Hậu Giang: Diện mạo mới ở thành phố trung tâm tỉnh

27/01/2023 - 18:18

Những năm gần đây, người dân Vị Thanh đi làm ăn xa về thăm quê không khỏi vui mừng trước sự thay đổi của quê hương. Còn người dân tại đây thì càng thêm tự hào vì nơi mình sinh sống đang có diện mạo mới, khang trang và hiện đại.

A A

Thành phố Vị Thanh đang phát triển mạnh khu dân cư thương mại, khu đô thị mới.

Diện mạo đổi thay

Sinh ra và lớn lên ở thành phố Vị Thanh, hơn ai hết, ông Trần Văn Lộc, ở ấp 3, xã Vị Tân, chứng kiến rõ sự đổi thay từng ngày của quê hương. Chỉ tay về phía bờ kè kinh xáng Xà No, ông Lộc phấn khởi: “Từ hồi bờ kè xây lên thấy không còn sạt lở, khang trang, sạch đẹp. Ở đây, ban đêm có tàu du lịch chạy nữa. Khu dân cư, đô thị xây lên nhiều, có chỗ đi chơi, giải trí, mua sắm cho người dân. Tết năm nào cũng có đường hoa ở khu đô thị, công viên, nhìn rất đẹp”.

Còn ông Nguyễn Minh Trường, ở phường III, bày tỏ: “Đường lớn trải nhựa hết rồi, mấy đường nông thôn cũng đổ bê tông. Bà con làm ăn phát triển, xe cộ nhộn nhịp, nhà cửa khang trang, buôn bán dễ dàng. Thấy quê hương được như vậy, bà con ở đây ai nấy cũng mừng”.

Cũng là dân gốc Vị Thanh, vợ chồng bà Đỗ Thị Bé, ở khu vực 1, phường I, cho hay nhờ dân cư tăng lên nên việc buôn bán quần áo của gia đình cũng thuận lợi hơn. Không chỉ vậy chuyện tập thể dục, giữ gìn sức khỏe của ông bà cũng thoải mái.

“Nhờ có công viên Xà No mà vợ chồng tôi với các thành viên câu lạc bộ dưỡng sinh có chỗ tập. Bây giờ, người ta rèn luyện sức khỏe nhiều lắm, người trẻ, người lớn tuổi đủ hết. Ở quê mình giờ đâu có thua gì mấy thành phố lớn”, bà Đỗ Thị Bé bày tỏ.

Đi trên con đường mới đổ đá, ông Lê Thành Trung, ở phường V, bộc bạch: “Dù phải đập bỏ một phần căn nhà nhưng tôi rất sẵn lòng để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường. Mong dự án hoàn thành sớm, đi lại thuận tiện, sạch đẹp cho bà con”.

Nơi an cư, lạc nghiệp

Không chỉ phát triển các khu đô thị mới, thời gian qua, thành phố Vị Thanh còn chú trọng nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng. Đáng chú ý là dự án “Mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh” có tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, khi hoàn thành vào năm 2023 sẽ góp phần thay đổi bộ mặt đô thị, thúc đẩy thương mại, dịch vụ, du lịch phát triển.

Nhiều dự án trọng điểm, đặc trưng đã được đầu tư tạo điểm nhấn cho thành phố như: Khu dân cư phát triển đô thị thuộc khu vực 2 và 3 phường V; Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 2; Khu dân cư thương mại Vị Thanh...

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Địa ốc Cát Tường, công ty đã và đang đầu tư 4 dự án tại tỉnh với tổng diện tích 107,30ha. Trong đó, thành phố Vị Thanh có 2 dự án là Khu đô thị Cát Tường Western Pearl; Khu đô thị Cát Tường Western Pearl 1. “Chúng tôi xác định đô thị xanh, một không gian sống. Đất lành chim đậu, tôi nghĩ rằng ưu tiên phát triển trụ cột đô thị kết hợp với du lịch, dịch vụ và công nghiệp, khơi dậy, tôn vinh và phát huy bản sắc, nét văn hóa, kiến trúc đô thị của địa phương, nên tạo sự khác biệt”, ông Tuấn chia sẻ.

Chỉnh trang mở rộng đô thị Vị Thanh theo hướng hiện đại, thân thiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Do đó, công tác kêu gọi đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phát triển mới các khu dân cư, khu đô thị kết hợp thương mại - dịch vụ luôn được mời chào. Hiện thành phố Vị Thanh có 37 dự án khu dân cư thương mại, khu đô thị mới. Trong đó, có 4 dự án hoàn thành và 6 dự án đang triển khai, các dự án còn lại đang lựa chọn nhà đầu tư và lập quy hoạch kêu gọi đầu tư với tổng diện tích thực hiện 250ha, vốn đầu tư tương đương 2.300 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Mục tiêu của địa phương là mở rộng đô thị theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính. Cùng với đó là kêu gọi đầu tư phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm và phù hợp quy hoạch.

“Chúng tôi tiếp tục củng cố, nâng chất theo hướng đô thị văn minh, hiện đại, xanh, sạch theo đề án phát triển đô thị thông minh, đô thị xanh thích ứng với biến đổi khí hậu đã được duyệt”, ông Nguyễn Việt Dũng nhấn mạnh.

Vị Thanh đã và đang có những bước đi căn cơ trong phát triển đô thị, trở thành một nơi đáng sống của người dân địa phương. Chưa dừng lại ở đó, thành phố Vị Thanh còn để lại trong lòng du khách, những nhà đầu tư hình ảnh một vùng đất đẹp về diện mạo, chính quyền cởi mở, người dân hiếu khách và thân thiện.

Ông Nguyễn Hữu Tình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, chia sẻ: “Chúng tôi xác định đô thị mang tính quyết định cho việc thực hiện mục tiêu xuyên suốt của nhiệm kỳ 2020-2025, cũng như Chương trình số 45 và Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Chúng tôi đang triển khai rốt ráo dự án nâng cấp đô thị, tiểu dự án thành phố Vị Thanh, giai đoạn 2020-2023, với hơn 1.000 tỉ đồng. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ đạt được mục tiêu xây dựng thành phố Vị Thanh hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường…”.

Theo Báo Hậu Giang