Hậu Giang: “Cùng con đến trường” - Nuôi dưỡng tương lai

11/09/2023 - 14:21

Cứ đến mùa tựu trường thì hội liên hiệp phụ nữ các cấp trong tỉnh lại tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường thông qua mô hình “Cùng con đến trường”.

A A

Nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN xã Vị Tân nên 2 năm qua em Phê có đủ điều kiện đến trường. 

Năm 2020, mô hình “Cùng con đến trường” được Hội LHPN tỉnh phát động trong toàn hệ thống hội nhằm phát huy vai trò của hội trong việc chăm lo, bảo về quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em, nhất là những trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi trong độ tuổi đến trường có nguy cơ bỏ học để tiếp tục đến trường; không để trẻ vì hoàn cảnh gia đình khốn khó mà phải bỏ học giữa chừng.

Cũng như nhiều em khác, năm học 2023-2024, Nguyễn Đặng Bích Phê, lớp 6, Trường THCS Hoàng Diệu, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh đến trường với những bộ quần áo mới, sách vở đủ đầy. Nhưng khác với bạn bè ở chỗ đồ dùng học tập, cho đến quần áo của Phê có là nhờ Hội LHPN xã và các mạnh thường quân hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Lệ, ở ấp 6, xã Vị Tân, ngoại của Bích Phê, cho biết: “Cháu tôi mồ côi mẹ, cha bỏ đi không nuôi dưỡng nên chỉ còn 3 bà cháu nương tựa. Năm rồi, do nhà quá khó khăn, không lo được các khoản chi phí đầu năm học nên Bích Phê định bỏ học. Nhờ Hội LHPN xã nhận đỡ đầu mà đến nay cháu vẫn tiếp tục được đến lớp”.

Gia đình Bích Phê thuộc diện cận nghèo, không đất sản xuất, bà ngoại đã ngoài 60 tuổi lại đau bệnh thường xuyên; chi tiêu sinh hoạt, học hành của Phê nhờ vào việc làm thuê của anh trai. Do tuổi còn nhỏ (16 tuổi) nên anh trai Bích Phê cũng không có việc làm ổn định. Trước hoàn cảnh đó, đầu năm học mới, Hội LHPN xã vận động tặng cho em tập sách, quần áo và học bổng với tổng trị giá 8 triệu đồng.

“Con rất vui khi được nhận quà đầu năm học mới. Có được quần áo, tập sách đầy đủ thì con đã yên tâm để cố gắng học tốt năm học này”, em Nguyễn Đặng Bích Phê phấn khởi chia sẻ.

Theo bà Phan Thị Ngọc Trinh, Chủ tịch Hội LHPN xã Vị Tân, từ năm học 2022-2023 đến nay, Hội đã nhận đỡ đầu và thường xuyên vận động mạnh thường quân hỗ trợ quà, chi phí học tập cho em Phê. Mới đây, bà cháu em còn được hỗ trợ 37 triệu đồng từ chương trình “Mái ấm gia đình Việt”, qua đó, phần nào giúp gia đình Bích Phê vơi bớt khó khăn...

Thực hiện mô hình “Cùng con đến trường” và chương trình “Mẹ đỡ đầu”, dịp năm học mới, Hội LHPN xã vận động, tặng quà, học bổng cho 5 em có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá 10 triệu đồng.

Theo Hội LHPN tỉnh, từ năm 2020 đến nay, phát huy hiệu quả mô hình “Cùng con đến trường”, các cấp hội đã tặng hơn 5.500 suất học bổng, 21 máy tính, 11 điện thoại di động, 300 xe đạp, 250.000 quyển tập và 7.500 phần quà gồm sách vở, viết, quần áo đồng phục... tổng giá trị hơn 7 tỉ đồng.

Riêng năm học 2023- 2024, đến thời điểm này, các cấp hội đã tặng hơn 950 suất học bổng, 90.000 quyển tập, 2.700 phần quà, gần 2.000 bộ quần áo, sách, ba lô... tổng trị giá hơn 1,7 tỉ đồng.

Những năm qua, công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em luôn được các cấp hội LHPN trong tỉnh quan tâm thực hiện thường xuyên, trong đó có mô hình “Cùng con đến trường” với hiệu quả như đã đề cập.

Bà Lê Thị Mỹ Tiên, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết: Thông qua mô hình trên, các cấp hội phát huy được tinh thần tương thân tương ái, kịp thời động viên, giúp đỡ học sinh con hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ đến trường.

“Cùng con đến trường” duy trì thực hiện đã trực tiếp giúp cho các em học sinh có thêm động lực khắc phục khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập tốt. Mô hình không chỉ tiếp sức, đồng hành cùng trẻ em vượt khó đến lớp mà nó còn có ý nghĩa góp phần xây dựng nguồn nhân lực của tỉnh nhà đạt chất lượng tốt hơn trong tương lai.

Theo MỸ AN (Báo Hậu Giang)