Đồng Tháp: Thú vị với không gian văn hóa đọc tại TP Cao Lãnh

22/11/2022 - 08:49

Không gian đẹp, nên thơ trong khuôn viên bờ hồ Công viên Văn Miếu, TP Cao Lãnh những ngày qua trở thành điểm đến của những người mê đọc sách. Đường sách TP Cao Lãnh ra đời là đường sách đầu tiên trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, công trình hoàn thành vào dịp chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022), càng ý nghĩa hơn khi đúng vào thời điểm TP Cao Lãnh được ghi danh vào mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và chào mừng kỷ niệm 40 năm Tái lập Thị xã Cao Lãnh (23/02/1983 - 23/02/2022).

A A

Người dân đến tham quan tại Đường sách TP Cao Lãnh

Thỏa mãn niềm đam mê sách

Vị trí Đường sách được đặt cạnh di tích văn hóa Văn Thánh Miếu, trong khuôn viên Công viên Văn Miếu, ngay tại trung tâm của TP Cao Lãnh. Có 19 gian hàng được phân bố dọc 2 bên trục chính đường nội bộ công viên gồm: 6 gian hàng sách của các đơn vị Nhà xuất bản (NXB) Trẻ, NXB Kim Đồng, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam và các đơn vị khác, có 2 gian hàng thư quán, 8 gian hàng văn hóa phẩm, lưu niệm, khu triển lãm, trưng bày, cà phê sách, văn phòng ban điều hành cùng với sân khấu. Mỗi gian hàng của các NXB được chăm chút đẹp, mang đặc trưng rất riêng, với rất nhiều bộ sách dành cho thiếu nhi, người lớn.

Dù chỉ mới khánh thành, nhưng Đường sách thu hút rất đông các lượt bạn trẻ tìm đến với các gian hàng sách với niềm háo hức. Đến với Đường sách từ hôm khánh thành (19/11), chị Nguyễn Thị Ngọc ngụ tại Phường 2, TP Cao Lãnh cho biết: “Trước đây, tôi thường mua sách tại Nhà sách Nguyễn Văn Cừ, về sau có thời gian chuyển sang mua sách trực tuyến, giờ có Đường sách tại TP Cao Lãnh thì quá tuyệt vời. Gian hàng sách với rất nhiều loại sách, thể loại khác nhau, từ sách khoa học đến sách văn học, truyện tranh, sách thiếu nhi, sách dành cho tuổi mới lớn...”.

Quan tâm đến thói quen đọc sách của con, tại Đường sách TP Cao Lãnh có rất nhiều phụ huynh dẫn con đến tham quan và chọn, mua cho con những quyển sách hay. Chị Nguyễn Thị Minh đến từ thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh chia sẻ: “Tôi muốn tìm mua cho cháu các quyển sách rèn luyện tính cách, nhân cách sống. Tôi rất vui khi nhìn thấy bộ sách “Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi”, cách đây gần 8 năm, khi đọc bộ sách này, tôi đã thay đổi bản thân mình rất nhiều để có thể thích nghi với cuộc sống. Giờ đây, sau nhiều lần tái bản, bộ sách đã có mặt trên kệ sách tại Đường sách TP Cao Lãnh, vì vậy, tôi muốn mua cho cháu tôi và tôi mua thêm quyển sách mới đó là quyển “Bí mật của sự can đảm”, đây là sách kỹ năng thuộc thương hiệu sách Bloom Books, nội dung sách viết định hướng truyền động lực cho người trẻ trở thành một phiên bản tốt nhất cho mình, đương đầu vượt qua khó khăn, chạm tới thành công...”.

Bạn đọc lựa chọn sách tại gian hàng trong khuôn viên Đường sách TP Cao Lãnh

Với các em thiếu nhi, Đường sách TP Cao Lãnh không chỉ là nơi để các em tìm đến với sách, thỏa sức suy tưởng về những câu chuyện của thế giới tuổi thơ, mà còn là nơi các em thể hiện năng khiếu bản thân với những nét vẽ tại các gian hàng tô tượng. Em Nguyễn Thị Phương Trang ngụ xã Mỹ Trà, TP Cao Lãnh chia sẻ: “Được tham gia hoạt động của Đường sách, em và các bạn rất vui, lần đầu tiên em thấy sự hoành tráng của các gian hàng sách, ngoài mua sách, các bạn trẻ còn được mua sắm các vật lưu niệm, kỷ niệm, được giao lưu, chia sẻ những quyển sách hay. Em nghĩ đó chính là điều thú vị nhất khi đến đây...”.

Để giáo dục các em học sinh có thói quen đọc sách, ngay trong lễ khánh thành Đường sách, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố đã tổ chức các gian hàng hoạt động giáo dục STEM ngay trong khuôn viên diễn ra Đường sách. Hơn 100 em học sinh đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh đã giao lưu, chia sẻ những điều hay trong hoạt động giáo dục STEM ngay tại Đường sách TP Cao Lãnh.

Sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp dùng hạt gạo để làm tranh hoa sen

Thú vị với không gian văn hóa đọc

So với Đường sách tại TP Hồ Chí Minh, Đường sách TP Cao Lãnh mang một đặc trưng rất riêng khi được bố trí hài hòa trong không gian xanh, mát, thoáng đãng, yên tĩnh, cách xa trục đường chính. Với không gian tĩnh lặng, người mê sách có những thời khắc hòa mình vào từng trang sách, đọc và chiêm nghiệm. Thấu hiểu tâm lý người đọc, để có được sự thoải mái nhất khi đọc sách, mỗi gian hàng sách của các nhà xuất bản đều được bày trí đẹp, tinh tế và có bàn, ghế để người đọc sách có thể thư giãn và lật những trang sách mình yêu thích.

Có thể nói sự ra đời của Đường sách TP Cao Lãnh là sự nỗ lực lớn của UBND TP Cao Lãnh trong việc tạo ra một không gian văn hóa, phát triển văn hóa đọc đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân địa phương, nâng cao dân trí. Theo UBND TP Cao Lãnh, Đường sách TP Cao Lãnh sẽ mang một đặc trưng riêng với các hoạt động cố định diễn ra hằng ngày như “Vườn ươm tri thức”, là sự kết hợp giữa một Thư viện mở mini, với khá nhiều thể loại sách phục vụ linh hoạt cho nhiều đối tượng, tập trung cho thiếu nhi và bạn đọc trẻ. Ngoài ra, các Câu lạc bộ (CLB): Sáng tác trẻ, những nhà sưu tập sách, thư pháp, vẽ tranh, ký họa, sưu tập tiền xưa, sưu tập tem, sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng của địa phương... cũng sẽ được tổ chức tại khuôn viên Đường sách.

Bà Trần Thị Mỹ Trinh - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Với mục tiêu xây dựng, phát triển văn hóa đọc tỉnh nhà, Thư viện Tỉnh sẽ phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh, TP Cao Lãnh định kỳ tổ chức các hoạt động về sách, nói chuyện chuyên đề; giao lưu tác giả, giới thiệu tác phẩm; phục vụ xe Thư viện lưu động gắn với các hoạt động đọc sách phục vụ người dân đến tham quan tại Đường sách TP Cao Lãnh nhằm phục vụ tốt bạn đọc khi đến tham quan tại Đường sách TP Cao Lãnh, góp phần phát triển văn hóa đọc sách trong cộng đồng”. Ngoài ra, Đường sách là nơi diễn ra các hoạt động mang tính chuyên đề, định kỳ, hằng năm như: Ngày Sách Việt Nam, đợt sách Hè, chào năm học mới; trưng bày, giới thiệu, quảng bá du lịch, các sản phẩm đặc trưng của địa phương, sản phẩm OCOP...

Học sinh huyện Tháp Mười với các gian hàng hoạt động giáo dục STEM trong khuôn viên diễn ra Đường sách

Ông Võ Phan Thành Minh - Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết: “Đường sách TP Cao Lãnh là Đường sách đầu tiên của khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã mở ra những triển vọng tốt đẹp cho sự lan tỏa tri thức, tạo dựng môi trường học tập suốt đời trong cuộc sống của người thành phố vốn luôn năng động và khát khao tri thức. Đây cũng là điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan thủ phủ Đất Sen hồng...”.

Đồng hành cùng nhau từ khi có ý tưởng đến khi Đường sách khánh thành, hoạt động có sự đóng góp của Hội Xuất bản Việt Nam, Công ty Ngôi sao biển Trung tâm Sài Gòn; các tổ chức, cá nhân có nhiều tâm huyết để Đường sách phục vụ người yêu thích văn hóa đọc, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp, tích cực của những kiến thức vô tận từ chính những quyển sách hay. Công trình được thực hiện, hoàn thành, đưa vào sử dụng đúng tiến độ và mang nhiều ý nghĩa. Với sự liên kết của Hội Xuất bản Việt Nam, số lượng các đầu sách phục vụ nhu cầu đọc sách của người dân đa dạng các thể loại, chủ đề khác nhau. Sự hiện diện của Đường sách TP Cao Lãnh ngay tại trung tâm thành phố mở ra những triển vọng tốt đẹp cho sự lan tỏa tri thức, tạo dựng môi trường học tập suốt đời trong cuộc sống của người thành phố, đây cũng là một điểm du lịch hấp dẫn thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến với TP Cao Lãnh.

Theo Báo Đồng Tháp