Hậu Giang: Hai thầy dạy toán đạt giải cao cuộc thi về an toàn giao thông quốc gia

04/05/2022 - 14:34

Thầy Trần Thi Thơ, đạt giải xuất sắc và thầy Trần Hoàn Hiếu, đạt giải ba tại Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia. Cả hai thầy đều là giáo viên dạy toán Trường THPT Chiêm Thành Tấn (thành phố Vị Thanh).

A A

Thầy Hiếu trong giờ dạy lồng ghép tuyên truyền an toàn giao thông cho học sinh trường.

“Phá cách” trong một tiết dạy dự thi về an toàn giao thông

Thể hiện xuất sắc 2 vòng thi của Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức hàng năm, dành cho học sinh, giáo viên THPT và THCS trên cả nước, thầy Trần Thi Thơ đã trở thành niềm tự hào của học sinh và giáo viên nhà trường. Thầy Thơ chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia, tôi đã vinh dự mang về thành tích cao nhất cuộc thi tầm quốc gia này. Đây thật sự là một sân chơi kiến thức hấp dẫn, không chỉ giúp học sinh có thêm kiến thức để tham gia giao thông an toàn, bản thân tôi khi thi thố cũng trang bị thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy bổ ích, sáng tạo”.

Tham gia cuộc thi dành cho giáo viên gồm 2 vòng thi, vòng 1 thi trắc nghiệm lý thuyết về kiến thức an toàn giao thông và tiết dạy chương trình an toàn giao thông, đánh giá thực trạng an toàn giao thông ở địa phương, trường học. Vòng 2, giáo viên có kết quả cao nhất sẽ thi tiết dạy (lựa chọn nội dung của tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” THPT để xây dựng kế hoạch bài dạy và dạy thử nghiệm). Cuộc thi theo hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Biến giờ học toán thường bị nói là “khô và khó” trở nên lôi cuốn, nhiều hoạt động lồng ghép phù hợp vào bài giải toán của thầy Thơ rất thu hút học sinh. Ở vòng thi 1, thầy Thơ đã chọn bài giảng tính xác suất trong chương trình lớp 11 để thử vận dụng vào cho học sinh cách tính thời gian, khả năng sẽ gặp đèn đỏ khi lưu thông trong các tuyến đường từ trường đến nhà?

Thầy Thơ dành thời gian để tìm kiếm tư liệu, hình ảnh minh họa đầu tư tiết dạy hấp dẫn, sinh động hơn.

Chia sẻ quá trình tham gia cuộc thi, thầy Thơ thổ lộ: “14 năm giảng dạy môn toán, lần đầu tôi dạy cả 1 tiết học về an toàn giao thông (vòng thi 2 cuộc thi). Tôi và học trò cùng học, giải quyết các tình huống theo sách dạy an toàn giao thông. Xây dựng kịch bản, các tình huống và đưa ra giải pháp để vào bài chính, có đóng kịch, có múa hát, vẽ tranh, trao thưởng… rồi quay clip lại gửi về ban tổ chức cuộc thi. Cuộc thi cho tôi cơ hội “phá cách” trong phương pháp dạy và vận dụng hiệu quả cho các giáo viên trong tổ thời gian tới khi chọn bài dạy phù hợp, có thể cho học sinh đóng vai, tìm tình huống để phát huy tính tò mò, óc sáng tạo của học sinh, để học sinh chủ động tìm câu trả lời trong các câu hỏi tình huống thường ngày sẽ gặp… vậy các em mới tiến bộ hơn”.

Thi để học hỏi kinh nghiệm tuyên truyền

Mang về giải ba tại cuộc thi, thầy Trần Hoàn Hiếu chia sẻ: “Mấy năm trước, tôi chỉ là người hướng dẫn đồng nghiệp và học sinh trường thi. Tham gia thi lần này, tôi muốn học hỏi kinh nghiệm, đầu tư thời gian, tìm hiểu sâu hơn các nguyên nhân thường dẫn đến học sinh vi phạm giao thông. Nhất là nhìn nhận thực trạng công tác tuyên truyền an toàn giao thông của Đoàn trường thời gian. Tuy chỉ dừng lại vòng 1 của cuộc thi, nhưng tôi học được nhiều kiến thức hay”.

Trình bày đúng, trúng các nguyên nhân dẫn đến học sinh vi phạm nhiều lỗi khi tham gia giao thông tại cuộc thi, như ý thức của một số học sinh còn thấp, học sinh chưa nhận thức rõ hậu quả nghiêm trọng khi tham gia giao thông không an toàn, nhiều phụ huynh không quan tâm đến an toàn của con em, cho sử dụng xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi sử dụng, chạy xe không có giấy phép lái xe, chạy lạng lách, đánh võng, đậu xe không đúng nơi quy định, nhà trường chưa có biện pháp cứng rắn với học sinh vi phạm, công tác phối hợp quản lý học sinh giữa nhà trường và phụ huynh các em chưa chặt chẽ… đã giúp thầy mang về giải ba cấp quốc gia từ cuộc thi dù chỉ dừng lại ở vòng 1.

“Từ những kiến thức góp nhặt trong cuộc thi, trong tháng 5, sẽ tham mưu Đoàn trường phối hợp với Công an thành phố tổ chức tuyên truyền, thi về an toàn giao thông cho học sinh trường, tổ chức thêm hoạt động trải nghiệm, với các câu hỏi trắc nghiệm, xây dựng tiểu phẩm an toàn giao thông phù hợp để học sinh trường ý thức hơn trong việc tham gia giao thông an toàn”, thầy Hiếu chia sẻ.

Chia sẻ về thành tích của 2 giáo viên, ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, cho biết: “Thầy Thơ và thầy Hiếu sẽ là 2 nhân tố góp phần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền giao thông trong học sinh, cũng như tạo một luồng gió mới trong việc đổi mới, lồng ghép phù hợp việc rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh trong các tiết học có chất lượng hơn”.

Theo Báo Hậu Giang