Dự án cao Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với Quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: Công Mạo/TTXVN
Theo đó, UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, rà soát trên toàn tuyến, tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng. Đồng thời, các địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục phê duyệt khu tái định cư, bố trí tái định cư các trường hợp bị ảnh hưởng bởi cao tốc, nhất là xem xét cụ thể, ưu tiên bố trí sớm cho những trường hợp cấp thiết về nhà ở.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, dựa trên cơ chế đặc thù để đề xuất tiêu chí phân chia gói thầu, tiêu chí lựa chọn nhà thầu để chuẩn bị khởi công dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1 đoạn qua địa bàn Hậu Giang.
Cùng với đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp hoàn chỉnh năng lực để chuẩn bị tiếp nhận quản lý dự án cao tốc này. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tham mưu UBND tỉnh có văn bản giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư thực hiện 2 khu tái định cư phục vụ cao tốc.
Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, thời gian qua, việc tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch của UBND tỉnh do Bộ Giao thông vận tải chưa thống nhất phương án thiết kế cơ bản làm cơ sở cho việc cắm cọc giải phóng mặt bằng.
Từ tháng 10/2022 đến tháng 11/2022, mực nước dâng cao ảnh hưởng đến tiến độ cắm cọc giải phóng mặt bằng của dự án. Công tác triển khai thủ tục giải phóng mặt bằng còn chậm hơn so với kế hoạch, cụ thể, công tác kiểm đếm đến nay chỉ đạt khoảng 22%, công tác xác định giá đất, trình thẩm định chưa thực hiện…
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 9.600 tỉ đồng. Diện tích thu hồi đất khoảng 260 ha.
Đến nay, tỉnh Hậu Giang đã hoàn thành tham vấn cộng đồng, phê duyệt dự án đầu tư, hoàn thành hồ sơ đánh giá tác động môi trường trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, bàn giao cọc xong cọc mốc giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến ngày 30/5 sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án.
Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang được xác định là Dự án thành phần 3, dài gần 37km. Dự án đi qua huyện Châu Thành A khoảng 11 km và huyện Phụng Hiệp gần 26 km. Tuyến qua địa phận Hậu Giang dự kiến sẽ giao cắt với Quốc lộ 61C, giao với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Đường tỉnh 927. Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sau khi được đầu tư sẽ hình thành trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua thành phố Cần Thơ, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng.
Dự án kết nối với cao tốc trục dọc Cần Thơ - Cà Mau, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Tây Bắc - Đông Nam, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Theo THÚY HẰNG (TTXVN)