Hậu Giang: Hiệu quả mô hình trồng dưa hấu trong nhà lưới

30/01/2023 - 08:55

Mạnh dạn thay đổi canh tác theo truyền thống, các hộ dân đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, lựa chọn trồng dưa hấu trong nhà lưới mang lại hiệu quả kinh tế cao.

A A

Dưa hấu trồng trong nhà lưới của ông Hồ Ngọc Bình thu hoạch bán được lợi nhuận gần 30 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, viên chức Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, Tổ trưởng Tổ thực hiện mô hình trồng rau màu trong nhà lưới an toàn vệ sinh thực phẩm, cho rằng: Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được xã hội quan tâm. Cho nên việc xây dựng những mô hình theo hướng an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người dân, tiêu dùng và bảo vệ môi trường là rất cần thiết. Trong năm 2022, trung tâm đã xây dựng mô hình trồng rau màu trong nhà lưới an toàn vệ sinh thực phẩm và đã triển khai ra hộ dân thực hiện.

Như mô hình trồng dưa hấu an toàn trong nhà lưới của hộ ông Hồ Ngọc Bình, ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, mang lại hiệu quả khá cao. Ông Bình cho biết: “Để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, sản xuất an toàn thực phẩm là việc gia đình tôi luôn quan tâm thực hiện. Được sự hỗ trợ của Nhà nước về chi phí làm nhà lưới, tôi đã mạnh dạn đầu tư nhà lưới trên diện tích 500m2 để trồng dưa hấu. Trồng dưa trong nhà lưới mặc dù tốn chi phí đầu tư ban đầu, nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trồng theo truyền thống trước đây, ít tốn phân thuốc, ít sâu hại hơn”. Sau 65 ngày trồng gia đình ông Bình thu hoạch được 5,5 tấn dưa hấu, bán với giá từ 7.000-10.000 đồng/kg, trừ tất cả chi phí ông thu lợi nhuận được gần 30 triệu đồng. Đạt được lợi nhuận hấp dẫn này giúp kinh tế gia đình ông khá hơn.

Hiện tại, mô hình trồng rau màu trong nhà lưới an toàn vệ sinh thực phẩm được triển khai tại 4 hộ dân ở địa bàn thị xã Long Mỹ và 1 hộ ở thành phố Vị Thanh. Mỗi hộ trồng với diện tích 500m2, chi phí thiết bị cố định nhà lưới, thiết bị là 50,5 triệu đồng. Dự kiến năng suất trồng dưa hấu trong nhà lưới là 60 tấn/ha, cao hơn so với trồng dưa hấu ngoài trời là 10 tấn/ha. Cả mô hình đều giống nhau về giống, phương thức trồng, chăm sóc, bón phân. Chỉ khác nhau về điều kiện khí hậu trong và ngoài nhà lưới, cách tưới nước, phun thuốc và công lao động.

Ông Võ Xuân Tân, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, cho biết: Việc triển khai mô hình đã giúp nông dân thay đổi dần thói quen canh tác, tạo ra những sản phẩm rau màu an toàn, chất lượng. Mô hình này so với trồng lúa thì rất hiệu quả. Tuy chi phí ban đầu do đầu tư hệ thống nhà lưới và hệ thống tưới cao, nhưng khi tính khấu hao nhiều vụ cho thấy mô hình đã giúp giảm chi phí sản xuất, nâng cao lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích. Từ đó, giúp nông dân có nguồn lợi nhuận từ 19,7 triệu đồng/500m2 sau một vụ dưa hấu, cao gần 5 triệu đồng so với trồng dưa hấu ngoài trời. Hiện nay, trên địa bàn thị xã Long Mỹ có khoảng 25 nhà lưới trồng rau màu các loại đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình hiệu quả trồng rau màu trong nhà lưới an toàn trên các địa bàn khác trên toàn tỉnh.

Theo Báo Hậu Giang