Đồng Tháp: Mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” tiếp tục phát huy hiệu quả

30/09/2024 - 14:32

Với phương châm hoạt động “Lấy sức dân, lo cho dân” thông qua các hoạt động của mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” đã khơi dậy tinh thần “Liên kết, hợp tác, tự quản”, chủ động, tự giác, tự nguyện, xây dựng tình đoàn kết, tương trợ trong người dân. Qua đó, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng các hoạt động của Tổ Nhân dân tự quản (NDTQ) trên địa bàn tỉnh.

Đoàn viên, hội viên trên địa bàn ấp Long Bình, xã Long Khánh B (huyện Hồng Ngự) tham gia làm cỏ, trồng hoa kiểng góp phần xây dựng tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông thôn mới

Nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, tháng 4/2020, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh phối hợp với các tổ chức thành viên phát động thực hiện mô hình “Ngày thứ Bảy Đại đoàn kết” và chọn huyện Tháp Mười, Châu Thành và TP Hồng Ngự làm điểm, các địa phương còn lại tùy tình hình thực tế, vận dụng triển khai thực hiện. Đến tháng 5/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành Công văn số 373 về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ NDTQ, theo đó quy định: Mỗi tháng ít nhất 1 lần (thời gian cụ thể, số lần do Ban quản lý Tổ NDTQ thỏa thuận thống nhất với các thành viên trong Tổ) vào ngày thứ Bảy hoặc Chủ nhật để thực hiện mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” thay mô hình “Ngày thứ Bảy Đại đoàn kết” trước đó cho phù hợp với tình hình thực tế tại các địa phương trong tỉnh.

Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố tham mưu cấp ủy phối hợp với chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội triển khai ra quân thực hiện các hoạt động của mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” rộng khắp tại các Tổ NDTQ trên địa bàn các xã, phường, thị trấn trong phạm vi toàn tỉnh, có 10.423/12.438 Tổ NDTQ với gần 517.000 lượt người tham gia, trong đó có 35.903 đảng viên, làm lợi trên 51 tỷ đồng. Trong triển khai mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”, các cấp ủy, chính quyền luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác phối hợp chặt chẽ của MTTQ với các tổ chức thành viên của Mặt trận và sự tham gia nhiệt tình, tích cực của Ban công tác Mặt trận khóm, ấp và Ban quản lý Tổ NDTQ thực hiện các hoạt động của mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”. Từ đó, các hoạt động dần đi vào nền nếp, được duy trì thực hiện thường xuyên và đạt nhiều kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến rõ nét về ý thức của người dân trong xây dựng tinh thần tự chủ, tự quản, tự quyết tại cộng đồng dân cư.

Chị Trần Thị Ngọc ngụ ấp Long Bình, xã Long Khánh B (huyện Hồng Ngự), cho biết: Qua phát động của Tổ NDTQ, bản thân tôi đã phát quang bụi rậm, quét dọn, thu gom rác thải, trồng hoa kiểng hoặc cây xanh ven tuyến đường nông thôn, góp phần làm cho hệ thống đường thêm xanh - sạch - đẹp trong xây dựng nông thôn mới. Cá nhân tôi sẽ tích cực tham gia các hoạt động mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”... Theo anh Nguyễn Văn Tài ngụ Ấp 1, xã Tân Hội Trung, huyện Cao Lãnh, thông qua các hoạt động mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”, các thành viên trong Tổ NDTQ tuyên truyền, vận động người dân tại địa phương nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông; vận động các tấm lòng hảo tâm hỗ trợ dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường lớp, rất thiết thực với người dân trên địa bàn dân cư”.

Điểm đáng ghi nhận, mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” được xem là mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Bởi định kỳ hoạt động của mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”, luôn có đảng viên nơi cư trú, cán bộ MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ ấp, khóm, xã đến tham gia. Qua đó, đảng viên, cán bộ các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến người dân kịp thời. Thông qua hoạt động của mô hình “Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng”, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với các hoạt động của từng tổ chức theo hướng sát địa bàn, sát dân, khắc phục hành chính hóa trong tổ chức và hoạt động; có thêm một kênh thông tin để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, nắm chắc tình hình cơ sở tham mưu cấp ủy giải quyết kịp thời những bức xúc của Nhân dân.

“Ngày đại đoàn kết vì cộng đồng” là mô hình tự quản của cộng đồng dân cư mang tính lợi ích chung, được người dân tự giác bàn bạc, tự nguyện tham gia, thành viên các Tổ NDTQ phát huy vai trò tích cực trong tham gia và vận động người dân tham gia hoạt động tại địa phương, góp phần thực hiện tốt tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc tham gia các hoạt động, đảng viên duy trì thực hiện nghiêm túc Quy định số 213 ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú.

Theo DŨNG CHINH (Báo Đồng Tháp)