trần Thị Nhi Yến bất ngờ vượt qua hàng loạt đối thủ mạnh để mang về tấm Huy chương Vàng (HCV) cho Đoàn thể thao Long An với thành tích 11 giây 75. Đây là thành tích nằm ngoài dự kiến bởi kỳ đại hội này là lần tham dự đầu tiên của chân chạy 17 tuổi. Sau tấm HCV này, Nhi Yến tiếp tục mang về tấm Huy chương Bạc (HCB) ở cự ly 200m cho Đoàn thể thao Long An.

Vận động viên Nhi Yến (số đeo 280) bứt tốc giành Huy chương Vàng cự ly 100m tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Ngay sau thành tích, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Nguyễn Hoàng Công thốt lên: “Đây là lần đầu tiên qua trên 45 năm hình thành và phát triển của thể thao Long An, chúng ta mới có được những tấm HCV, HCB ở nội dung này. 2 tấm huy chương VĐV trẻ Nhi Yến giành được cũng là những tấm huy chương danh giá nhất trong số 49 bộ huy chương của môn điền kinh tại đại hội”.

Ít ai biết, vài tháng trước, cái tên Nhi Yến còn xa lạ với giới thể thao ngay cả trong tỉnh và chính VĐV Nhi Yến cũng mới chỉ bén duyên với thể thao chuyên nghiệp được vài tháng.

Trần Thị Nhi Yến (xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước) sinh ra trong gia đình không có truyền thống thể thao. 5 năm trước, khi tham gia Hội khỏe Phù Đổng, Nhi Yến gây ấn tượng mạnh khi giành HCV nội dung nhảy xa và chạy 100m. Vì thành tích ấn tượng, Nhi Yến được chọn tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc và “ẵm” luôn HCV ở 2 nội dung này. Tuy nhiên, hầu hết các giải thể thao Nhi Yến tham dự mới chỉ “loanh quanh” trong môi trường học đường. Đến Đại hội Thể dục - Thể thao tỉnh lần thứ IX, năm 2022, Nhi Yến là một trong những VĐV ấn tượng nhất khi giành 3 tấm HCV, phá 3 kỷ lục đại hội ở các nội dung chạy 100m, 200m và nhảy xa nữ. Trước thành tích ấn tượng giành được, các thầy, cô đã thuyết phục Nhi Yến chuyển sang tập luyện và thi đấu chuyên nghiệp. Tháng 8/2022, lần đầu tiên Nhi Yến trình làng điền kinh Việt Nam tại giải Vô địch điền kinh trẻ quốc gia. Dù lần đầu tham dự nhưng Nhi Yến thi đấu xuất sắc khi giành HCV nội dung 200m.

Mặc dù để lại ấn tượng nhưng so với các VĐV có nhiều năm ăn tập trên tuyển và ở một giải đấu chuyên nghiệp lớn như ĐHTT toàn quốc thì Nhi Yến vẫn còn rất mới mẻ. Ngay cả lãnh đạo ngành Thể thao tỉnh cũng không kỳ vọng Nhi Yến có thể giành huy chương chứ chưa nghĩ đến việc giành HCV. Chính tâm lý thoải mái cùng nỗ lực quyết tâm lớn đã giúp Nhi Yến thi đấu thành công ngoài kỳ vọng khi giành HCV cự ly 100m và HCB cự ly 200m cho Đoàn thể thao Long An. Cùng với Nhi Yến, tại ĐHTT toàn quốc lần thứ IX cũng là lần đầu tiên trong lịch sử tham dự, Đoàn thể thao Long An có VĐV Võ Thị Mỹ Tiên xuất sắc giành 4 HCV, 4 HCB và 3 Huy chương Đồng tại các nội dung môn bơi lội trong 1 kỳ đại hội. Những thành tích của Nhi Yến, Mỹ Tiên được xem là kỳ tích đối với thể thao Long An.

Tiếp tục định hướng phát triển thể thao thành tích cao

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tại ĐHTT toàn quốc lần thứ IX, các VĐV Long An thi đấu rất thành công khi giành đến 5 HCV, 8 HCB và 6 Huy chương Đồng, xếp hạng 35/65 đoàn tham dự. So với ĐHTT toàn quốc lần thứ VIII, đoàn thể thao tỉnh nhà có sự vượt bậc rõ rệt cả về số lượng huy chương và thứ hạng toàn đoàn. Đây cũng là tín hiệu cho thấy thể thao tỉnh nhà có bước phát triển mạnh mẽ trong công tác đào tạo VĐV thể thao thành tích cao.

Vận động viên trẻ Trần Thị Nhi Yến (bìa phải) là phát hiện mới của thể thao Long An

Sau 4 kỳ ĐHTT toàn quốc, đây mới là lần đầu tiên thể thao Long An giành được 5 HCV. “So với thành tích của các đoàn thể thao của các tỉnh, thành khác, nhất là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long thì thành tích này chưa thật sự cao nhưng dưới góc độ chuyên môn, chúng ta có thể tự hào và vui mừng vì các tấm HCV đoàn giành được hết sức quý giá ở những môn thể thao hàng đầu của Olympic như điền kinh và bơi lội. Riêng môn bơi lội, Đoàn thể thao Long An xếp hạng 4/17 đoàn tham dự; môn điền kinh xếp hạng 12/60 đoàn tham dự” - ông Nguyễn Hoàng Công cho biết. Để có được thành tích đó, các VĐV có sự nỗ lực không ngừng, mỗi tấm huy chương giành được đều có mồ hôi, nước mắt và cả sự hy sinh cá nhân của từng VĐV. Đồng thời, thành tích từ ĐHTT toàn quốc cũng cho thấy “trái ngọt” với hướng đi đúng đắn khi thực hiện Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2019-2022.

Ông Nguyễn Hoàng Công cũng cho rằng, Đề án Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh giai đoạn 2019-2022 hiện đào tạo được lứa VĐV trẻ, giàu tiềm năng, sẽ phát triển tiệm cận với thành tích của khu vực và châu Á, khả năng cống hiến cho sự nghiệp thể thao quốc gia và của tỉnh nhà còn lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay, cơ chế, chính sách đãi ngộ đặc thù cho các VĐV thể thao thành tích cao còn chưa tương xứng. Do đó, Sở đang tập trung tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về chế độ đãi ngộ đặc thù cho VĐV thể thao thành tích cao và diễn viên chuyên nghiệp nhằm tạo động lực cho các VĐV tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt những thành tích cao hơn nữa cho sự nghiệp thể thao của tỉnh nhà./.

Theo Báo Long An