Đồng Tháp: Chú Võ Hữu Luận nhiệt tình với công việc thiện nguyện

05/12/2023 - 10:48

Nhiều năm qua, chú Võ Hữu Luận ngụ Khóm 1, Phường 11 (TP Cao Lãnh) luôn nhiệt tình với công việc thiện nguyện trong và ngoài địa phương. Ngoài thời gian đi làm thuê, chú Luận còn vận động, chở hàng ngàn lượt chuyến rau, củ, quả miễn phí đến các bếp ăn từ thiện tại một số bệnh viện trên địa bàn TP Cao Lãnh.

A A

Chú Võ Hữu Luận (bên trái) sắp xếp các loại hoa màu lên xe vận chuyển đến bếp ăn từ thiện bệnh viện ở TP Cao Lãnh

Chú Võ Hữu Luận cho biết: “Nhận được thông tin bếp ăn bệnh viện cần rau, củ, quả, tôi vận động nhiều người dân, trong đó có tiểu thương tại chợ Phường 11 (TP Cao Lãnh) ủng hộ. Sau đó, tôi tập kết hàng hóa lên xe chở đến các bếp ăn từ thiện nấu, phát miễn phí cho người bệnh, người nuôi bệnh có nhu cầu. Nhiều lúc tôi thu gom hàng nông sản của những tấm lòng hảo tâm đóng góp, rồi chuyển đến các bếp ăn từ thiện từ sáng đến tối mới xong. Tuy công việc vất vả, nhưng tôi cảm thấy vui vì bản thân đã đóng góp công sức nhỏ bé cho cộng đồng”.

Ông Nguyễn Văn Hiệp ngụ Khóm 4, Phường 11 (TP Cao Lãnh), bộc bạch: “Tôi biết anh ba Luận (chú Võ Hữu Luận) tham gia công tác thiện nguyện gần 20 năm. Bất kể trời mưa hay nắng, đoạn đường xa hay gần, nếu có người tặng rau, củ là anh đến nhận, sau đó dùng xe ba gác chở hàng hóa đến các bếp ăn từ thiện. Ngoài thời gian vận chuyển hàng hóa miễn phí, anh còn “săn” tìm những vật sắc nhọn trên các tuyến đường vì sự an toàn cho người tham gia giao thông. Tôi và bà con ở địa phương rất cảm phục tấm lòng của anh, mong anh có thật nhiều sức khỏe để tiếp tục giúp ích cho xã hội”.

Thấy trên báo, đài phản ánh nạn rải đinh và những thủ đoạn của bọn “đinh tặc”, chú Luận suy tư rồi bén duyên với công việc tìm vật sắc nhọn bằng kim loại trên đường. Sau thời gian tìm hiểu, chú Luận tự sáng chế và vận hành hoạt động “Chiếc xe hút đinh” mang lại hiệu quả thiết thực. “Chiếc xe hút đinh” có kết cấu 2 phần: phần trên dùng để chở hàng hóa từ thiện, phần dưới (vỉ hàn gắn đá nam châm) để hút các kim loại nhỏ rơi trên đường. Chú Luận thường xuyên điều khiển “Chiếc xe hút đinh” nhặt những vật dụng sắc nhọn trên những tuyến đường từ Phường 11 (TP Cao Lãnh) đến huyện Thanh Bình và huyện Cao Lãnh. Hình ảnh người đàn ông điều khiển chiếc xe ba gác với dòng chữ “Xe hút đinh - Chở đồ từ thiện” đã trở nên quen thuộc với nhiều người dân nơi đây. Chú Luận chia sẻ, hơn 4 năm qua, chiếc xe đã hút được khoảng 160kg kim loại gồm: đinh, ốc vít, dây chì... góp phần trong việc bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

“Chiếc xe hút đinh” của chú Võ Hữu Luận đang dò tìm hút kim loại nhỏ trên tuyến đường thuộc nội ô TP Cao Lãnh

Có thể nói, chú Võ Hữu Luận là tấm gương tâm huyết, tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội ở địa phương, những việc làm của chú đều xuất phát từ “cái tâm” muốn giúp ích cho xã hội. Tin rằng, sẽ có nhiều người cùng góp sức, đồng hành để duy trì và lan tỏa những hành động đẹp vì cuộc sống cộng đồng ở quê hương Đất Sen hồng. Với những việc làm ý nghĩa trong suốt những năm qua, chú Võ Hữu Luận nhận được nhiều Giấy khen của Chủ tịch UBND Phường 11, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh và ngành chức năng tỉnh. Các Giấy khen được chú trân trọng như lời nhắc nhở với bản thân và những thành viên trong gia đình về lối sống đẹp, sống có ích cho xã hội.

Theo T.Đ - H.N (Báo Đồng Tháp)