Đồng Tháp: Thông qua 23 nghị quyết, xác định tăng trưởng kinh tế năm 2023 là 7,5%

09/12/2022 - 14:44

Sáng nay (9/12), kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn; nhóm vấn đề chất vấn tiếp theo là nông nghiệp, nông thôn. Đại biểu Tô Hoàng Khương chất vấn về các vấn đề xây dựng nông thôn mới (NTM), giải pháp đảm bảo nguồn lực trong xây dựng NTM.

A A

Đại biểu Tô Hoàng Khương chất vấn về các vấn đề trong xây dựng nông thôn mới

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn, giai đoạn mới tỉnh xác định xây dựng 5 huyện đạt NTM và 1 huyện NTM nâng cao. Về giải pháp bố trí nguồn lực trong xây dựng NTM, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí thực hiện trên 7.500 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn tín dụng).

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM chủ trì phối hợp các sở, ngành rà soát nhu cầu nguồn lực xây dựng NTM đến năm 2025 của các huyện, thành phố. Kết quả các địa phương đề xuất tổng nhu cầu vốn 4.579 tỷ đồng (ngoài nguồn vốn đã được phân bổ). Các sở, ngành tỉnh đang rà soát, thẩm định danh mục công trình nào phải thực hiện, công trình nào chuyển sang giai đoạn sau, công trình nào chưa cần thiết phải triển khai để báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh xem xét, cho ý kiến sử dụng từ các nguồn vốn lồng ghép hoặc nguồn vốn kết dư ngân sách hàng năm nếu có.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn trả lời chất vấn về thực hiện dự án Trung tâm phức hợp thương mại - khách sạn tại Phường 2, TP Cao Lãnh của Công ty CPTM XNK Thập Nhất Phong

Trong nhóm vấn đề đầu tư, quản lý, sử dụng đất công, đại biểu Tô Minh Thuận chất vấn về tiến độ thực hiện dự án Trung tâm phức hợp thương mại - khách sạn tại Phường 2, TP Cao Lãnh của Công ty CPTM XNK Thập Nhất Phong. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn cho biết, qua nhiều năm khu đất trên do nhiều lý do khách quan, chủ quan vẫn chưa được đầu tư xây dựng, gây bức xúc cho người dân.

Hiện UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra việc thực hiện dự án đầu tư, xây dựng tại khu đất trên, khi có kết luận thanh tra, UBND tỉnh sẽ nhanh chóng xem xét, nếu chủ đầu tư không cam kết triển khai thực hiện dự án, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi dự án trên. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Minh Tuấn cũng nhấn mạnh, không riêng dự án này, đối với các dự án khác đã đăng ký đầu tư mà không triển khai, cố tình kéo dài, tỉnh sẽ kiên quyết thu hồi dự án.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Thắng, khu đất trên qua nhiều năm vẫn không đưa vào đầu tư xây dựng, đây là vấn đề cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp giải quyết. Bên cạnh đó, một số khu đất thuộc các dự án khác cũng trong tình trạng bị kéo dài thời gian đầu tư, xây dựng. Vấn đề này, bà con cử tri rất quan tâm, UBND tỉnh cần có giải pháp tốt hơn để quản lý đất công, tài sản công hiệu quả, tránh tình trạng lãng phí.

Tham gia phát biểu tại kỳ họp, đại biểu Lê Thành Công cho biết, vấn đề người dân quan tâm là đời sống Nhân dân được nâng lên, an ninh, chính trị được giữ vững, mong muốn tỉnh có giải pháp thực hiện hiệu quả các vấn đề này. Về xây dựng NTM, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa tỉnh và các huyện xây dựng NTM để đến năm 2025 tỉnh đạt các chỉ tiêu về xây dựng NTM. Về đầu tư công, cử tri và Nhân dân mong muốn thực hiện theo phương châm “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt” để người dân hưởng lợi khi nhà nước thực hiện đầu tư công. Qua đó, đề nghị UBND tỉnh điều hành, chỉ đạo các ngành phối hợp chặt chẽ để thực hiện tốt hơn nữa vấn đề đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa phát biểu về những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm, kiến nghị

Tại kỳ họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa có bài phát biểu về những vấn đề cử tri, đại biểu quan tâm, kiến nghị. Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, đầy tâm huyết, thiết thực của cử tri, đại biểu và chia sẻ thêm một số nội dung, định hướng trọng tâm của tỉnh năm 2023.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 của tỉnh sẽ tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong năm 2023. Với vai trò là người đứng đầu UBND tỉnh, ông Phạm Thiện Nghĩa gửi lời tri ân đến tất cả cử tri, đại biểu, doanh nghiệp đã nỗ lực vượt khó, cùng chung tay, góp sức, đặc biệt đã tin tưởng, đồng lòng vì sự phục hồi và phát triển của tỉnh sau đại dịch Covid-19.

Năm 2023, theo nhận định là năm khó nhận diện và gặp nhiều khó khăn, thách thức hơn, UBND tỉnh đề ra 22 chỉ tiêu thực hiện, với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế đạt 7,5%. Đây là mức tăng trưởng thể hiện sự phấn đấu cao và có khả năng đạt được nếu tận dụng được các cơ hội từ bên ngoài, đặc biệt phát huy hiệu quả nội lực bên trong, tự lực để tạo ra động lực tăng trưởng. UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành 11 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Trong đó, tiếp tục tập trung cho công tác phòng, chống dịch; đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các Nghị quyết, kết luận của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030; triển khai Đề án chuyển đổi số tỉnh, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng ngành, lĩnh vực kinh tế; hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và quy hoạch các địa phương. Cùng với đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, công tác chăm sóc sức khoẻ; chăm lo đời sống tinh thần nhân dân; tập trung xây dựng chính quyền các cấp thực sự là chính quyền thân thiện, phục vụ của dân và vì dân.

UBND tỉnh đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri và đại biểu rất sâu sắc và tâm huyết. UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đại biểu và sẽ tập trung chỉ đạo cơ quan chuyên môn, ngành chức năng khẩn trương giải quyết thấu đáo, cũng như có các giải pháp hữu hiệu hơn để tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý. UBND tỉnh rmong tiếp tục nhận được sự giám sát, hỗ trợ, chia sẻ và cùng thống nhất hành động của đại biểu HĐND tỉnh, sự chung sức, chung lòng của cử tri tỉnh nhà, cùng quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2023.

Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết trên phần mềm điện tử

Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua 23 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, về kế hoạch đầu tư phát triển và phân bổ vốn, về cơ chế, chính sách, về chủ trương đầu tư các dự án, về nhóm nghị quyết thường niên và các nội dung khác. Đây là những nghị quyết rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh và sự phát triển của tỉnh Đồng Tháp.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Thắng nhấn mạnh, để tỉnh tiếp tục phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn, đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các Ban, đại biểu HĐND tỉnh và các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị tập trung cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các giải pháp phù hợp với tình hình mới.

Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phan Văn Thắng phát biểu bế mạc kỳ họp

Trong đó, tập trung một số vấn đề trọng tâm như tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu kép "vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội", kiểm soát tốt tình hình, giữ vững địa bàn an toàn để người dân, doanh nghiệp an tâm sinh sống và phát triển sản xuất, kinh doanh; triển khai thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 kịp thời, bảo đảm đúng quy định pháp luật…

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm cụ thể hoá và nghiêm túc tổ chức thực hiện để sau khi được ban hành, nội dung các nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Đồng thời, các cấp, các ngành cần nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, gia đình chính sách, người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn; chuẩn bị chu đáo các điều kiện phục vụ Nhân dân đón năm mới 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân, đón Tết sum vầy, đầm ấm, an toàn, tiết kiệm.

Theo Báo Đồng Tháp