Hậu Giang: Giao xe cho con, cần tuân thủ đúng quy định pháp luật

18/09/2024 - 09:48

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do người chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển. Trong đó, một phần lỗi để xảy ra tình trạng này là do các chủ sở hữu xe giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông.

Tòa án xét xử một vụ án về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhất là vào đầu năm học mới vẫn xuất hiện tình trạng học sinh, trẻ vị thành niên điều khiển xe máy có dung tích xi lanh trên 50cc. Do điều khiển xe khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi lái xe, các em rất dễ gây nguy hiểm cho chính mình, cũng như những người cùng tham gia giao thông.

Ghi nhận của phóng viên trên một số tuyến đường thuộc địa bàn thành phố Vị Thanh, như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Công Trứ, sau giờ tan trường vẫn xuất hiện một số em học sinh điều khiển xe trên 50cc, một số trường hợp điều khiển xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, có trường hợp chạy xe dàn hàng hai, hàng ba, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Em D., học sinh lớp 11A, Trường THPT Vị Thanh, chia sẻ: “Từ đầu năm học, thầy cô trong trường đã dặn các bạn đi học không được điều khiển xe máy phân khối lớn, không điều khiển xe dàn hàng, lạng lách. Tuy nhiên, em thấy cũng còn bạn chạy xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, thậm chí, có bạn chạy xe phân khối lớn lạng lách rất nguy hiểm”.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, đã có không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do phụ huynh giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi và hậu quả để lại rất đau lòng. Điển hình như gần đây, Tòa án nhân dân huyện Phụng Hiệp đã tuyên phạt bị cáo K. (sinh năm 1974), ngụ thị trấn Kinh Cùng, 9 tháng cải tạo không giam giữ với tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Nguyên nhân bắt đầu từ việc, em N. (sinh năm 2007) hỏi mượn cha ruột mình là ông K. xe máy biển số 95P1-6533, để đi đến chợ thị trấn Kinh Cùng học thì được K. đồng ý. Em N. sau đó, điều khiển xe đi đến khu vực ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình thì va chạm với xe máy mang biển số 95E1-372.07 do anh V. (ngụ thị trấn Kinh Cùng) điều khiển. Hậu quả vụ va chạm khiến anh V. bị thương nặng, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, nhưng tử vong do chấn thương sọ não.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định, xe máy biển số 95P1-6533 của ông K. có dung tích xi lanh là 108m3. Tại thời điểm giao xe cho em N. điều khiển, N. chưa đủ 16 tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Hiện nay, đời sống kinh tế ngày càng phát triển, hầu hết mỗi gia đình đều có ít nhất một chiếc xe, thậm chí là 2-3 chiếc xe máy. Mặc dù vậy, chuyện mua sắm xe đôi lúc không đi liền với việc quản lý, học tập quy định pháp luật về giao thông đường bộ. Thực tế cho thấy, có những trường hợp thấy con mới hơn mười mấy tuổi đầu mà “cưỡi” lên xe gắn máy phân khối lớn tập tành chạy, nhiều bậc cha mẹ cũng điềm nhiên không rầy la. Vậy nên, mới có cảnh phóng nhanh, vượt ẩu, chạy không biết nhường đường, chở người vượt số lượng quy định, không đội nón bảo hiểm, chuyển hướng không bật đèn báo hiệu…

Thời gian qua, tòa án các cấp đưa ra xét xử nhiều vụ việc liên quan tội danh vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, để lại bao nỗi tiếc nuối. Không ít trường hợp người chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật, không có giấy phép lái xe, vẫn điều khiển mô tô phân khối lớn. Đến khi xảy ra chuyện, ăn năn thì đã muộn màng.

Theo thượng tá Nguyễn Hùng Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường, nhất là đối với người vị thành niên, học sinh. Vì ở lứa tuổi này, thể chất, nhận thức về pháp luật của các em còn hạn chế, có tâm lý dễ bị lôi kéo, kích động, nên dễ dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông, như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu, nẹt pô, đua xe… hoặc khi xảy ra tình huống bất ngờ không xử lý kịp thời dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân và những người xung quanh.

Còn theo ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, pháp luật quy định rõ trách nhiệm dân sự và cả hình sự của chủ phương tiện khi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển. Vậy nên, cha mẹ cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao xe cho con và cần nêu gương cho con em mình trong tuân thủ pháp luật về giao thông, nhất là vào thời điểm đầu năm học mới. Những điều đó trước hết là vì sự an toàn của người thân trong gia đình, kế đến là sự bình yên của xóm làng, cộng đồng.

Theo quy định tại Điều 264, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ, cha, mẹ giao xe cho con chưa đủ tuổi điều khiển, gây thiệt hại cho người khác: làm chết người, gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác, gây thiệt hại về tài sản… có thể bị phạt tiền lên đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt lên đến 3 năm tù.

Theo P.T (Báo Hậu Giang)