Gặp “Hai Râu”, người Anh hùng trong Kế hoạch phản gián CM12

09/09/2023 - 17:31

Đúng ngày này 39 năm về trước (9/9/1984), Kế hoạch CM12, một kế hoạch phản gián có quy mô lớn cả về thời gian, không gian và bố trí lực lượng đấu tranh đã thắng lợi giòn giã, đập tan âm mưu đánh chiếm chính quyền, lật đổ chế độ của các toán biệt kích, tổ chức phản động lưu vong nước ngoài, cầm đầu là các đối tượng Mai Văn Hạnh, Lê Quốc Túy, thâm nhập vào Việt Nam bằng đường biển. Chiến thắng này là dấu mốc quan trọng trong chiến công hào hùng, mưu trí của quân và dân tỉnh Cà Mau và ngành an ninh Việt Nam.

A A

Đại tá Trần Phương Thế kể lại những câu chuyện khi tham gia Kế hoạch phản gián CM12.

Từ chuyến thăm di tích quốc gia Hòn Đá Bạc (huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) mới đây, nghe thượng úy Lý Phương Lam thuyết minh về Kế hoạch phản gián CM12, đã thôi thúc chúng tôi tìm gặp Đại tá Trần Phương Thế (tên thường gọi là Tám Thậm), Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau, người được phân công thâm nhập vào sào huyệt của tổ chức phản động trong chuyên án CM12 với tên gọi “Hai Râu”, bí danh NKA1.

Hai đối tướng Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh (ảnh chụp tại di tích lịch sử quốc gia Hòn Đá Bạc)

Chúng tôi gõ cửa căn nhà nép mình khiêm nhường nơi góc phố nhỏ trong thành phố Cà Mau, phía trước là công viên có hồ nước xinh xắn, cây cối tỏa bóng mát rượi. Trong nhà, một ông già dáng tầm thước, hơi đậm người nở nụ cười hiền lành, vồn vã đứng dậy bắt tay chúng tôi. Nếu như không được giới thiệu trước, chúng tôi không thể tưởng tượng đây là Đại tá Trần Phương Thế - “Hai Râu”, người Anh hùng của Kế hoạch CM12 lừng lẫy thuở nào. Gần 40 năm đã trôi qua, song từng chi tiết của Kế hoạch CM 12, ông vẫn nhớ nằm lòng…

Bia di tích Trung tâm chỉ huy Kế hoạch Phản gián CM12.

…Năm 1979, tổ chức phản động của Túy, Hạnh ở nước ngoài đã thành lập “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam”, xây dựng “Tổng hành dinh”, liên lạc chặt chẽ với lực lượng phản động quốc tế và trong nước, huấn luyện để đưa các toán biệt kích và phương tiện, vũ khí về Việt Nam.

Chiều 15/5/1981, các trinh sát của ta đã phát hiện tín hiệu sóng điện đài lạ ở bờ biển ở khu vực Bãi Ghe, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Minh Hải và nhanh chóng triển khai lực lượng, bắt gọn toán 8 tên, tiêu diệt 1 tên, thu toàn bộ vũ khí, phương tiện hoạt động khi chúng chưa kịp liên lạc về trung tâm. Đây là toán xâm nhập mở đầu cho một “Kế hoạch lớn” của Túy, Hạnh cùng bọn phản động quốc tế.

Vụ việc được báo cáo lên trên. Bằng sự dạn dày kinh nghiệm và tầm nhìn xa trông rộng, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (Phó Thủ tướng), kiêm Bộ trưởng Nội vụ (Công an) Phạm Hùng quyết định đã “tương kế, tựu kế”, “gậy ông đập lưng ông”, lập nên kế hoạch phản gián hoàn hảo, với quyết tâm bắt đến tên cuối cùng trong tổ chức phản động này.

Bộ trưởng Phạm Hùng đã đặt tên chuyên án là Kế hoạch CM12 (CM là viết tắt của chữ Cà Mau, còn 12 là ngày xuất phát đầu tiên của toán gián điệp biệt kích từ Thái Lan xâm nhập vào Việt Nam: 12/5/1981), đồng thời tính đến việc “cài” người vào tổ chức của địch.

Đại tá Trần Phương Thế, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau.

“Tôi lúc đó là đại úy, Trưởng phòng Chống gián điệp, Công an tỉnh Minh Hải, được phân công tiếp xúc để cảm hóa các tên biệt kích còn lại. Trong vòng 5 ngày, tôi đã trò chuyện, cảm hóa được các đối tượng, chúng cam kết không chống phá chính quyền, đứng về phía cách mạng để tiêu diệt các tổ chức phản động”, ông Thế kể lại.

Sau đó, theo chỉ đạo của ta, các đối tượng đã gửi điện về “Tổng hành dinh” với nội dung: “Đã vào đất liền an toàn, chôn giấu xong vũ khí, anh em đang dựa vào dân để sống. Mới ổn định, cần tiền bạc để sinh hoạt”. Nhận được điện, bên kia hẹn liên lạc lại sau và kế đó, ta cũng thả mấy tên đi tàu trở về báo cáo.

Yêu cầu của người để “cài vào” tổ chức của địch phải là người địa phương, thông thạo địa hình, có nghiệp vụ, khôn khéo nhằm linh hoạt đối phó các thủ đoạn của địch. Ông Trần Phương Thế được lựa chọn vì tuy là người địa phương nhưng không nhiều người biết mặt, cải trang thành dân thường, sinh sống ở trong rừng, theo kế hoạch khi toán biệt kích sau thâm nhập, sẽ được ông Thế đưa về nhà nuôi giấu, xây dựng “tổ chức”.

Đồng chí Trần Phương Thế (tự Tám Thậm), bí số NKA1 (ngoài cùng bên trái) cùng Mai Văn Hạnh (ngoài cùng bên phải) và đồng bọn tại căn cứ giả ở Cà Mau.

Trước khi thực hiện kế hoạch, Bộ trưởng Phạm Hùng đã trực tiếp gặp Tám Thậm để giao nhiệm vụ.

Bộ trưởng Phạm Hùng căn dặn: Cháu phải tạo cho được lòng tin đối với Hạnh, Túy và đồng bọn, trong sinh hoạt, ăn nói phải “đúng điệu”, giao tiếp hằng ngày cần thận trọng, tránh để chúng nghi ngờ. Đó là vấn đề quan trọng nhất của trinh sát nội tuyến. Yêu cầu thứ 2 là phải nắm được cơ cấu tổ chức và các nhân sự chủ chốt, thành viên nòng cốt của tổ chức phản động. Thứ 3 là nắm được âm mưu, ý định của các nước lớn đối với Việt Nam, thông qua các tổ chức này. Trực tiếp chỉ đạo chiến dịch này lúc đó có các ông Nguyễn Phước Tân, Hai Tiền (Lê Tiền), nguyên Phó Tổng cục trưởng An ninh,..

Để hóa trang thành biệt kích, Tám Thậm để râu tóc dài cho khác hẳn hình dáng trước đó, lấy tên mới là Hai Tài. Do râu ria mọc xồm xoàm nên mọi người gọi luôn thành tên Hai Râu,.... Ròng rã nhiều ngày tháng, Hai Râu chỉ đạo K64, K61, K59 (bí danh của những biệt kích đã được ta cảm hóa), khảo sát chọn địa điểm vận chuyển, cất giấu hàng hóa, vũ khí, tiền giả, sau đó vẽ sơ đồ chi tiết và làm báo cáo chuyển về "Tổng hành dinh" để bọn chúng yên tâm. Sau đó, Hai Râu lên kế hoạch nhằm đưa Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh về Việt Nam trực tiếp nắm nội tình, tạo sự tin tưởng.

Bằng râu ria bụi bặm, dáng vẻ quần áo ăn chơi, Tám Thậm (Hai Râu) “biến hình” thành con người khác để dễ dàng thâm nhập sâu vào lòng địch, nhưng đồng thời cũng gây hiểu lầm, phiền toái đối với anh, nhiều đồng đội, người thân phản ứng dữ dội. Thậm chí, cả dòng họ của anh đã đòi khai trừ anh khỏi dòng họ, không thèm nhìn mặt. Anh không giải thích, chỉ biết nói ngắn gọn với mẹ già: Con không làm điều gì sai quấy, má cứ yên tâm!

Bia di tích Hòn Đá Bạc.

Một đêm đầu tháng 6/1982, sau khi liên hệ với Hai Râu, hai tàu biệt kích chở C4 (Lê Quốc Túy) và C5 (Mai Văn Hạnh) từ ngoài biển chạy thẳng vào huyện Trần Văn Thời, tỉnh Minh Hải. Hai Râu đã không ngại ngần cõng C4 và C5 lội qua sình lầy lên bìa rừng, trở về “mật cứ” an toàn, gây được cảm tình đối với chúng ngay từ lúc đầu gặp gỡ. Tuy nhiên, trong thời gian ở lại “mật cứ”, chúng cũng dùng nhiều thủ đoạn, chiêu trò để thử thách Hai Râu, thậm chí còn chĩa súng vào gáy anh lên đạn để dò phản ứng của anh, nếu thấy nghi ngờ chúng sẵn sàng nổ súng. Sự tinh nhạy nghiệp vụ cũng như cách xử lý tình huống khôn khéo đã giúp Hai Râu ngày càng tạo được tin tưởng tuyệt đối đối với chúng.

Sau thời gian Túy, Hạnh gặp gỡ và làm việc với các toán biệt kích trong nội địa an toàn, trước khi trở lại nước ngoài, Túy và Hạnh khen ngợi Hai Râu hết mức vì quá chu đáo trong việc chỉ đạo, sắp xếp và phát triển lực lượng "quốc nội", hứa hẹn sẽ đưa ra nước ngoài để huấn luyện cho các toán biệt kích những kinh nghiệm trong hoạt động xây dựng tổ chức của Hai Râu. Sau khi trở lại nước ngoài, Túy và Hạnh đều thống nhất nâng cấp hàm từ trung tá lên đại tá cho Hai Râu, đảm nhiệm chức vụ Chỉ huy trưởng chỉ huy Quân khu A của địch,...

Trong khoảng 3 năm (từ năm 1981 đến 1984), bọn phản động đã thực hiện 17 chuyến xâm nhập bằng tàu biển vào huyện Trần Văn Thời, mỗi chuyến đều mang theo hàng chục tấn vũ khí, thuốc nổ cực mạnh, cùng hàng trăm tên biệt kích nhưng đều bị lực lượng an ninh của ta tóm gọn. “Đêm 9/9/1984, chuyến xâm nhập thứ 18 do Mai Văn Hạnh và Trần Văn Bá cầm đầu (riêng Lê Quốc Túy bị bệnh nặng không cùng đi được), chở 10 tấn vũ khí từ nước ngoài về điểm tập kết tại Hòn Đá Bạc, xét thấy thời cơ đã chín muồi, lực lượng An ninh Việt Nam quyết định kết thúc Kế hoạch CM12 bằng trận đánh cuối cùng một cách trọn vẹn, đập tan mưu đồ phá hoại của bọn phản động”, Đại tá Trần Phương Thế hồi tưởng.

Lực lượng công an đã bắt gọn Mai Văn Hạnh, một trong hai thủ lĩnh cầm đầu của tổ chức phản động người Việt lưu vong; bắt và tiêu diệt gần 200 tên biệt kích; thu giữ hơn 143 tấn vũ khí (trong đó có 3.679 khẩu súng các loại, 90 tấn đạn dược, 1,2 tấn chất nổ…); gần 10 nghìn USD, 116 triệu đồng và hơn 10 tấn tiền giả (tổng mệnh giá gần 372 triệu đồng), cùng nhiều tài liệu, các loại thuốc chữa bệnh; 2 tàu xâm nhập, 12 bộ điện đài, mật mã,... Từ lời khai của các đối tượng phản động lưu vong, lực lượng an ninh của ta tiếp tục triển khai triệt phá, bóc gỡ 10 tổ chức phản động trong nước, bắt hơn 1.000 tên còn lén lút hoạt động.

Kết thúc Kế hoạch CM12, một số đồng chí có công lao đóng góp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp trên khen ngợi. Ông Trần Phương Thế được Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Hòn Đá Bạc nằm tại xã Khánh Bình Tây (huyện Trần Văn Thời) đã được Bộ Công an chọn là nơi đặt tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc và được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Các nhà tổng kết lịch sử của lực lượng Công an nhân dân đã đánh giá, Kế hoạch CM-12 là một trong những trận đánh tốt nhất, hay nhất, lớn nhất và an toàn nhất của lực lượng công an kể từ sau ngày giải phóng đến nay. Đây là thắng lợi của trí tuệ, của bản lĩnh và sự sáng tạo tuyệt vời của lực lượng Công an nhân dân Việt Nam. Chiến thắng của CM12 là trận thắng rất đẹp và hoàn hảo. Ta không tốn hao một giọt máu nào nhưng vẫn bắt sống được toàn bộ toán gián điệp, sử dụng biện pháp nghiệp vụ bịt kín cả tai mắt “Tổng hành dinh” của địch ở hải ngoại. Có được chiến thắng ngoạn mục trong ván cờ thú vị này, vấn đề cốt lõi là ta đã có những “quân cờ chiến lược” như Tám Thậm và Mười Lắm (thiếu tướng Hồ Việt Lắm), luồn sâu vào của đối phương để nắm bắt ý đồ của địch, che mắt và điều khiển chúng phải đi theo lộ trình vạch sẵn của ta.

Nhìn lại quá trình chiến thắng vẻ vang của lực lượng An ninh nhân dân, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an từng khẳng định: "Kế hoạch phản gián CM12 là một trong những chuyên án điển hình, có ý nghĩa to lớn, mang tầm chiến lược, không chỉ về mặt nghiệp vụ mà còn có giá trị lịch sử quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Chiến thắng của Kế hoạch CM12 là đòn tấn công quyết định làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch đối với Việt Nam. Bên cạnh đó, thắng lợi của Kế hoạch CM12 là bài học lớn, là mốc son chói lọi để thế hệ trẻ phải nhắc nhớ và không bao giờ quên truyền thống vệ quốc vĩ đại của lớp lớp cha anh đi trước”.

Theo QUANG HƯNG (Báo Nhân Dân)