Đồng Tháp: Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ phòng, chống dịch

20/10/2021 - 08:53

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chuyển gần 70 tấn nông sản gửi đến nhân dân TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Cần Thơ, Bạc Liêu, với tổng số tiền trên 870 triệu đồng.

A A

Bộ đội Biên phòng Đồng Tháp hỗ trợ vận chuyển 50.000 khẩu trang và 500 bộ đồ bảo hộ y tế trị giá hơn 90 triệu đồng trao tặng thanh niên tỉnh Prey Veng của Campuchia để phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Chương Đài/TTXVN)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp có nhiều hoạt động thiết thực phòng, chống dịch COVID-19, bằng các chương trình “Đồng Tháp trao gửi yêu thương-Vượt qua đại dịch COVID-19.”

Ông Võ Ngọc Thành, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp, cho biết từ khi dịch COVID-19 bùng phát đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã chuyển gần 60 tấn nông sản gồm gạo, khoai lang và các loại rau, củ, quả… gửi đến nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương; hỗ trợ 10 tấn nông sản cho thành phố Cần Thơ và tỉnh Bạc Liêu với tổng số tiền trên 870 triệu đồng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh còn phối hợp tổ chức 2 đợt đón 636 công dân tỉnh Đồng Tháp bị ảnh hưởng dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương có nguyện vọng trở về quê. Đối tượng được đón về là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, học sinh và người thân đi cùng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp đã tổ chức các lực lượng, phối hợp hỗ trợ người dân từ các tỉnh, thành phố tự phát về quê như vận động, tiếp nhận và phát quà, cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí, bố trí, sắp xếp địa điểm nơi dừng chân tại các chốt kiểm soát trên địa bàn và các địa điểm cách ly tại địa phương… Tổng kinh phí hỗ trợ tiền mặt và hàng ngàn suất ăn, nước uống hơn 6 tỷ đồng.

Vừa qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã trao tặng các phần quà cho tỉnh Prey Veng và tỉnh Kandal của Campuchia và kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Vương quốc Campuchia gồm khẩu trang, nước sát khuẩn, mỳ gói, vật tư y tế, lương thực, nhu yếu phẩm… với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng.

Theo ông Võ Ngọc Thành, tỉnh tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố tăng cường phối hợp để xây dựng và bảo vệ các điểm “vùng xanh” trong phòng, chống dịch COVID-19.

Tính đến nay, trong toàn tỉnh đã thiết lập được 121 “vùng xanh” theo xã, phường, thị trấn, 621 "vùng xanh" theo khóm, ấp và 8.258 "vùng xanh" theo hộ gia đình, khu vực dân cư hoặc Tổ nhân dân tự quản.

Tỉnh kích hoạt mạnh mẽ các Tổ nhân dân tự quản thực hiện tốt việc theo dõi và kiểm soát chặt chẽ địa bàn; tham gia bảo vệ “vùng xanh;” phối hợp với các ngành tăng cường tuyên truyền người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế ở các khu vực công cộng, góp phần không để phát sinh tình huống dịch bệnh mới trên địa bàn dân cư.

Các Tổ nhân dân tự quản thực hiện việc theo dõi và nắm chắc số dân, hộ khẩu của tổ mình, đồng thời triển khai cho hộ dân trong tổ không được đón, cho ở nhờ, lưu trú đối với người chưa nắm rõ yếu tố dịch tễ.

Hiện nay, hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phối hợp rà soát, triển khai công tác giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP bảo đảm công khai, dân chủ.

Đến thời điểm này, tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 52.000 người, với tổng số tiền hơn 79 tỷ đồng. Đồng thời, các huyện, thành phố đã hoàn thành hỗ trợ gạo cho hơn 66.000 người dân gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo NGUYỄN VĂN TRÍ (TTXVN)