Hậu Giang: Cô giáo đạt giải nhất cuộc thi an toàn giao thông quốc gia

18/04/2023 - 14:41

Cô Trịnh Thị Ngọc Ngân, giáo viên dạy môn giáo dục công dân Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, đạt giải nhất Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia năm học 2022-2023.

A A

Cô Ngân sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp giảng dạy, tăng cường tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông cho học sinh.

Niềm vui khi bài giảng được vinh danh

Cô Ngân chia sẻ: “Đây là kết quả rất bất ngờ. Kết quả này là sự nỗ lực của nhà trường, cô và trò chúng tôi khi tổ chức tiết học thực tế về những quy tắc an toàn giao thông đường bộ. Bài giảng trúng những điều học sinh cần và muốn được giáo viên trang bị kiến thức tham gia giao thông an toàn”.

Khác với những năm trước (thường có 2 vòng thi), năm nay Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Công ty Honda Việt Nam (HEAD) tổ chức, chỉ tổ chức 1 vòng. Tham gia cuộc thi, giáo viên chọn nội dung của tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS và THPT xây dựng kế hoạch bài dạy và dạy thử nghiệm. Mỗi sở giáo dục và đào tạo chỉ lựa chọn tối đa 100 bài thi, trong đó có 20 bài thi của giáo viên THPT, 20 bài thi của giáo viên THCS; 30 bài thi của học sinh THPT và 30 bài thi của học sinh THCS. Cô Ngân cho biết: “Tiết dạy được bố trí y như một giờ học thực tế trên lớp. Tôi tăng cường thêm nhiều thời lượng để học sinh tương tác, trao đổi, chia sẻ kiến thức an toàn với nhau, đặt ra nhiều tình huống, lỗi học sinh thường vi phạm và cùng nhau giải quyết tình huống khi tham gia giao thông an toàn dưới sự hỗ trợ về kiến thức Luật Giao thông đường bộ từ giáo viên. Đây cũng là lần thử nghiệm mới của tôi để biến những kiến thức khô khan thành thực tế, gần gũi, sinh động”.

Cô Ngân chọn thiết kế bài giảng về “Tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc an toàn giao thông đường bộ” tại lớp 10A3. Bắt đầu tiết học, giáo viên cho học sinh xem clip về tình hình tham gia giao thông của học sinh hiện nay, yêu cầu học sinh đưa ra nhận xét riêng của bản thân về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Em Phạm Thanh Thảo, học sinh lớp 10A3 của trường, chia sẻ: “Nhà xa nên mẹ có mua cho em chiếc xe máy để đi học. Nhưng em hay bị quên, nhầm một vài biển báo trên đường, có một số biển báo em không biết, nhờ tiết học về an toàn giao thông của cô Ngân, em đã hiểu hơn về các biển báo”.

Hấp dẫn nhất là phần chia lớp thành 8 nhóm, giáo viên giao nhiệm vụ để mỗi nhóm học sinh chọn 1 chủ đề về an toàn giao thông, vẽ tranh theo chủ đề đã chọn, thuyết trình chủ đề, gắn kết đánh giá chung về tình hình lỗi vi phạm của học sinh hiện nay khi lưu thông trên đường bộ…

Theo cô Ngân tìm hiểu: “Phần lớn các học sinh còn vi phạm những quy định cơ bản khi tham gia giao thông: 80-90% học sinh đi xe đạp/máy điện không lắp gương chiếu hậu, 33% học sinh chưa nắm được nguyên tắc đi bộ an toàn, 27% học sinh thiếu hiểu biết về cách điều khiển phương tiện giao thông đúng an toàn”. Nguyên nhân chủ yếu do học sinh thiếu kiến thức, kỹ năng, ý thức khi tham gia giao thông; thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ và không nghiêm chỉnh chấp hành các quy tắc an toàn giao thông đường bộ…

Dày thành tích

Chia sẻ bí quyết để đạt giải nhất cuộc thi, cô Ngân thổ lộ: “Chính việc tôi muốn học sinh mình phải có kiến thức và không muốn một trường hợp đáng tiếc nào vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên đầu tư soạn bài giảng kỹ, vận dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực, ứng dụng công nghệ thông tin phù hợp. Tôi không xem tiết dạy để thi mà đó sẽ là một cách dạy mới, hiệu quả, dạy sao cho học sinh thấy được tầm quan trọng của tham gia giao thông an toàn. Tôi sẽ nhân rộng cho các khối lớp 11 và 12 trong thời gian tới”. Trong quá trình xây dựng bài giảng sự đồng hành của các em học sinh, tích cực tiếp nhận nhiệm vụ cô giao phó, sưu tầm vẽ tranh ảnh, làm các clip liên quan đến bài học đã làm nên nguồn cảm hứng tốt để cô trò xây dựng tiết học chân thực, hấp dẫn.

15 năm giảng dạy, sự tâm huyết, yêu nghề, hết mình vì học sinh thân yêu cô Ngân không chỉ nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy học hấp dẫn hơn, nhờ đó mang về nhiều thành tích: Giải nhất Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia; giải nhì Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học cấp quốc gia năm học 2016-2017; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh môn giáo dục công dân; năm 2021 nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủ; từ năm học 2008-2011 bồi dưỡng 7 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh môn giáo dục công dân, tham gia hướng dẫn nhiều học sinh đạt giải Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng, Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học…

Ông Huỳnh Trung Cừ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết: “Lần đầu tiên nhà trường có giáo viên đạt giải nhất cấp quốc gia ở cuộc thi này, đây là niềm vui, vinh dự lớn. Cô Ngân không chỉ là giáo viên năng nổ, nhiệt tình, say mê trong công việc, nhiều năm liền cô đã có những sáng kiến hay, lồng ghép các kiến thức về giao thông một cách trực quan, linh động để học sinh dễ hiểu, dễ nắm bắt. Qua đó, bồi dưỡng, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông cho học sinh và cùng nhau lan tỏa văn hóa giao thông trong môi trường học đường”.

Theo CAO OANH (Báo Hậu Giang)