Đội bóng chuyền Trà Vinh: Sẵn sàng cho vòng chung kết giải hạng A

11/10/2022 - 09:27

Trà Vinh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyền đăng cai vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2022. Giải dự kiến diễn ra từ ngày 20 - 28/10 tại Nhà thi đấu thể dục thể thao của tỉnh. Bên cạnh việc chuẩn bị về cơ sở vật chất và công tác hậu cần để giải diễn ra thành công, thì việc chuẩn bị về chuyên môn của đội bóng chủ sân cũng được nhiều người quan tâm.

A A

Tay đập Nguyễn Trường Giang hứa hẹn mang đến luồng gió mới cho đội bóng chuyền Trà Vinh.   

Đội tuyển bóng chuyền nam Trà Vinh hiện có 13 vận động viên với Ban huấn luyện gồm 03 thành viên do ông Lê Văn Triệu làm huấn luyện viên (HLV) trưởng cùng 02 HLV phó là ông Cao Van Nhanh và ông Nguyễn Thanh Siêng. Sau khi vượt qua vòng loại bảng giải bóng chuyển hạng A quốc gia tại Quảng Ngãi vào giữa tháng 6/2022, đội bóng chuyền Trà Vinh trở về sân nhà tích cực tập luyện chuẩn bị cho vòng chung kết.

Trong giai đoạn tập huấn này, đội tham gia giải bóng chuyền Cúp tứ hùng tại Long An, nhân sự kiện Tuần lễ Văn hóa và Du lịch tại tỉnh này từ ngày 16 - 21/9. Kết quả đội vào đến trận chung kết và đoạt hạng Nhì sau khi để thua đội chủ sân Lavie Long An với tỷ số 1 - 3. Đây được xem là một kết quả khả quan, tạo tâm lý tốt cho Ban huấn luyện và tập thể đội bóng trước vòng chung kết với vai trò đội chủ nhà.

Xét về lực lượng, đội tuyển bóng chuyền nam Trà Vinh hiện là một tập thể trẻ trưởng thành từ các lớp năng khiếu của tỉnh. Sau nhiều năm “chinh chiến” ở giải hạng A, thời điểm này được xem là giai đoạn “vàng” của các tay đập trẻ. Đặc biệt, trong thành phần 13 vận động viên của đội, có những tay đập đang ở phong độ khá cao. Điển hình như tuyển thủ quốc gia Nguyễn Văn Quốc Duy với chiều cao 1m85, hiện là vận động viên tấn công xuất sắc mà hầu hết các HLV đều muốn có anh trong đội hình.

Tại SEA Games 31 vừa qua Quốc Duy đã cùng các thành viên đội tuyển Việt Nam mang về cho đất nước chiếc Huy chương Bạc. Về chuyên môn, tay đập sinh năm 2001 này đang sở hữu tốc độ nhanh, sự nhạy bén về chiến thuật cùng sức bật tốt với những cú tấn công khá hiệu quả ngay quả phát bóng. Về thành tích cá nhân, liên tiếp trong 03 năm qua, Nguyễn Văn Quốc Duy đều giành danh hiệu “Vận động viên tấn công xuất sắc nhất” ở giải trẻ và giải vô địch quốc gia. Trong đó, mùa giải năm 2021, Quốc Duy thi đấu cho đội Thể Công và năm 2022 anh khoác áo đội Tràng An Ninh Bình với các hợp đồng “cho mượn”.

Tham dự vòng chung kết giải bóng chuyền hạng A quốc gia năm 2022, theo điều lệ của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam có 08 đội nam và 05 đội nữ đủ điều kiện. Trong đó:

08 đội nam gồm: Đà Nẵng, Sanets - Sana Khánh Hòa, Trung tâm Thể thao Quân đội, Công an Phú Thọ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Quân Khu 3, Bộ tư lệnh cảnh sát cơ động và Trà Vinh.

05 đội nữ gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hải Dương và Thái Nguyên.

Qua vòng chung kết sẽ chọn 01 đội nam và 01 đội nữ lên chơi ở giải vô địch quốc gia mùa giải năm 2023.

Một cái tên khác cũng đáng chú ý trong thành phần đội là tay chuyền hai Từ Quốc Việt. Vận động viên sinh năm 1999 này với chiều cao 1m 84 và đang đảm nhiệm vai trò chuyền hai chính thức của đội. Tại giải vô địch quốc gia diễn ra vào giữa tháng 7/2022, Quốc Việt cũng được tăng cường cho đội Vật liệu xây dựng Bình Dương và anh đã đoạt Huy chương Đồng cùng các đồng đội.

Bên cạnh đó, Ban huấn luyện đội tuyển bóng chuyền Trà Vinh còn những cái tên khác cũng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ do 02 HLV Nguyễn Văn Tèo và Nguyễn Thanh Quang đảm nhiệm như: Huỳnh Phi Phố, Thạch Quang Phú, Thạch Sô Phane Na hay Trương Văn Khắc Huy… Đây đều là những tay đập còn rất trẻ, trong đó phụ công Thạch Quang Phú năm nay mới 18 tuổi, nhưng đã sở hữu chiều cao 1m89 và có chỉ số bật cao có đà lên đến 3m 35.

Theo HLV Lê Văn Triệu đây là vận động viên khá quan trọng để phối hợp chiến thuật. Bởi Quang Phú là còn trẻ, nhưng có tố chất sức nhanh tốt và tấn công đa dạng. Nếu tiếp tục chăm chỉ tập luyện, Quang Phú sẽ có nhiều tiềm năng phát triển ở các vị trí thi đấu trong tương lai.

Một chi tiết cũng đáng quan tâm đối với đội tuyển bóng chuyền nam Trà Vinh trước vòng chung kết giải hạng A quốc gia năm nay. Đó là việc trong đội hình xuất hiện tay đập cao 1m 89 và sinh năm 2002 Nguyễn Trường Giang. Đây là tay đập chủ công thuộc biên chế đội Tràng An Ninh Bình vừa tăng Cường cho đội Trà Vinh. Hiện chưa thể đánh giá chính xác sức ảnh hưởng của Trường Giang trong đội hình, nhưng đây là luồng gió mới tạo nên sự cạnh tranh tích cực trong đội hình của HLV Lê Văn Triệu. Xét về yếu tố lịch sử, Trường Giang cũng là trường hợp cầu thủ “ngoại tỉnh” đầu tiên được đội Trà Vinh tăng cường. Đều này cũng cho thấy sự quan tâm của ngành thể thao Trà Vinh với mục tiêu muốn đưa đội tiến lên sân chơi giải vô địch quốc gia ở mùa bóng 2023.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu trên, đồng thời đáp lại những kỳ vọng của người hâm mộ bộ môn bóng chuyền ở Trà Vinh, thầy trò HLV Lê Văn Triệu phải đánh bại các đối thủ “nặng ký” như: Đà Nẵng, Quân khu 3 hay Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động… Cơ hội để đội bóng chuyền Trà Vinh trở lại sân chơi cao nhất quốc gia trước vòng chung kết giải hạng A sẽ diễn ra trong những ngày tới xem ra cũng không nhỏ. Được chơi trên sân nhà, trước sự cổ vũ của người hâm mộ… bao giờ cũng có những lợi thế nhất định. Ở mùa giải này, chỉ cần xếp hạng Nhất vòng chung kết sẽ được thăng hạng thay vì phải đấu trận “play-off” với đội xếp cuối giải vô địch quốc gia như các năm trước.

Với sức trẻ và tinh thần đoàn kết, quyết tâm, công với sự chuẩn bị khá chu đáo, đội tuyển bóng chuyền nam Trà Vinh đang rất sẵn sàng cho vòng chung kết giải hạng A quốc gia với mục tiêu thăng hạng.

Một buổi tập luyện của đội bóng chuyền Trà Vinh trước vòng chung kết giải hạng A quốc gia năm 2022.

Theo Báo Trà Vinh