Dịch COVID-19: Tỉnh Sóc Trăng trở thành "vùng xanh" từ ngày 18/1

18/01/2022 - 08:55

Trong nhiều ngày qua, số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng tại tỉnh Sóc Trăng luôn ở mức dưới 100 ca mỗi ngày, trong đó, ngày 17-1 chỉ có 34 ca mới, ít nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

A A

Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 17-1, Sở Y tế Sóc Trăng đã có Quyết định hạ cấp độ phòng, chống dịch của toàn tỉnh từ cấp độ 2 (vùng vàng) xuống còn cấp độ 1 (vùng xanh) kể từ 0 giờ ngày 18-1.

Theo Quyết định số 65/QĐ-SYT, từ ngày 18/1, toàn tỉnh Sóc Trăng sẽ có 73 đơn vị cấp xã ở cấp độ 1- nguy cơ thấp (vùng xanh), 28 xã cấp độ 2 (vùng vàng) và chỉ còn 8 đơn vị cấp xã ở mức nguy cơ cao (vùng cam).

Đối với cấp huyện, Sóc Trăng không còn địa phương nào là vùng cam, chỉ có 3 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 2 (vùng vàng) và có tới 8 đơn vị cấp huyện ở cấp độ 1 - nguy cơ thấp (vùng xanh).

Có được kết quả này là nhờ trong thời gian qua tỉnh Sóc Trăng đã nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19, ý thức người dân được nâng lên.

Đặc biệt, việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Sóc Trăng đã hoàn thành việc tiêm mũi 1, mũi 2 cho các đối tượng từ 12 tuổi trở lên và đang tiếp tục tiêm mũi 3 cho người dân từ trên 50 tuổi và lực lượng tuyến đầu chống dịch...

Số liệu của ngành Y tế cũng ghi nhận trong nhiều ngày qua số ca mắc COVID-19 mới trong cộng đồng luôn ở mức dưới 100 ca mỗi ngày, trong đó, ngày 17/1 chỉ có 34 ca mới, ít nhất trong nhiều tháng trở lại đây.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Sóc Trăng, căn cứ nhu cầu trở về quê đón Tết Nguyên đán 2022 của người lao động từ các tỉnh, thành phố, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các ngành, địa phương quan tâm thực hiện tốt công tác phòng dịch.

Đối với người dân về từ các tỉnh/thành được quy định cấp độ dịch tương ứng với vùng xanh/vàng/cam, cụ thể: Với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (thời gian tiêm mũi 2 cách ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh (trong vòng 6 tháng) thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm Y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh trong 3 ngày đầu kể từ khi về đến địa phương.

Với người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế, tự theo dõi sức khỏe và hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh trong 7 ngày kể từ khi về đến địa phương.

Đối với người dân về từ các tỉnh/thành phố được quy định cấp độ dịch tương ứng với vùng đỏ: Với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 (thời gian tiêm mũi 2 cách ít nhất 14 ngày): thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà trong 3 ngày đầu kể từ khi về đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 3, nếu dương tính với SARS-COV-2 xử lý theo quy định, nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày.

Với người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19: thực hiện khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế, cách ly tại nhà trong 7 ngày kể từ khi về đến địa phương, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên ngày thứ 3 và ngày thứ 7, nếu dương tính với SARS-CoV-2 xử lý theo quy định, nếu âm tính tiếp tục theo dõi sức khỏe đủ 14 ngày; không lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng.

Trong thời gian cách ly theo dõi sức khỏe, nếu xuất hiện triệu chứng nghi ngờ, người dân liên hệ ngay y tế địa phương hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn chăm sóc và theo dõi phù hợp; đồng thời bảo đảm tuân thủ đúng quy định 5K của Bộ Y tế.

Theo TRUNG HIẾU (TTXVN)