Đường tránh Quốc lộ 1A: Nhiều nguy hiểm chực chờ

11/05/2021 - 15:02

Đường tránh Quốc lộ 1A đi qua địa bàn TP. Bạc Liêu thời gian qua xảy ra khá nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT) gây thương vong về người. Đáng chú ý, gần đây, liên tiếp các vụ va chạm xảy ra ngay trước khu vực Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (cơ sở 2 - gọi tắt là BVĐK Thanh Vũ) khiến nhiều người không khỏi lo lắng khi đi trên tuyến đường này.

A A

Mới đây, nam thanh niên điều khiển xe gắn máy khi di chuyển từ cổng BVĐK Thanh Vũ ra đường tránh quốc lộ đã bất ngờ va chạm với một xe khách đang lưu thông theo hướng Bạc Liêu - Cà Mau khiến nam thanh niên bị thương khá nặng. Những người chứng kiến tại hiện trường cho biết, họ thấy người điều khiển xe máy lao ra đường với tốc độ khá nhanh, khiến tài xế xe khách phải đánh lái sang hết phần đường bên trái để tránh. May mắn là do đến khu vực bệnh viện nên tài xế xe khách chạy với tốc độ vừa phải, nếu không thì hậu quả thật khó lường.

Đây chỉ là một trong số nhiều vụ TNGT điển hình xảy ra tại khu vực này. Cổng BVĐK Thanh Vũ thông với Khu dân cư Tràng An nên hàng ngày lượng xe cộ từ phía khu dân cư ra phía bệnh viện cũng như chiều ngược lại khá đông đúc. Trên tuyến tránh quốc lộ, xe cộ cũng dập dìu với mật độ xe khách, xe tải ngược xuôi, do đó thời gian qua, nhiều vụ va chạm đã xảy ra tại nút giao này.

Hiện trường một vụ tai nạn trên đường tránh quốc lộ, trước cổng Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu (cơ sở 2)

“Chúng tôi thường xuyên có mặt ở đây đón khách nên đã chứng kiến khá nhiều vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng xảy ra khi người dân đi từ khu dân cư Tràng An sang đường vào bệnh viện, có khi ngược lại. Đây là khu vực đường tránh quốc lộ nên lưu lượng xe lớn. Trong khi người điều khiển xe máy còn chủ quan khi băng sang đường, không cẩn thận quan sát hai chiều, thậm chí qua đường ẩu, qua nhanh dẫn đến tai nạn đáng tiếc” - một thành viên Tổ tự quản xe Honda ôm ở BVĐK Thanh Vũ cho biết.

Qua quan sát cho thấy, tổ chức giao thông tại khu vực nói trên được thực hiện khá đầy đủ theo quy định. Cụ thể, khu vực này đã lắp đặt biển cảnh báo khu vực có xe ra vào thường xuyên, khu vực đông dân cư và có các trụ đèn chớp vàng ở hai đầu. Tại đây cũng có biển báo khu vực bệnh viện. Xe qua lại đoạn này được giới hạn tốc độ tối đa là 50km/h. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông và phòng, tránh tái diễn va chạm, TNGT, tránh hình thành “điểm đen” về TNGT có thể cần thêm các giải pháp khác. Ví dụ như tăng cường cảnh báo đối với người tham gia giao thông khi chuyển hướng từ khu dân cư, bệnh viện ra đường tránh bằng biển báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên, hoặc bệnh viện cũng có thể gắn bảng cảnh báo riêng để người ra vào bệnh viện chú ý quan sát, đi chậm; đồng thời nghiên cứu lại độ dày cần thiết của gờ giảm tốc… Ngoài ra, lực lượng chức năng cần kiểm tra việc lưu thông đúng tốc độ quy định của các xe tải, xe khách qua khu vực, xử lý nếu có trường hợp vi phạm.

Một điều băn khoăn nữa đối với khu vực này chính là việc hình thành một bến xe không phép thời gian qua. Lợi dụng địa hình trống rộng, khu vực này hiện đang trở thành bến dừng đỗ đưa - rước khách, sang xe, giao - nhận hàng hóa của nhiều xe khách, xe tải từ Cà Mau lên và ngược lại. Hoạt động này diễn ra cả ngày lẫn đêm và nhộn nhịp hơn vào buổi tối. Trong nhiều trường hợp, việc các xe lớn dừng, đỗ đã choáng hết phần đường và che khuất tầm nhìn người lái xe khiến tai nạn xảy ra. Tình trạng này khiến người dân bức xúc trong thời gian khá dài, nhưng đến nay vẫn chưa được ngành chức năng quan tâm xử lý.

Theo MAI ĐINH (Báo Bạc Liêu)