Động lực mới từ “bình thường mới” ở Cần Thơ

20/10/2021 - 08:16

Hôm qua (19-10), là ngày đầu TP Cần Thơ chuyển về trạng thái bình thường mới theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ. Thành phố mở cửa hầu hết các hoạt động, tháo dỡ các chốt kiểm soát dịch bệnh ở cửa ngõ ra vào… tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội. Quyết định này còn tạo sức lan tỏa cho các địa phương khác trong khu vực để phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân.

A A

Đường phố trung tâm TP Cần Thơ đông đúc trong bình thường mới.

Dọc theo các tuyến đường chính ở hai quận trung tâm Ninh Kiều và Cái Răng, nhiều quán cà-phê, quán ăn, nhà hàng, một số điểm vui chơi giải trí mở cửa đón khách. Chị Phạm Thị Hồng, chủ quán cơm trên đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều phấn khởi cho biết: “Được đón khách vào ăn tại chỗ, tôi rất vui vì khách có thêm sự lựa chọn, việc buôn bán cũng tốt hơn. Quán bố trí mỗi bàn cách nhau 2 m, có dung dịch khử khuẩn, khẩu trang hỗ trợ khách hàng khi cần. Chúng tôi nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của thành phố về phòng, chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng”.

Ở các siêu thị, người dân đến mua sắm đông hơn ngày thường. Các cửa hàng, cơ sở kinh doanh khu trung tâm thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều đều mở cửa trở lại, thu hút người dân, tạo không khí nhộn nhịp. Hiện TP Cần Thơ tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin cho tiểu thương kinh doanh ở các chợ truyền thống, khi tiêm xong sẽ cho mở cửa trở lại để bảo đảm an toàn. Chị Trần Thị Bích, tiểu thương chợ An Bình chia sẻ: “Rất mong lãnh đạo thành phố sớm mở cửa chợ truyền thống để chúng tôi kinh doanh, làm ăn; người dân có nơi bán các mặt hàng tự sản xuất để có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống”.

Tại khu vực cửa ngõ phía nam thành phố nơi giáp ranh với tỉnh Hậu Giang, chốt kiểm soát dịch bệnh trên quốc lộ 1A được tháo dỡ, người dân đi lại dễ dàng. Anh Lê Trung Toàn, ở huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, lái xe cho công ty phân phối dầu nhớt tại quận Ninh Kiều cho biết: Trước đây, khi đi làm đến chốt kiểm soát dịch bệnh phải trình giấy đi đường, khai báo y tế mới được qua. Nay, chốt tháo dỡ người dân đi làm, khám chữa bệnh ở Cần Thơ cũng thuận lợi. Quy định người đi và đến TP Cần Thơ từ vùng dịch bệnh cấp độ 1, cấp độ 2 không phải xét nghiệm Covid-19 cũng giúp người dân, nhất là lao động tự do, giảm tốn kém, phiền hà.

Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Hải Sáng, Khu công nghiệp Trà Nóc, TP Cần Thơ hoạt động lại bình thường. 

TP Cần Thơ trở lại trạng thái bình thường mới trở thành đòn bẩy giúp những ngành nghề sử dụng đông lao động như: Chế biến thủy sản, may mặc, da giày... sớm khôi phục toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hơn 20 doanh nghiệp lĩnh vực này thời gian qua chỉ hoạt động từ 20 đến 50% số lao động theo phương án “ba tại chỗ” rất khó khăn, tốn kém nay có kế hoạch chuyển đổi sản xuất “hai tại chỗ - vùng xanh” (sản xuất, ăn uống tại chỗ - công nhân về nhà ở vùng xanh) quy mô lớn hơn để đáp ứng đơn hàng cuối năm. Việc này giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, xét nghiệm Covid-19 cho công nhân. UBND thành phố Cần Thơ giao việc phòng, chống dịch bệnh cho doanh nghiệp, chỉ hậu kiểm công tác này vì hơn ai hết doanh nghiệp ý thức được sự thiệt hại to lớn nếu để xảy ra dịch bệnh tại đơn vị mình nên phải có phương án sản xuất bảo đảm an toàn. 

Cần Thơ cho phép các cơ sở kinh doanh, dịch vụ vui chơi, giải trí, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, cơ sở làm đẹp, xông hơi, bấm huyệt… hoạt động khi bảo đảm các điều kiện sau: Nhân viên, người lao động, khách hàng phải tiêm đủ liều vắc-xin hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng. Nhân viên, người lao động phải xét nghiệm PCR định kỳ 3 ngày/lần. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ phải xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu. Tất cả người tham gia hoạt động phải được kiểm soát bằng mã QR. Theo đánh giá của giới kinh doanh các dịch vụ này, mặc dù cho phép hoạt động nhưng với quy định trên, rất khó thu hút người dân tham gia. Vì thế, hiện tại phần lớn các cơ sở vui chơi, giải trí trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục đóng cửa, chờ thêm quy định nới lỏng mới tính chuyện mở cửa trở lại.  

Trong ngày đầu TP Cần Thơ trở về trạng thái bình thường mới đã có tình trạng khá nhiều quán nhậu, ăn uống khu vực hồ Búng Xáng, phường An Khánh, quận Ninh Kiều tập trung đông người, không giữ khoảng cách tối thiểu 2 m, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh bùng phát trở lại nhưng chính quyền địa phương chưa kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh.

Là trung tâm vùng đồng bằng sông Cửu Long, việc trở về trạng thái bình thường mới của TP Cần Thơ với nhiều quy định thông thoáng góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế toàn vùng, nhất là thương mại, dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, hiện có một số địa phương dựa vào lý do tình hình dịch bệnh vẫn còn những quy định khác nhau, nhất là việc đi lại, lưu thông hàng hóa. Hiện các chốt kiểm soát dịch ở các cửa ngõ ra vào TP Cần Thơ đều được dỡ bỏ nhưng chốt kiểm soát giáp ranh phía tỉnh Hậu Giang lại chưa dỡ, làm hạn chế đi lại của người dân và việc thu hút đầu tư, du lịch. Các địa điểm du lịch của Cần Thơ như chợ nổi Cái Răng (quận Cái Răng), làng du lịch cộng đồng Cồn Sơn (quận Bình Thủy), du lịch sinh thái miệt vườn huyện Phong Điền thu hút phần lớn khách du lịch ngoài thành phố, nhưng với việc đi lại còn khó khăn như hiện nay nên du lịch Cần Thơ vẫn chưa có khách.

Tại hội nghị trực tuyến giữa 7 tỉnh, thành phố nam sông Hậu để liên kết phòng, chống dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức ngày 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Lâm Minh Thành, đề xuất:  Các tỉnh, thành phố nam sông Hậu cần thống nhất những quy định đã có về phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ và các bộ, ngành và không đặt ra những quy định riêng trái với trung ương. Mặt khác tăng cường liên kết, tạo điều kiện thuận lợi để người dân, doanh nghiệp đi lại, làm việc, lưu thông hàng hóa nhất là nông thủy sản, khám, chữa bệnh, học hành... Việc TP Cần Thơ chuyển về trạng thái bình thường mới với những quy định thông thoáng là rất đáng mừng; tạo sức lan tỏa cho các địa phương khác trong phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống người dân.

Theo THANH TÂM (Nhân Dân)