Hậu Giang: Đảm bảo hài hòa phương án tuyến cao tốc

12/09/2022 - 09:58

Ban chỉ đạo thực hiện dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 tỉnh Hậu Giang vừa có buổi làm việc với đại diện 2 tỉnh Sóc Trăng và thành phố Cần Thơ về phương án thiết kế dự án.

A A

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đề nghị các sở, ngành chuyên môn khảo sát, chủ động tính toán phương án bồi thường.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang là dự án thành phần 3, dài 36,9km. Điểm đầu dự án thành phần 3 tại ấp Trường Lợi, xã Trường Long A, huyện Châu Thành A (kết nối vào dự án thành phần 2 thuộc thành phố Cần Thơ); điểm cuối tại thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang (kết nối vào dự án thành phần 4 thuộc tỉnh Sóc Trăng).

Đơn vị tư vấn trình bày phương án thiết kế tại các nút giao.

Tuyến đi qua huyện Châu Thành A khoảng 11,10km và huyện Phụng Hiệp khoảng 25,80km. Dự án giao với Quốc lộ 61C và giao với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau tại nút giao IC4.

Để hài hòa phương án tuyến và tiết giảm chi phí giải phóng mặt bằng, đơn vị tư vấn thiết kế dự án thành phần 3 đề xuất điều chỉnh tại một số vị trí so với hướng tuyến trong hồ sơ báo cáo tiền khả thi. Tại km94+400 đề xuất hướng tuyến lệch về hướng Đông Bắc khoảng 4m do phía dự án thành phần 2 điều chỉnh cánh tuyến. Tại km112+000 giao với cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đề xuất điều chỉnh hướng tuyến lệch về hướng Đông Bắc khoảng 700m do xử lý kỹ thuật để giảm chi phí đầu tư. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn kiến nghị UBND tỉnh xem xét sớm thống nhất phương án vị trí tuyến và thống nhất phương án vị trí nút giao trên tuyến, thống nhất chủ trương giảm tối đa các công trình cầu trên tuyến.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng và Sở GTVT thành phố Cần Thơ xác định kỹ điểm giáp nối, thống nhất lý trình, tuyệt đối không thay đổi chiều dài tuyến so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Đề nghị đơn vị tư vấn thiết kế, kết hợp với địa phương xác định lại lần cuối số lượng cầu, cống, đường gom dân sinh.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đề nghị Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh có văn bản thỏa thuận với thành phố Cần Thơ và Sóc Trăng về phương án khớp nối giữa 2 dự án thành phần; sau đó hoàn chỉnh lại phương án tuyến của dự án thành phần 3 và phối hợp các tỉnh còn lại thống nhất phương án tuyến chung cho toàn dự án trước khi trình Bộ GTVT. Sở Tài nguyên và Môi trường kết hợp với Sở GTVT khảo sát, chủ động tính toán phương án bồi thường, rà soát, xác định nhu cầu, phương án tái định cư. UBND huyện Châu Thành A và Phụng Hiệp chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ quy hoạch và trật tự xây dựng dọc theo tuyến.

Theo Báo Hậu Giang