Hậu Giang: Cẩn trọng khi đăng ký thi tốt nghiệp trực tuyến

10/05/2023 - 15:41

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là năm thứ 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hình thức đăng ký dự thi trực tuyến cho thí sinh là học sinh lớp 12 đang học tại các trường THPT, thuận lợi rất nhiều nhưng khi đăng ký cũng cần chú ý nhiều vấn đề...

A A

Những ngày qua, các trường hỗ trợ, tư vấn chu đáo học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp trực tuyến.

Thí sinh chưa có căn cước công dân, mã định danh phải làm sao ?

Đăng ký dự thi trực tuyến giúp giảm thời gian đi lại, chi phí khi thí sinh phải mua nhiều bộ hồ sơ đề phòng lỡ tay viết sai; thuận tiện trong chỉnh sửa sai sót, việc đăng ký thi THPT nhẹ nhàng, thuận tiện.

Tuy  nhiên, quá trình đăng ký trực tuyến học sinh vẫn còn phát sinh những khó khăn, nhất là vẫn còn trường hợp thí sinh chưa có căn cước công dân/chứng minh nhân dân, mã định danh cá nhân nên gây lo lắng. Ông Trần Văn Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trường có 1 trường hợp, tuy nhiên nhờ nắm bắt tình hình học sinh sớm nên nhà trường đã có hỗ trợ, tư vấn, không để học sinh hoang mang, lo ngại ảnh hưởng chất lượng học. Sau đó, đã báo thông tin trên ngay về Sở để được chỉ đạo, hướng dẫn quy trình thế nào để tạo tài khoản cho học sinh đăng ký dự thi”. Đến nay, 174/174 học sinh trường đều đã hoàn tất đăng ký dự thi trực tuyến.

Em Dương Như Huỳnh, học sinh lớp 12CB3, Trường THPT Lương Tâm, bộc bạch: “Do một số sai sót trong quá trình làm căn cước công dân nên em đang chờ được cấp căn cước lại, nhưng chắc còn đợi lâu. Lúc đầu, em rất lo lắng vì sợ ảnh hưởng đến kỳ thi tốt nghiệp quan trọng sắp tới, nhờ thầy cô đã hướng dẫn tận tình, giúp em có tài khoản để đăng ký dự thi như các bạn”.

Cẩn thận dò kỹ lại thông tin trước khi nhấn nút hoàn tất, em Nguyễn Ngọc Đức Trung, học sinh lớp 12A11, Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Cũng may thời gian đăng ký chính thức này, em đã được cung cấp mã định danh cá nhân. Em mới có tài khoản nên tranh thủ đăng nhập làm thủ tục sớm. Tuy nhiên, em cũng bị nghẽn mạng vài lần, hệ thống báo đang làm mới dữ liệu”. Trường THPT Vị Thanh có 2-3 trường hợp chưa có căn cước công dân, các trường hợp này đã được nhà trường hỗ trợ đăng ký thi theo quy định. Đến nay đã có gần 80% học sinh lớp 12 của trường hoàn thành đăng ký dự thi trực tuyến.

Trong quá trình đăng ký, cũng có tình trạng thiếu phòng máy vi tính, nghẽn mạng, hệ thống quá tải dẫn đến thí sinh lưu phiếu không thành công, phải thực hiện đăng nhập lại nhiều lần; nhiều thí sinh bị quên mật khẩu, cần phải có sự hỗ trợ của giáo viên để lấy lại mật khẩu…

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Trường hợp thí sinh là học sinh lớp 12 chưa có căn cước công dân, thì hướng dẫn các em đến công an xã, phường, thị trấn để được cấp mã định danh. Trường hợp thí sinh không có cả 2 thì nhà trường sẽ in phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT ra, để thí sinh điền các thông tin vào phiếu giấy để được cấp tài khoản. Các thao tác nhập thông tin của thí sinh vào hệ thống sẽ do nhà trường thực hiện. Khi đó, sẽ tạo 1 tài khoản có tên là mã hệ thống phát sinh cho thí sinh tại hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thực hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu, hệ thống sẽ cung cấp cho thí sinh 1 tài khoản không trùng với bất kỳ thí sinh nào”.

Sau 17h ngày 13-5, thí sinh không được thay đổi các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký. Tuy nhiên, thí sinh được quyền phản hồi các sai sót về ngày, tháng, năm sinh, diện ưu tiên (nếu có) trước ngày 6-6.

Cẩn trọng, đảm bảo chính xác

Cô Nguyễn Thị Bích Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Tôi in phiếu và sau khi học sinh điền thông tin xong thì rà soát kỹ, đảm bảo các em điền đúng, đủ sẽ gửi phiếu lại và hướng dẫn kỹ từng học sinh thao tác trên máy vi tính và cả điện thoại di động. Lớp tôi có 37 học sinh nên quan trọng là làm kỹ từng khâu, dù hơi mất thời gian nhưng sẽ đảm bảo tối ưu quyền lợi của học sinh”.

Ông Nguyễn Hoàng Liêm, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “So với năm rồi, năm nay học sinh trường đăng ký dự thi trực tuyến xong sớm. Hiện trường đang rà soát kỹ lại thông tin của học sinh, chỗ nào thiếu, có sai sót để học sinh bổ sung, chỉnh sửa kịp thời. Thuận lợi của trường là các học sinh tranh thủ làm căn cước công dân sớm, 100% học sinh đều đã có căn cước công dân, đã được cung cấp tài khoản, mật khẩu nên đăng nhập dễ dàng”. Theo thống kê sơ bộ, trường có 195 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, 39 học sinh đăng ký bài thi tổ hợp khoa học xã hội, đa phần các em chọn thi tốt nghiệp, lấy kết quả xét tuyển đại học.

Kỹ lưỡng, cẩn trọng, đảm bảo chính xác, đủ từng thông tin từng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến là điều không hề thừa. Đó là điều kện đầu tiên và cũng rất quan trọng để thí sinh được đảm bảo đầy đủ quyền lợi thi và xét tốt nghiệp THPT, lấy điểm tuyển sinh đại học, cao đẳng sau này.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Sau khi thí sinh đăng ký trực tuyến xong, các trường rà soát lại thông tin, in phiếu đăng ký của các em để giáo viên chủ nhiệm kiểm tra và cho học sinh đọc kỹ thông tin lần cuối, ký xác nhận rồi mới gửi dữ liệu lên hệ thống. Mỗi trường phải xác định ưu tiên nhất là đảm bảo quyền lợi chính đáng cho từng thí sinh. Từng trường, từng thí sinh phải chủ động, trách nhiệm, rà soát kỹ thông tin cá nhân, bài thi đăng ký, diện ưu tiên… trong các trường hợp phát sinh khó khăn, nhà trường cần thông tin sớm, linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh đúng quy định. Thí sinh nên đăng ký dự thi sớm, không nên để vào ngày cuối mới làm để tránh nghẽn mạng, nhà trường sẽ có nhiều thời gian hỗ trợ, kiểm tra kỹ thông tin đăng ký dự thi hơn”.

Thời gian kết thúc đăng ký là đến 17 giờ ngày 13-5. Thí sinh là học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp bằng hình thức trực tuyến, thông qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc mã định danh trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Thí sinh tự do đăng ký trực tiếp tại địa điểm là các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định.

Toàn tỉnh có khoảng 6.980 học sinh đang theo học khối lớp 12.

Theo CAO OANH (Báo Hậu Giang)