Hậu Giang: Chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma túy

04/03/2024 - 10:08

Thời gian qua, công tác đấu tranh với tội phạm và tệ nạn ma túy được tập trung quyết liệt, nhiều đối tượng phạm tội phải nhận bản án nghiêm khắc của pháp luật. Tuy nhiên, hoạt động của loại tội phạm này vẫn luôn tiềm ẩn phức tạp, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội.

A A

Cơ quan công an phát hiện một tụ điểm sử dụng ma túy tại một nhà trọ trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Theo cơ quan công an, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Các đối tượng thường sử dụng các nền tảng mạng xã hội, thiết bị di động để liên lạc, trao đổi mua bán ma túy; thuê người vận chuyển hoặc sử dụng các dịch vụ chuyển phát, vận tải công cộng để vận chuyển ma túy nhằm che giấu tung tích. Ma túy được các đối tượng chia nhỏ mang đi cất giấu tại nhiều địa điểm khác nhau để tránh việc bị phát hiện, thu giữ.

Mới đây, qua công tác theo dõi, nắm địa bàn, Công an xã Vị Thanh kết hợp với Công an huyện Vị Thủy tổ chức kiểm tra nhà trọ Sơn Tùng, tại ấp 1, xã Vị Thanh. Qua đó, phát hiện và bắt quả tang đối tượng Trần Thành Tâm (sinh năm 1989), là chủ nhà trọ có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cùng với N.T.Đ., là người Tâm thuê quản lý nhà trọ. Tại thời điểm bị bắt, cơ quan công an thu giữ 1 gói ma túy và nhiều dụng cụ liên quan đến hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Bước đầu, Tâm khai mua ma túy đá của người thanh niên ở huyện Châu Thành với giá 200.000 đồng về để sử dụng.

Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, Công an huyện Vị Thủy kiểm tra nhà trọ do ông Nguyễn Thái đứng tên tại ấp 7B2, xã Vị Thanh. Qua đó, phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Văn Nhiều (sinh năm 1996), trú xã Vị Thanh có hành vi tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thời điểm bị bắt, Nhiều và 3 người bạn đang tổ chức sử dụng ma túy trong phòng trọ. Qua khám xét, công an thu giữ 1 gói ma túy và 1 cái nỏ dùng để sử dụng ma túy.

Gần đây nhất, vào ngày 17-2-2024, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tài (sinh năm 1991), ngụ thành phố Cần Thơ khi đối tượng này vừa đến một nhà trọ tại khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ trên người Tài một túi ni lông chứa ma túy tổng hợp loại methamphetamine, có trọng lượng lên đến 150g…

Trên địa bàn thành phố Vị Thanh, trong năm 2023, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy, phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ 14 vụ, 63 đối tượng về hành vi tàng trữ, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Đáng chú ý, tội phạm về ma túy xảy ra tại các cơ sở ngành nghề kinh doanh có điều kiện (karaoke, nhà nghỉ) chiếm đến 42%.

Thượng tá Lê Văn Khải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh, cho biết những năm gần đây, ngoài các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn, hoạt động liên tỉnh, thì tình hình mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện có xu hướng diễn biến phức tạp. Một số chủ kinh doanh còn trực tiếp chứa chấp, tổ chức cho đối tượng nghiện sử dụng trái phép chất ma túy để thu lợi bất chính.

Kết quả thống kê trong năm 2023, toàn tỉnh phát hiện 69 vụ tàng trữ, mua bán, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy (tăng 12 vụ so cùng kỳ). Nổi lên là hành vi tụ tập tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở karaoke và nhà trọ, chiếm trên 40%. Theo đại tá Nguyễn Văn Giá, Phó Giám đốc Công an tỉnh, từ lâu, tội phạm ma túy được xem là tội phạm của các loại tội phạm. Bởi từ loại tội phạm này, có thể chuyển hóa, làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác như trộm cắp tài sản, cướp tài sản, giết người, cố ý gây thương tích...

Cũng theo đại tá Nguyễn Văn Giá, nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, cũng như thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và kiểm soát ma túy, Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với viện kiểm sát, tòa án và các cơ quan chức năng khác trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm ma túy và giải quyết án ma túy. Đặc biệt là trong giải quyết những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, số lượng ma túy lớn được dư luận quan tâm.

Tuy nhiên, để có thể đấu tranh, phòng ngừa tác hại từ ma túy, đại tá Nguyễn Văn Giá cho rằng, không chỉ dừng lại ở việc phát hiện, triệt phá của lực lượng công an và  công tác tuyên truyền, cảnh báo, mà rất cần sự chung tay của toàn xã hội trong việc đấu tranh, phát hiện, giáo dục con em của mỗi gia đình trong việc loại bỏ tệ nạn xã hội này ra khỏi cuộc sống. Từ đó, không xảy ra những vụ việc đau lòng do ma túy gây ra, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hạnh phúc của mỗi gia đình.

Theo B.B (Báo Hậu Giang)