Hậu Giang: Hướng đến đô thị văn minh

08/05/2024 - 10:18

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn Bảy Ngàn (huyện Châu Thành A) đã có nhiều nỗ lực thực hiện hoàn thiện các tiêu chí, hướng tới danh hiệu thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh tới đây.

A A

Thị trấn Bảy Ngàn với diện mạo ngày càng khang trang.

Hoàn thành mục tiêu

Thị trấn Bảy Ngàn thực hiện đạt 9/9 tiêu chí, đã gửi hồ sơ để được công nhận “Thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh”. Địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, mang lại đổi thay tích cực về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nhiều nội dung hoàn thành đạt chỉ tiêu cao như: Phát tờ rơi tuyên truyền và tờ cam kết đến tận hộ dân được 2.634/2.634 hộ, đạt 100%; làm mới 300 cột cờ tuyến đường Cách Mạng Tháng 8, đường nông thôn các ấp đạt 100%; thành lập mới và củng cố được 16 câu lạc bộ đa môn, 10 câu lạc bộ văn hóa nghệ thuật…

Hoạt động liên quan đến sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, được tập trung giải quyết, với việc mở 2 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Ra mắt mô hình “Chợ an toàn - Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt” tại chợ Bảy Ngàn; Triển khai có hiệu quả thực hiện “Đề án Hậu Giang xanh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Trong quá trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh trước đó gặp một số khó khăn như công tác chỉ đạo thực hiện một số nội dung, tiêu chí chưa đạt theo lộ trình kế hoạch đề ra như bảo hiểm y tế, tuyến phố văn minh, vẫn còn một số trường hợp vi phạm, nhất là tình trạng xây dựng công trình, nhà ở không phép; công tác thu gom và xử lý rác thải hiệu quả chưa cao, lấn chiếm vỉa hè, hành lang lộ giới khu vực công cộng để kinh doanh buôn bán vẫn còn diễn ra. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực thay đổi bộ mặt thị trấn một cách tích cực nhất, hướng đến danh hiệu quan trọng, cả hệ thống chính trị và Nhân dân thị trấn đã đồng lòng vì mục tiêu chung.

Ông Phạm Thanh Phong, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: “Trong quá trình xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh dù gặp một số khó khăn nhưng được quan tâm, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã giúp địa phương hoàn thành những tiêu chí đặt ra. Chúng tôi quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, đưa đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao”.

Cải thiện kinh tế, phát huy nhiều tiềm năng

Ngay từ đầu năm, với nhiều quyết tâm địa phương đã rà soát, nắm bắt nhu cầu của những hộ nghèo và tạo nhiều điều kiện phù hợp để người dân làm ăn, từng bước giảm nghèo bền vững.

Ông Lữ Văn Hai, sinh sống tại ấp 4B, thuộc diện hộ cận nghèo, gia đình gặp nhiều khó khăn khi không có ruộng đất để canh tác. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông Hai được chọn tham gia mô hình sinh kế nuôi dê và được hỗ trợ xây cất lại căn nhà đang ở vào cuối năm ngoái. 

Ông Hai bộc bạch: “Cuộc sống của vợ chồng tôi trước nay gặp nhiều khó khăn, chỉ có hai vợ chồng và đứa cháu nội nương tựa nhau mà sống bằng nghề đặt dớn bắt cá bữa có bữa không. Nay được chính quyền hỗ trợ tôi mừng lắm. Bầy dê nuôi đến nay cũng đã có thêm được mấy con dê con. Hàng ngày, tôi cũng cố gắng đi kiếm thức ăn cho dê, quyết tâm nuôi cho tốt để cuộc sống sẽ ngày một ổn hơn”.

Gia đình ông Hai là một trong 21 hộ gia đình được hỗ trợ sinh kế từ các dự án, tiểu dự án từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Theo đánh giá chung, các mô hình bước đầu đều đạt kết quả tích cực, người dân phấn khởi. Trong thời gian tới, thị trấn sẽ ra mắt tổ hợp tác nuôi dê với mong muốn có thể đảm bảo được đầu ra, cung cấp khoa học kỹ thuật giúp các hộ dân an tâm tham gia chăn nuôi sản xuất. Bên cạnh đó, địa phương còn hỗ trợ xây cất 18 căn nhà cho các gia đình gặp khó khăn về nhà ở.

Theo báo cáo, đầu năm 2023 toàn thị trấn có 113 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,29%. Từ sự hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi giúp người dân bớt dần những có khăn, có thêm nhiều điều kiện để thay đổi cuộc sống, đến cuối năm 2023, thị trấn chỉ còn 51 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,95%.

Theo THANH NGÂN (Báo Hậu Giang)