Hậu Giang: Chiến sĩ dân quân cứu em nhỏ đuối nước

25/04/2022 - 13:54

“Cứu được bé và thấy cháu khỏe lại là em vui rồi, chẳng cần đền ơn gì đâu”, là lời tâm sự chân tình của chiến sĩ dân quân Nguyễn Bình An, ở ấp 7, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, sau khi cứu và sơ cứu thành công một cháu nhỏ bị đuối nước.

A A

Chiến sĩ dân quân Nguyễn Bình An nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ vì đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước.

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 9-4, trên đường tham gia huấn luyện dân quân trở về nhà, đi qua cống Thanh Thủy, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, Bình An thấy một cháu bé đang chới với giữa dòng nước. Không do dự, An vội vã dừng xe và lập tức lao mình xuống lòng kênh cứu cháu Lê Nguyễn Đăng Khoa, 3 tuổi đang cố giơ tay để ngoi lên mặt nước. Bình An còn nhanh trí thực hiện một số kỹ năng sơ cứu giúp cháu Khoa dễ dàng hô hấp, rồi hô hoán gia đình đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Hậu Giang.

Cháu Khoa được chẩn đoán viêm phổi và phải nhập viện điều trị hơn 1 tuần sau đó, hiện tại sức khỏe đã ổn định, trở về nhà. Chị Nguyễn Thị Thùy Lam, mẹ cháu Khoa, ở ấp 9, xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, nghẹn ngào chia sẻ: “Gia đình mang ơn Bình An vì đã tái sinh con tôi thêm lần nữa. Đến giờ tôi vẫn còn ám ảnh cảnh hôm ấy, nếu không có Bình An, trễ vài phút thì con tôi không biết thế nào. Chỉ vì một chút sơ ý không đóng cổng rào, nhà lại gần mé kênh, cháu còn nhỏ đâu ý thức được nguy hiểm nên mới xảy ra cớ sự”.

Sau sự việc, gia đình cháu Khoa có đến cảm ơn và hậu tạ Bình An nhưng em chỉ nhận lời cảm ơn chứ không nhận tiền. Chính nhờ sự dũng cảm của Bình An đã giúp bé Khoa thoát khỏi cái chết. Chiến sĩ dân quân Nguyễn Bình An với thân hình gầy và làn da ngăm đen, khiêm tốn khi nói về hành động của mình: “Từ nhỏ, cha mẹ dạy em phải sống tốt, cứu giúp người bị nạn là chuyện nên làm chẳng cần tiền bạc hay ơn nghĩa. Em nghĩ trong tình huống ấy, ai gặp cũng sẽ làm như em”.

Cùng với ý thức, trách nhiệm, tinh thần phục vụ của người chiến sĩ dân quân đã giúp Bình An viết nên một câu chuyện đẹp về hành động cứu người đuối nước.

Cuối tuần qua, đoàn công tác của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ đã đến thăm, tặng quà và động viên, biểu dương tấm gương cứu người của Bình An. Em còn nhận được giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ vì đã có hành động dũng cảm cứu người đuối nước. Thượng tá Trần Hồng Nhựt, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Mỹ, chia sẻ: Việc Nguyễn Bình An cứu cháu Khoa là hành động đẹp, rất xứng đáng khen ngợi, biểu dương để các chiến sĩ khác học hỏi. Mong rằng, chiến sĩ dân quân Nguyễn Bình An sẽ tiếp tục giữ được tinh thần ấy, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân.

Ngoài thời gian tham gia huấn luyện, Bình An thường phụ giúp công việc làm rẫy của gia đình và đi thuê theo ghe chở khóm buôn bán ở các chợ. Điều kiện kinh tế khó khăn, nên Bình An đã dừng việc học từ năm lớp 8, nhưng em vẫn mong muốn một ngày có cơ hội viết tiếp ước mơ còn dang dở là được phục vụ lâu dài trong quân đội.

Câu chuyện của Bình An cứu em nhỏ đuối nước đã truyền cảm hứng, góp phần lan tỏa nhiều điều tốt đẹp trong cộng đồng.

Theo Báo Hậu Giang