Đồng Tháp: Chương trình khuyến công - trợ lực quan trọng cho công nghiệp nông thôn

07/03/2023 - 10:21

Xác định công nghiệp nông thôn là lực đẩy cho kinh tế khu vực nông thôn bứt phá, nhiều năm qua, từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia và khuyến công địa phương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (TTKC&TVPTCN) Đồng Tháp đã có nhiều chương trình hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp (DN) trong việc đầu tư máy móc thiết bị hiện đại và hỗ trợ DN tìm kiếm thị trường, quảng bá sản phẩm… Chính từ những hỗ trợ thiết thực đó đã có nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn “Made in Đồng Tháp”, tạo được vị thế nhất định trên thị trường, nhận được sự tin yêu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

A A

Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp  Đồng Tháp nghiệm thu Đề án hỗ trợ máy móc thiết bị hiện đại tại Công ty CP Xuất Nhập khẩu Khánh Thu (huyện Tháp Mười)

Những năm gần đây, nhiều sản phẩm công nghiệp chế biến được sản xuất, chế biến từ tài nguyên bản địa của tỉnh Đồng Tháp đang dần chiếm được vị thế nhất định trên thị trường. Nhiều sản phẩm không chỉ được phân phối rộng rãi ở thị trường nội địa mà còn vươn tầm xuất khẩu ở nhiều thị trường khó tính trên thế giới như: sản phẩm ống hút gạo Fuma của Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh (TP Sa Đéc) hay bộ sản phẩm chay đóng hộp của Doanh nghiệp Tư nhân sản xuất thực phẩm chay Bình Loan (TP Cao Lãnh)... Có thể thấy, dù là các sản phẩm được sản xuất bởi những doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ nhưng với chất lượng và sự đầu tư chuyên nghiệp, nhiều sản phẩm của Đồng Tháp đang ngày càng chinh phục được nhiều phân phúc thị trường khác nhau từ bình dân cho đến cao cấp.

Đồng Tháp là một trong những địa phương có số lượng sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) tăng mạnh theo từng năm. Điển hình, năm 2022 vừa qua, Đồng Tháp có đến 18/200 sản phẩm CNNTTB đạt chứng nhận sản phẩm CNNTTB khu vực phía Nam và năm 2021, lần đầu tiên Đồng Tháp có đến 6 sản phẩm đạt chứng nhận sản phẩm CNTTTB cấp Quốc gia, gồm: muối sấy Ngọc Yến, ống hút gạo Fuma, bánh hỏi đặc biệt Phú Khang, Buffalo jerky - Khô trâu ăn liền - vị tiêu, Bộ tinh đầu đặc trưng Đồng Tháp, nhang sen Liên tâm... Các sản phẩm này không chỉ dừng lại là những sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng uy tín tầm Quốc gia mà bằng chất lượng thực sự đã tạo được chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng.

Anh Phạm Thế Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh, bày tỏ: “Khi mới khởi nghiệp, mọi thứ đều khó khăn và gian gian. Không có nguồn vốn để đầu tư mạnh cho dây chuyền sản xuất là một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất của DN khởi nghiệp. Song, nhờ sự giúp sức kịp thời từ TTKC&TVPTCN Đồng Tháp, công ty có điều kiện đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại, hỗ trợ hiệu quả cho quá trình sản xuất. Không chỉ dừng lại ở việc tư vấn, hỗ trợ đầu tư máy móc, TTKC&TVPTCN còn hỗ trợ chúng tôi tham gia nhiều chương trình hội chợ, triển lãm, quảng bá sản phẩm... Đối với một DN khởi nghiệp nhỏ như công ty chúng tôi thì chương trình khuyến công thật sự là “bà đỡ” mát tay, giúp cho doanh nghiệp có điều kiện từng bước hoàn thiện, từ đó, phát triển sản phẩm chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước”.

Từ một DN nhỏ chỉ khởi nghiệp với sản phẩm duy nhất là ống hút gạo Fuma, hiện Công ty Cổ phần Tinh Bột Xanh đã phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm mới như: bánh canh gạo, nui ngũ sắc, mì gạo phục vụ thị trường tiêu dùng nội địa và xuất khẩu.

Về chính sách khuyến công những năm qua của Đồng Tháp, ông Võ Quốc Hưng - Phó Giám đốc TTKC&TVPTCN Đồng Tháp, cho biết: “Phần lớn các DN ở khu vực nông thôn của Đồng Tháp là những DN, cơ sở sản xuất vừa và nhỏ, quy mô sản xuất rất hạn chế. Do đó, DN không có nhiều điều kiện để đầu tư các dây chuyền sản xuất, thiết bị máy móc hiện đại để chuẩn hóa sản phẩm. Nhằm trợ lực cho các DN vừa và nhỏ, cơ sở sản xuất công nghiệp có điều kiện để tiếp cận dây chuyền sản xuất hiện đại, hằng năm, Trung tâm dành nhiều dự án hỗ trợ thiết bị máy móc cho các DN nông thôn. Với những dự án hỗ trợ thiết thực, nhiều DN đã phát huy được nguồn lực từ chương trình khuyến công, từ đó DN phát triển lớn mạnh, tạo được nhiều việc làm ổn định cho lao động ở khu vực nông thôn”.

Theo Báo Đồng Tháp