Đoàn công tác tỉnh Bến Tre kết thúc chuyến hải trình thăm, động viên quân, dân đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-1

31/05/2023 - 14:26

Trong 6 ngày từ 25 đến 30-5-2023, đoàn công tác số 18 - BIDV do Đại tá Nguyễn Công Thắng - Chính ủy Cục Hậu cần Hải quân (Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân) làm trưởng đoàn đã thăm, động viên quân, dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-1.

A A

Đoàn công tác số 18-BIDV chụp hình lưu niệm toàn đoàn tại Nhà đại đoàn kết các dân tộc Việt Nam tại đảo Đá Tây A.

Đoàn công tác số 18 có 10 đoàn đại biểu đến từ các tỉnh: Bến Tre, Nam Định, các ngân hàng BIDV, Vietcombank, VietinBank… Đoàn tỉnh Bến Tre có 15 thành viên do Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê làm trưởng đoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đặng Thị Phượng tham dự chuyến hải trình.

Trước giờ lên tàu kiểm ngư KN-490 để xuất phát chuyến hải trình, đoàn công tác số 18 đã long trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ Đoàn tàu không số năm xưa, tại Đài liệt sĩ và Đền thờ Liệt sĩ Đoàn tàu không số. Đoàn tàu không số năm xưa - với tên gọi ngày nay là Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải quân, đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc thống nhất đất nước và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đoàn công tác tỉnh Bến Tre trồng cây dừa tại đảo Đá Tây A, huyện đảo Trường Sa.

Đoàn công tác tỉnh Bến Tre trồng cây dừa tại đảo Đá Tây A, huyện đảo Trường Sa.

Đến thăm cán bộ, chiến sĩ, lực lượng và nhân dân trên các đảo, tàu trực, tàu ngư dân trên Quần đảo Trường Sa, đoàn công tác đã tham gia chào cờ trên 1 đảo; trồng cây trên 1 đảo nổi; trực tiếp nghe lãnh đạo, chỉ huy các đảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ; bày tỏ tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo. Các thành viên trong đoàn tham gia các hoạt động với tinh thần trách nhiệm cao nhất; gần gũi, tiếp xúc, thăm hỏi, động viên và tặng quà quân, dân trên đảo Trường Sa. Kịp thời động viên quân, dân huyện đảo và cán bộ, chiến sĩ yên tâm, phấn khởi, gắn bó với biển, đảo, trụ vững nơi đầu sóng ngọn gió, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đoàn đã tổ chức đến thăm viếng Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; dâng hương tại Đài tưởng niệm các liệt sĩ trên thị trấn Trường Sa; thắp hương tại những chùa trên các đảo Trường Sa; thăm các công trình nhà văn hóa, nhà khách, nơi ăn, ở, sinh hoạt, học tập, công tác của bộ đội; thăm trường tiểu học, bệnh xá và các hộ dân trên thị trấn Trường Sa, đảo Đá Tây A…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười dâng hương các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười dâng hương các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma.

Đoàn đã tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại vùng biển Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao trang nghiêm, xúc động, đúng ý nghĩa tâm linh để tưởng nhớ những cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đoàn công tác tiếp nhận lá cờ Tổ quốc trên các đảo do quân và dân trên đảo trao tặng và ghi sổ lưu niệm. Đến thăm các đảo, tàu trực, đoàn công tác đã tổ chức tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và chương trình “Xanh hoá Trường Sa” với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng, quà tặng 2 đơn vị mới thành lập 200 triệu đồng và các phần quà trị giá trên 1 tỷ đồng. Nhiều đại biểu tặng thẻ điện thoại, hạt giống, phân bón… Riêng đoàn tỉnh Bến Tre đã thăm, tặng quân, dân Trường Sa và Nhà giàn DK 1 nhiều nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá trên 400 triệu đồng.

Trong chuyến đi, tổ điều hành của đoàn công tác đã xây dựng và tổ chức thực hiện theo kế hoạch công tác từng ngày, bảo đảm khoa học, phù hợp, chặt chẽ. Tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các đại biểu và cán bộ chiến sĩ trong đoàn công tác. Thông qua buổi giao lưu, các đại biểu đã gặp gỡ, tiếp xúc, bày tỏ tình cảm, tạo ấn tượng, cảm xúc ngay từ ngày đầu. Thông qua giao lưu, tạo động lực mạnh mẽ tiếp thêm sức mạnh cho mỗi thành viên trong chuyến đi. Đã có 2 ca khúc được sáng tác trong hành trình.

Tặng quà cho cán bọi, chiến sĩ tại đảo Đá Tây A.

Tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tại đảo Đá Tây A.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Bé Mười chia sẻ với quân, dân đảo Trường Sa: “Trong lòng mỗi người dân Việt Nam, được đến và thăm Trường Sa là ước mơ lớn của rất nhiều người. Chúng tôi là những người may mắn được tham gia chuyến đi đầy ý nghĩa này. Có đặt chân đến đảo, mới tận mắt chứng kiến sự hy sinh cao cả, thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Chúng ta càng cảm nhận sâu sắc tình yêu đối với Tổ quốc thiêng liêng. Chung trên con tàu này, tất cả chúng ta, đến từ các miền, các tỉnh, các lĩnh vực công tác càng phải đoàn kết, đồng lòng, đồng sức để phát huy giá trị cao đẹp, gìn giữ, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Việt Nam ta”.

Đại tá Nguyễn Công Thắng cho biết: Trong chuyến đi này, rất cảm động và biết ơn về những tình cảm của lãnh đạo các địa phương, lãnh đạo các ngành; các học viện, nhà trường với bao nhiêu công việc bộn bề, các đồng chí vẫn thu xếp thời gian, với lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao cả để đến với bộ đội nơi đảo xa, để lại biết bao tình cảm thân thương trìu mến.

“Thay mặt Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, xin cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, các đại biểu trong đoàn công tác. Chúng tôi hứa với các đồng chí, với nhân dân cả nước tiếp tục nêu cao truyền thống anh hùng, đoàn kết vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó. Xây dựng Hải quân nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại thực sự là lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc” - Đại tá Nguyễn Công Thắng cho biết thêm.

Theo CẨM TRÚC (Báo Đồng Khởi)