Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38: Nhiều đơn vị lần đầu tham gia

26/12/2022 - 15:23

Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38 - năm 2023 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 28-12-2022 tại Khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc (xã Tân Phú, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang). Đường chạy năm nay được đánh giá là khá “thử thách” dành cho các vận động viên (VĐV) khi chạy qua nhiều cầu có độ dốc cao.

A A

Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38 - năm 2023 có sự tham dự của 22 đoàn với gần 500 vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV). Giải lần này ngoài sự tham gia thi đấu của các VĐV đến từ các huyện, thị, thành, ngành còn có sự tham gia thi đấu của các trường cao đẳng, đại học, THPT trên địa bàn tỉnh, gồm: Cao đẳng Y tế Tiền Giang, Cao đẳng Tiền Giang, Cao đẳng Nông nghiệp Nam Bộ, Đại học Tiền Giang, THPT Vĩnh Kim, THPT Lê Văn Phẩm, THPT Đốc Binh Kiều, THPT Phan Việt Thống, THPT Tân Phước và THPT Nguyễn Đình Chiểu. Sự tham gia của lực lượng VĐV đến từ các trường học là điểm mới của Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38. Điều này cho thấy sự phát triển, lan tỏa phong trào thể dục thể thao của Giải Việt dã Báo Ấp Bắc.

Đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, Trưởng Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc cùng với các thành viên Ban Tổ chức giải kiểm tra đường chạy.

Các trường đã tập trung chuẩn bị cho giải, nhằm góp phần tạo khí thế thể thao sôi nổi hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Chiến thắng Ấp Bắc. Trong đó, Trường Đại học Tiền Giang là đơn vị đăng ký tham gia với số lượng VĐV cao nhất khối các trường học với 24 VĐV, gồm: 9 VĐV nam tham gia tranh tài ở cự ly 10 km và 15 VĐV nữ ở cự ly 5 km. Các VĐV đều là sinh viên đang học tập tại trường có niềm đam mê thể thao và khá háo hức khi tham dự giải như chia sẻ của VĐV Trần Minh Quân, sinh viên ngành Du lịch của trường: “Em rất háo hức và đã sẵn sàng tham gia thi đấu tại Giải Việt dã Báo Ấp Bắc sắp diễn ra. Hằng ngày, em có tập chạy bộ nhưng khi tham gia thi đấu ở cự ly 10 km, em nghĩ sẽ có rất nhiều khó khăn. Do đó, những ngày qua em đã cố gắng tập luyện nghiêm túc hơn để có thể lực tốt nhất”.

Các trường THPT cũng có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng với lực lượng VĐV được tuyển chọn ở các giải việt dã cấp huyện và cấp ngành. Đơn cử như Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) tham dự giải với 8 VĐV ở các cự ly 7 km và 4 km. Để chuẩn bị thể lực tốt nhất cho các VĐV, Trường THPT Vĩnh Kim cũng như các trường học đã tổ chức cho các VĐV tập luyện đều đặn trước khi giải diễn ra.

Đường chạy Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần này có tổng độ dài 10 km gồm 12 cự ly tương ứng với các nhóm tuổi: Nhi đồng (nam 2 km, nữ 1 km), thiếu niên (nam 5 km, nữ 3 km), trẻ (nam 7 km, nữ 4 km), thanh niên (nam 10 km, nữ 5 km), trung niên (nam 3 km, nữ 2 km), người cao tuổi (nam 2 km, nữ 1 km).

Đường chạy bắt đầu tại xã Tân Hòa Tây (huyện Tân Phước) từ đường tỉnh 868 đến đường tỉnh 867 trước khi vào đường tỉnh 874 để về đích tại Khu di tích Chiến thắng Ấp Bắc. Đối với các VĐV tham gia cự ly 5 km, 7 km và 10 km thì đường chạy sẽ có nhiều thử thách khi phải vượt qua các cầu có độ dốc cao; trong đó, có cầu Chùa Phật Đá (thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) và cầu Nguyễn Văn Tiếp (xã Tân Phú, TX. Cai Lậy) có chiều dài và độ dốc cao sẽ khiến các VĐV tiêu hao nhiều thể lực khi vượt qua 2 cầu này cũng như đoạn đường chạy.

Khi thi đấu ở các cự ly dài và phải vượt qua các đoạn dốc cao sẽ là một thử thách lớn đối với các VĐV chuyên nghiệp và cả VĐV hệ phong trào. Do đó, các VĐV tham dự giải lần này cần phải chuẩn bị, tập luyện nâng cao thể lực để thi đấu đạt thành tích cao nhất.

Theo Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Huấn luyện - Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tiền Giang Trần Phát Tài, các đoàn lần đầu tham dự Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38 - năm 2023 như các trường cao đẳng, đại học, THPT cần phải theo dõi và chấp hành đúng các quy định của Ban Tổ chức giải về thời gian, địa điểm tập trung, địa điểm xuất phát của các cự ly… nhằm chủ động trong việc chuẩn bị cho các VĐV một cách tốt nhất trước giờ thi đấu, để góp phần vào thành công chung của giải.

Việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho các VĐV cũng được Ban Tổ chức giải đặc biệt quan tâm khi đã bố trí xe cứu thương, lực lượng y tế để kịp thời hỗ trợ các VĐV trên đường chạy. Cùng với đó, đường chạy còn bố trí 2 điểm tiếp nước để hỗ trợ các VĐV trong lúc thi đấu.

Nhà báo Phạm Văn Sơn, Phó Tổng Biên tập Báo Ấp Bắc, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Giải Việt dã Báo Ấp Bắc lần thứ 38 - năm 2023 cho biết: “Công tác đảm bảo an toàn và sức khỏe cho các VĐV của các đoàn phải được đặt lên hàng đầu, nhất là đối với các đoàn lần đầu tham dự giải. Trong đó, việc chuẩn bị kỹ thuật, thể lực thi đấu cho các VĐV thuộc khối sinh viên, học sinh phải được đảm bảo nhằm góp phần vào thành công trong công tác tổ chức thi đấu. Ban Tổ chức cũng đã phối hợp với các đội mô tô bảo vệ đường chạy, tổ chức các phương án sẵn sàng hỗ trợ các VĐV trên đường chạy khi cần thiết”.

Theo Báo Ấp Bắc