Hậu Giang: Đột phá 3 nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

10/05/2023 - 09:11

Qua 4 tháng đầu năm, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả khởi sắc trên các lĩnh vực; tuy nhiên, theo đánh giá của các sở, ngành và địa phương, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh gắn với hoàn thành các nhiệm vụ của năm đề ra thì trong thời gian tới cần tập trung thực hiện đột phá ở 3 khâu còn đang yếu.

A A

Ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng tại các tuyến đường trọng điểm đang được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công và giải phóng mặt bằng

Sở Kế hoạch và Đầu tư Hậu Giang cho biết, hiện tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh trong năm nay là 5.022 tỉ đồng, đến cuối tháng 4 vừa qua, toàn tỉnh chỉ giải ngân được 1.072 tỉ đồng, đạt 25,33% kế hoạch. Riêng nguồn vốn cấp tỉnh làm chủ đầu tư thì chỉ mới giải ngân đạt 21%, còn cấp huyện giải ngân đạt 50%.

Ông Nguyễn Đăng Hải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, nhận định: Với tình hình giải ngân như trên thì đang đặt ra nhiều báo động, nhất là đối với cấp tỉnh rất khó đảm bảo đạt theo yêu cầu giải ngân của tỉnh. Cụ thể là đến ngày 1-7 tới, công tác giải ngân vốn đầu tư công phải đạt ít nhất 60% nguồn vốn được giao ngay từ đầu năm. Như vậy, để đạt chỉ tiêu theo kế hoạch đề ra thì công tác giải ngân cấp tỉnh trong 2 tháng tới phải thực hiện khoảng 1.700 tỉ đồng, đây thật sự là nhiệm vụ rất nặng nề. Do đó, cần có sự chỉ đạo mạnh hơn của UBND tỉnh đối với các ngành có liên quan và chủ đầu tư trong thời gian tới. 

Là một trong những đơn vị được giao nhiều công trình, dự án với nguồn vốn đầu tư tương đối lớn của tỉnh là Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh thông tin, trong năm nay, đơn vị được giao làm chủ đầu tư 30 dự án, với tổng mức đầu tư là 963 tỉ đồng. Đến thời điểm này, đã giải ngân được 182 tỉ đồng, đạt 19%.

Ông Nguyễn Văn Cà Lơ Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, thông tin: Nguyên nhân giải ngân chậm là hiện có nhiều dự án thuộc khu tái định cư phục vụ việc di dời người dân bị ảnh hưởng trên các tuyến đường cao tốc đã và đang chuẩn bị đầu tư đi qua địa bàn tỉnh do sự điều chỉnh quy hoạch chung của cấp huyện nên kéo theo dự án chưa được phê duyệt, từ đó chưa thể phân bổ nguồn vốn đầu tư. Theo thông tin từ chính quyền địa phương thì trong tháng 5 này, công tác điều chỉnh quy hoạch sẽ thực hiện xong gắn với phê duyệt các dự án trọng tâm chuẩn bị triển khai, khi đó đơn vị sẽ tiến hành phân bổ nguồn vốn đầu tư các dự án đã được giao.

Giống như Ban Quản lý dự án đầu tư, xây dựng công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh cho hay trong năm nay, đơn vị được giao thực hiện 13 dự án, với tổng số vốn là 1.194 tỉ đồng. Đến thời điểm này đã giải ngân được khoảng 188,9 tỉ đồng, đạt 14,14%.

Ông Trương Minh Kiêm, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình Giao thông và Nông nghiệp tỉnh, cho hay: Để đảm bảo đến ngày 1-7 tới giải ngân đạt ít nhất 60% tổng nguồn vốn được phân bổ theo chỉ đạo của tỉnh thì đơn vị cần giải ngân khoảng 548 tỉ đồng. Về giải pháp, trước mắt đơn vị sẽ tập trung hoàn thành thủ tục đầu tư cho 3 dự án lớn, trong đó có 2 dự án có khả năng thực hiện nhanh là Đường tỉnh 927 từ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp đến thành phố Ngã Bảy, với tổng vốn đầu tư 266 tỉ đồng và tuyến đường từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình, với tổng mức đầu tư 330 tỉ đồng. Dự kiến cuối tuần này, đơn vị sẽ trình UBND tỉnh xem xét phương án thiết kế 2 tuyến đường trên để sớm cho chủ trương đầu tư. 

Không chỉ có cấp tỉnh mà hiện một số địa phương trong tỉnh cũng đạt thấp về công tác giải ngân vốn đầu tư công. Ông Nguyễn Thanh Giang, Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho biết: Qua 4 tháng đầu năm, công tác giải ngân vốn đầu tư công của huyện mới đạt 36,75%. Trong đó, ngoại trừ các nguồn vốn cân đối từ ngân sách, nguồn sử dụng đất và xổ số kiến thiết có tỷ lệ giải ngân đạt tốt thì nguồn vốn của Trung ương, đặc biệt là tại khu hành chính của Huyện ủy và UBND huyện hiện có tỷ lệ giải ngân tương đối thấp. Tới đây, địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp đột phá nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân đạt chỉ tiêu theo yêu cầu đề ra.

Song song với nỗi lo về công tác giải ngân vốn đầu tư công thì tình hình giải phóng mặt bằng tại các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh cũng đang đặt ra không ít những trăn trở cần có sự đột phá trong thời gian tới. Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 có tổng số 2.067 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện còn 132 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng, với diện tích 10,74ha. Trong số này có 13 hộ cam kết giao mặt bằng và 43 hộ đang chờ nhận nền tái định cư; riêng các hộ còn lại đang vướng về yêu cầu nâng giá đất cây trồng, đang tranh chấp đất, đề nghị bổ sung kinh phí bồi thường...

Ông Lê Quốc Việt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho hay: Đối với dự án trên, Sở đang chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh tập trung từ nay đến hết tháng 5 này phải giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan đến người dân để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đồng thời đề nghị đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư để bố trí cho hộ dân có nhu cầu nhằm bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Trước mắt, cơ quan chức năng của Sở đang vận động bà con tạm cư trước một thời gian chờ được bố trí tái định cư. Phấn đấu trước ngày 31-5, sẽ bàn giao sạch 100% mặt bằng trên tuyến dự án cho đơn vị thi công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Cũng theo ông Việt, ngoài tuyến đường trên thì hiện dự án đầu tư công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, trong đó có dự án thành phần 3 do tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư có 1.102 hộ bị ảnh hưởng. Hiện các ngành chức năng có liên quan từ tỉnh đến cơ sở đã thực hiện xong việc kiểm đếm vật kiến trúc, hoa màu của người dân và đang chuyển sang thực hiện các công việc tiếp theo. Phấn đấu đến cuối tháng 5 này sẽ bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 70%.

Quyết liệt trong công tác thu thuế

Ngoài 2 nội dung trọng tâm trên thì tình hình thu thuế cũng đang là vấn đề đặt ra những thách thức không nhỏ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bởi theo Cục Thuế tỉnh, qua 4 tháng đầu năm, công tác thu thuế nội địa của tỉnh chỉ đạt 1.850 tỉ đồng, trong khi kế hoạch đề ra là thu 2.000 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, chia sẻ: Do nhiều nguyên nhân khách quan nên có nhiều nguồn thu thuế không đạt theo yêu cầu, trong đó tập trung là từ nguồn thu doanh nghiệp nhà nước trung ương, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, các khoản thu về đất, thuế bảo vệ môi trường, lệ phí trước bạ… Hướng tới, Cục Thuế tỉnh đang triển khai nhiều biện pháp để tăng nguồn thu cho tỉnh như: đã thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền từ ngành nghề ăn uống, cửa hàng thuốc và tới đây là ngành kinh doanh vàng bạc, đá quý. Bên cạnh đó là thực hiện chống thất thu từ doanh thu bất động sản, hoạt động xây dựng về nhà ở của người dân và tại các khu dân cư; đồng thời chống thất thu trong lĩnh vực thương mại điện tử; cũng như tăng cường thu nợ thuế, nhất là tập trung vào nguồn thuế bảo vệ môi trường.

Để tạo hướng đột phá và sớm tháo gỡ những khó khăn cho 3 lĩnh vực trên, ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm quốc gia và của tỉnh. Trước mắt trong tháng 5 này phải bàn giao toàn bộ mặt bằng tuyến cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau; đồng thời trước ngày 15-6 tới phải hoàn thành bàn giao tối thiểu 70% diện tích để khởi công dự án thành phần 3 thuộc dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bên cạnh đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh khẩn trương rà soát và đôn đốc các chủ đầu tư hoàn thành các thủ tục đầu tư theo quy định để trình UBND tỉnh giao phần vốn còn lại trước ngày 15-5 tới. Riêng đối với nguồn vốn được thông qua HĐND tỉnh vào kỳ họp chuyên đề tháng 4 vừa qua thì trình phân bổ trước ngày 30-6 tới. Sau thời gian nêu trên, đề xuất điều chuyển vốn cho các dự án khác và kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh và các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thu ngân sách nhà nước, chống thất thu ngân sách Nhà nước và tăng cường thu hồi nợ thuế còn tồn đọng.

Theo HỮU PHƯỚC (Báo Hậu Giang)