Hậu Giang: Khởi động cho Đại hội Thể thao toàn quốc

07/02/2022 - 13:54

1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng là mục tiêu thể thao Hậu Giang đặt ra ở sân chơi toàn quốc, đòi hỏi ngành chuyên môn cần có những kế hoạch bài bản.

A A

Các vận động viên judo Hậu Giang tích cực tập luyện chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới.

Đại hội Thể thao toàn quốc là sự kiện quy tụ những tên tuổi hàng đầu của thể thao cả nước cùng tranh tài. Nắm bắt được sức cạnh tranh khá khắc nghiệt tại đại hội, nên ngành thể thao tỉnh đã chủ động trong nguồn lực từ sớm nhằm tạo sự vững chắc về chuyên môn, hướng tới thành tích tốt.

Ở kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - năm 2018, Vovinam là môn thể thao phong trào duy nhất được tỉnh lựa chọn góp mặt thi đấu, kết quả mang về 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Trở lại với đại hội diễn ra vào tháng 11 tới tại Quảng Ninh, Vovinam đã chính thức nằm trong hệ thống thể thao thành tích cao của tỉnh nên ban huấn luyện, vận động viên lại càng nỗ lực nhiều hơn cho mục tiêu săn vàng.

Ông Diệp Xuân Mẫn, huấn luyện viên môn Vovinam, chia sẻ: “Chúng tôi phấn đấu giành 1 bộ huy chương tại đại hội và đã bắt đầu chuẩn bị cho sự kiện này từ năm 2021. Sức cạnh tranh là rất cao nên toàn đội quyết định tập xuyên tết để giúp vận động viên giữ được một trạng thái tốt nhất về kỹ, chiến thuật lẫn thể lực. Hầu hết đều là vận động viên trẻ nên ban huấn luyện chú trọng ổn định tâm lý, động viên, khích lệ tinh thần cho các em”.

Hậu Giang dự kiến tham gia 10 môn tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: bắn cung, bóng rổ, điền kinh, karatedo, Vovinam, judo, kickboxing, jujitsu, bi sắt và canoeing, với khoảng 85 vận động viên. Hiện do chưa ban hành điều lệ chính thức các môn tại đại hội nên bộ môn không thể tập trung các nội dung riêng phù hợp từng vận động viên, mà chủ yếu dựa vào thế mạnh sẵn có để luyện tập.

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các bộ môn lại tiếp tục bắt đầu vào hành trình tập luyện cao độ để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc bằng một tâm thế phấn khởi và tự tin. Tất cả đều đã hoàn tất các phương án, kế hoạch, chương trình thi đấu cho đại hội và sẽ được khởi động theo đúng dự định.

Ông Huỳnh Thành Tài, huấn luyện viên trưởng đội judo Hậu Giang, cho biết: “Mục tiêu mà chúng tôi đặt ra là phấn đấu giành huy chương vàng. Những vận động viên trọng điểm bộ môn sẽ đề xuất để các em được đi tập huấn nâng cao chuyên môn. Hai năm qua, chúng tôi đã xây dựng được lực lượng các vận động viên thi đấu quyền đủ sức cạnh tranh huy chương, ở nội dung đối kháng vẫn ưu tiên dùng những gương mặt có kinh nghiệm”.

Thông tin từ Ban giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh: Từ cuối năm 2021, các bộ môn đã lên phương án huấn luyện cụ thể: chọn gửi đào tạo vận động viên hoặc tập luyện tại địa phương tùy thực tế. Từ đó, tạo sự va chạm, học hỏi thêm kinh nghiệm cần thiết cho vận động viên hướng tới thành tích thi đấu tốt. Khi có điều lệ chính thức, bộ môn sẽ điều chỉnh chiến thuật, hạng cân, nội dung thi đấu cho thật phù hợp.

Ông Nguyễn Phước Hưng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, thông tin thêm: “Từ đây đến đại hội, chúng tôi sẽ căn cứ vào phong độ, thành tích thi đấu của vận động viên thông qua các giải toàn quốc, câu lạc bộ để có sự điều chỉnh, lựa chọn tốt nhất về nguồn lực. Danh sách thi đấu chính thức sẽ được chốt vào tháng 10 tới”.

Năm nay, ngành sẽ ưu tiên tạo điều kiện cho vận động viên thuộc các môn thi đấu tại đại hội được tham gia nhiều giải để tăng cường tính cọ xát và nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác chỉ đạo và giám sát việc tập luyện, thi đấu của vận động viên để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chia sẻ: “Đại hội Thể thao toàn quốc là sân chơi lớn, sức cạnh tranh cao nhưng thể thao Hậu Giang phải hướng tới việc mang thành tích, tranh chấp huy chương. Điều đó sẽ là tiền đề cần thiết để thể thao tỉnh nhà vươn lên một bước tiến mới trong hành trình chinh phục đỉnh cao”.

Hậu Giang với khoảng 85 vận động viên, 18 huấn luyện viên sẽ góp mặt ở 10 môn thuộc khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX: bắn cung, canoeing, bi sắt, karatedo, judo, Vovinam, kickboxing, bóng rổ, jujitsu và điền kinh. Phấn đấu đạt 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Theo GIA KHÁNH (Báo Hậu Giang)