Hậu Giang: Khởi sắc những tháng đầu năm

10/05/2022 - 15:41

Phát huy những thành tựu đạt được, trong những tháng đầu năm, thành phố Vị Thanh bám sát phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện đạt kế hoạch các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 đề ra.

A A

Doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vị Thanh đẩy mạnh sản xuất, góp phần cho nguồn thu thuế ngoài quốc doanh từ đầu năm đến nay đạt trên 50% dự toán.

Những chuyển biến tích cực

Ngay từ đầu năm 2022, thành phố Vị Thanh đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, môi trường, cải cách hành chính, chuyển đổi số tiếp tục được quan tâm chỉ đạo và có những chuyển biến tích cực. An sinh xã hội, đời sống Nhân dân được đảm bảo. Niềm tin của Nhân dân vào công tác chỉ đạo điều hành của chính quyền các cấp được nâng lên.

Theo đó, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp để cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn, phục hồi và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp. Tăng cường công tác quản lý chi tiêu ngân sách, đầu tư công. Tập trung giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án; từng bước tháo gỡ các tồn tại, vướng mắc kéo dài.

Từ đó, tình hình phát triển kinh tế có sự chuyển biến khả quan. Cụ thể là một số chỉ tiêu có sự tăng trưởng mạnh những tháng đầu năm như sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tiếp tục phát triển, lũy kế từ đầu năm đến nay thực hiện được trên 320 tỉ đồng, đạt 32,65% kế hoạch, tăng 10,65% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh, mua bán diễn ra sôi nổi, từ đó tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 4.944 tỉ đồng, đạt 39,21%, tăng 10,01% so với cùng kỳ. Hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa tiếp tục tăng so với cùng kỳ. Thu ngân sách vượt dự toán, nguồn thu nội địa đạt tiến độ đề ra…

Đặc biệt, mới đây nhân dịp chào mừng Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30-4 và Quốc tế Lao động 1/5, thành phố Vị Thanh đã vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng III, đồng thời công bố quyết định của UBND tỉnh Hậu Giang xếp hạng di tích lịch sử - Văn hóa chùa Phổ Minh.

Sự phục hồi trong sản xuất kinh doanh cũng đã giúp cho thành phố có được kết quả trong công tác thu thuế những tháng đầu năm nay. Ông Trần Văn Xem, Phó Chi cục trưởng (phụ trách) Chi cục Thuế khu vực I cho biết, đến thời điểm này tổng thu thuế trên địa bàn thành phố đạt 57%, nếu loại trừ nguồn thu tiền sử dụng đất thì tổng thu đạt 42%, so với kế hoạch đề ra thì đạt yêu cầu. Đạt được kết quả này, ngoài sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, còn do chính sách giảm thuế đã giúp doanh nghiệp thêm nguồn lực để đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, qua đó tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố. Để cho thành phố Vị Thanh sớm hoàn thành dự toán thu 6 tháng đầu năm, hiện nay ngoài quản lý chặt nguồn thu, chống thất thu ngân sách nhà nước, chi cục đẩy mạnh công tác xử lý nợ, đặc biệt phấn đấu hết tháng 5 này phải hoàn thành 100% doanh nghiệp, hộ kê khai sử dụng hóa đơn điện tử. 

Với những định hướng cho sự phát triển của thành phố, trong tháng 4 vừa qua, thành phố Vị Thanh đã ban hành 4 chương trình thực hiện Kế hoạch số 45-KH/TU ngày 21-12-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26-11-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch tỉnh Hậu Giang, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo.

Mặc dù, đạt những kết quả khả quan, tuy nhiên vẫn còn hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, điển hình như việc giải quyết hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng dự án trên địa bàn thành phố còn chậm dẫn đến công tác giải vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt thấp và tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp.

Nâng chất tiêu chí nông thôn mới

Bên cạnh tập trung cho các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, hiện nay thành phố đang chú trọng các giải pháp để cho các lĩnh vực phát triển, đặc biệt thu ngân sách đạt kết quả tốt nhất và đời sống người dân mỗi ngày càng nâng cao. Quan trọng nữa cho xã Vị Tân đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Chung tay góp phần cho xã sớm hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, hiện nay chính quyền ấp 3A, xã Vị Tân, đang vận động Nhân dân tập trung cho tiêu chí môi trường và thu nhập. Ông Nguyễn Thành Đô, Trưởng ấp 3A, cho biết, hầu hết người dân trên địa bàn ấp đều nêu cao ý thức xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh. Đến nay, trên địa bàn ấp có từ 70-80% hộ dân thực hiện trồng hoa kiểng, trồng hàng rào cây xanh tạo cảnh quan môi trường nơi ở. Nhờ đó, góp phần cho ấp hình thành được 2 tuyến đường đẹp là tuyến đường 19/8 và đường Mười Thước. Trong đó, Tổ nhân dân tự quản kiểu mẫu Mười Thước có cảnh quan đẹp đạt giải nhì cấp thành phố. Trong năm nay, ấp tiếp tục phấn đấu trên tuyến đường 19/8 thuộc địa bàn ấp được công nhận tuyến đường đẹp. Bên cạnh đó, để nâng cao đời sống người dân, từ nhiều nguồn khác nhau sẽ tiếp tục xin hỗ trợ cho hộ nghèo về nhà ở và nguồn vay vốn tín dụng để giúp hộ dân trong ấp phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập; phấn đấu thu nhập đạt từ 50 triệu đồng/người/năm trở lên.

 Bà Trần Hoa Phượng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Vị Thanh, cho biết: Hiện nay, thành phố tiếp tục củng cố và nâng chất 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới trên địa bàn các xã. Tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí xây dựng cảnh quan môi trường; vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, tổ chức sản xuất và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục lồng ghép các chương trình, dự án phát triển sản xuất cho người dân triển khai thực hiện, đặc biệt vận động người dân chuyển đổi mô hình sản xuất, sản xuất gắn với chuỗi giá trị và thực hiện tốt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) góp phần nâng cao thu nhập cho Nhân dân. Đặc biệt là tập trung hỗ trợ mô hình sản xuất cho hộ nghèo thoát nghèo bền vững và đào tạo giải quyết việc làm cho người dân.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 5 thành phố đang tập trung là đề nghị các ngành khẩn trương tham mưu triển khai thực hiện nội dung 4 Chương trình về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch thành phố giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Hướng dẫn nông dân chăm sóc vụ lúa Hè thu, phòng chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm. Triển khai các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới và Chương trình mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn thành phố. Tập trung công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện các công trình, dự án, đặc biệt là dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án thành phố Vị Thanh để đảm bảo công tác giải ngân đúng theo kế hoạch. Thực hiện có hiệu quả chiến dịch giao thông nông thôn, thủy lợi và bảo vệ môi trường nông thôn năm 2022...

Theo Báo Hậu Giang