Gác dầm cầu Tam Sơn (trái).
Đẩy nhanh tiến độ
Quy mô đầu tư xây dựng DA đường gom đường vào cầu RM2 gồm: Điểm đầu kết nối với quốc lộ 57B, điểm cuối kết nối đường dẫn vào cầu Hàm Luông (chiều dài tuyến bên phải đường dẫn cầu RM2 khoảng 9.076,99m, bên trái đường dẫn cầu RM2 khoảng 9.024,57m), được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, đường cấp V đồng bằng, vận tốc thiết kế 40km/h, tải trọng trục xe thiết kế 10 tấn, mặt đường rộng 7m, lề đường mỗi bên rộng 0,5m. Công trình trên tuyến: xây dựng các cầu tải trọng HL93, các cống thoát nước ngang đường, các nút giao thông, vuốt nối đường tẻ và phần báo hiệu giao thông theo quy định.
Mục tiêu DA là đầu tư xây dựng tuyến đường gom đường vào cầu RM2 đảm bảo kết nối thuận lợi cho dân cư hai bên tuyến đường dẫn vào cầu RM2 và đồng bộ với các quy hoạch khu đô thị trong khu vực đã và đang được triển khai, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế khu vực.
San lấp mặt bằng đường vào cầu Ba Lai (phải).
Theo các cán bộ tư vấn giám sát hiện trường của Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông: “Gói thầu XL-01 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, gồm thi công cầu Ba Lai (phải và trái) và cầu Tam Sơn (phải và trái), phần đường, phần cống hiện sau gần 7 tháng thi công tiến độ đạt khoảng 45% khối lượng; Gói thầu XL-02 thuộc địa bàn TP. Bến Tre, gồm cầu Sông Mã (phải và trái), phần đường, phần cống sau gần 6 tháng thi công tiến độ đạt khoảng 35% khối lượng. Thời điểm cuối năm, giáp Tết, đa số anh em thi công đều ở xa, không khí lao động trên công trường rất khẩn trương, tập trung nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ thi công. Thực tế, tiến độ chung của DA đường gom đường vào cầu RM2 đã vượt 10% so với cam kết”.
Dự kiến nghỉ Tết sớm
Để đáp ứng tiến độ yêu cầu của chủ đầu tư, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam - đơn vị trúng thầu gói thầu XL-01 và gói thầu XL-02 DA đường gom đường vào cầu RM2 - đã đề ra mục tiêu cho từng vị trí công trường, tất cả các khâu phải chuẩn bị tập kết máy móc, vật tư, sẵn sàng thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo về đích đúng thời gian hợp đồng. Hiện tại, nhà thầu đã nhận đủ mặt bằng và cam kết đẩy nhanh tiến độ đúng, kịp thời.
Thi công mặt cầu Ba Lai (trái).
Ông Võ Quốc Cường - Phó giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam, phụ trách gói thầu XL-01 và gói thầu XL-02 DA đường gom đường vào cầu RM2 cho hay: “Theo chỉ đạo của Ban Giám đốc, kế hoạch Tết 2024, do anh em công nhân đều ở xa tận miền Trung, miền Bắc nên công ty cho nghỉ Tết sớm, bắt đầu vào ngày 25 tháng Chạp. Qua Tết, khoảng 12 tháng Giêng, công nhân sẽ trở lại công trường”.
Tính đến ngày 9-1-2024, DA đường gom đường vào cầu RM2 giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 là 692 tỷ đồng (đạt 100% kế hoạch). Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn từ đầu DA đến nay 795,926/795,926 tỷ đồng. Về tiến độ giải phóng mặt bằng, tổng phê duyệt phương án bồi thường cho dân là 521,210 tỷ đồng/khoảng 262.402m2/562 hộ dân; đến nay, đã cơ bản hoàn thành bàn giao mặt bằng (còn vướng mặt bằng 2/562 hộ đang được địa phương khẩn trương giải quyết để bàn giao dứt điểm, đạt 99,6%).
Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Nguyễn Văn Lớn cho biết: Hiện các đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện theo kế hoạch đề ra. Bởi mục tiêu của tỉnh là mặc dù được triển khai thực hiện sau nhưng phải hoàn thành DA đường gom đường vào cầu RM2 cùng lúc với công trình cầu RM2 để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)