Hậu Giang: Kiểm soát chặt để ngăn dịch, không “ngăn sông cấm chợ”...

28/06/2021 - 09:07

Hàng loạt chốt kiểm soát dịch Covid-19 đã được tái thiết lập trên địa bàn tỉnh mấy ngày nay ở tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh: Kiểm soát chặt để ngăn dịch, không “ngăn sông cấm chợ”...

A A

Tất cả người qua chốt đều được kiểm tra thân nhiệt.

Kiểm soát dịch Covid-19 24/24

Đại úy Nguyễn Quốc Khanh, Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Vị Thanh, làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt trước UBND xã Tân Tiến, giáp ranh huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, chia sẻ: “Chúng tôi thay phiên trực ở chốt kiểm dịch 24/24 để làm nhiệm vụ kiểm soát người về từ vùng dịch Covid-19 vào tỉnh. Tất cả các phương tiện di chuyển hướng vào tỉnh đều được yêu cầu dừng lại để đo thân nhiệt, khai thác lịch trình, khai báo y tế. Đa số người dân qua chốt đều chấp hành quy định kiểm soát dịch. Nếu có những trường hợp không chấp hành, chúng tôi sẽ xin ý kiến cấp trên, xử lý theo quy định”.

Yêu cầu người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 đặt trước UBND xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh.

Những chốt kiểm soát này là “tấm lá chắn” quan trọng để kịp thời phát hiện sớm người nguy cơ mắc bệnh và triển khai các biện pháp phòng dịch phù hợp theo quy định. Tại chốt kiểm soát có bố trí cán bộ y tế để lấy mẫu test nhanh kháng nguyên đối với những trường hợp đi về từ địa điểm đang có dịch Covid-19 vào tỉnh. Ông Bùi Văn Trung, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Vị Thanh, cho biết: “Trên địa bàn thành phố Vị Thanh thiết lập 8 chốt lớn nhỏ để kiểm soát người có nguy cơ nhiễm dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn. Đối với những trường hợp đi về từ các địa điểm có dịch Covid-19 đều được tuyên truyền, lấy mẫu làm test nhanh kháng nguyên xét nghiệm Covid-19. Tuy nhiên, việc thu phí một số người dân đồng ý thực hiện nhưng một số trường hợp khó khăn về kinh tế, chúng tôi cũng đã tham mưu Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 thành phố để hỗ trợ, đảm bảo thực hiện tốt việc kiểm soát dịch”.

Tại một số chốt cũng đã bố trí khu vực cách ly tạm thời nếu có trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 sẽ cách ly tạm thời để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch tiếp theo. Những ngày qua, các chốt kiểm soát của thành phố đã có gần 3.000 người được kiểm soát dịch Covid-19 và trên 70 trường hợp được lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, tất cả đều âm tính.

Ngoài thành phố Vị Thanh, các huyện, thị, thành phố còn lại đều thiết lập các chốt kiểm soát dịch trên các tuyến cửa ngõ ra vào tỉnh. Trong đó, có 9 chốt trọng điểm được tái thiết lập, ngoài ra có nhiều chốt ở các tuyến đường nhỏ, bến phà. Tại các chốt cũng tăng cường tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, thực hiện “Thông điệp 5K”, hạn chế di chuyển giữa các tỉnh, thành phố nếu không thật sự cần thiết để chung tay cùng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh kiểm soát không để dịch xâm nhập và lây lan trong cộng đồng ở tỉnh. 

Trên 40.800 hộ dân đã ký cam kết phòng, chống dịch

Bên cạnh kiểm soát vòng ngoài từ các chốt kiểm soát dịch, ngay bên trong các ngõ ngách, từng hộ gia đình đã được truyền thông tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-9.

Những ngày qua toàn lực lượng liên quan ở khắp các ấp, khu vực đã ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng, chống dịch. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết: “Lực lượng tổ Covid-19 ở cộng đồng và các lực lượng khác ở ấp, khu vực đã đi từng nhà, rà từng đối tượng để tuyên truyền và cho các gia đình có người đi làm ăn, học tập, lao động ngoài tỉnh ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Các gia đình được vận động thực hiện “Thông điệp 5K”, khi có người thân về từ ngoài tỉnh phải đến trạm y tế khai báo trước khi về nhà, cập nhật sức khỏe hàng ngày trên ứng dụng NCOVI và cài Bluzone trên điện thoại… Vận động với phương châm ai ở đâu thì ở yên tại địa phương đang cư trú, hạn chế di chuyển về tỉnh”.

Qua tuyên truyền, vận động đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm của từng gia đình góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Ông Trần Văn Ve, ở ấp Cầu Xáng, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Nhà chỉ còn có mình tôi, vợ và con đều đi làm ở Thành phố Hồ Chí Minh. Hổm nay có ý định về nhà nhưng chính quyền địa phương khuyên mình nên ai ở đâu thì ở yên đó vì vậy tôi nói vợ con tạm thời đừng về, đợi hết dịch rồi về để không phải cách ly và tránh để xảy ra tình trạng lỡ mình mắc bệnh về tỉnh lây nhiễm cho người khác”.

Người dân đa phần có ý thức, tuy nhiên một số trường hợp vẫn còn chủ quan. Người thân đi làm ăn, lao động, học tập ngoài tỉnh vẫn di chuyển về tỉnh. Thực tế, mỗi ngày tỉnh có trên một trăm người phải cách ly phòng dịch Covid-19 khi về từ các vùng, khu vực, địa điểm có dịch Covid-19 trong cả nước.

Kết quả qua tuyên truyền, cho ký cam kết, cả tỉnh đã có trên 40.800 hộ ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, còn lại gần 2.500 hộ chưa ký cam kết do cả hộ đều đi lao động, sinh sống ngoài tỉnh. Bà Võ Thị Hoàng Loan, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, cho biết thêm: “Những hộ chưa ký cam kết, chúng tôi đã yêu cầu địa phương theo dõi và vận động các nhà xung quanh nếu có người về thì báo ngay với chính quyền địa phương nhằm kịp thời thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch”.

Khi việc kiểm soát dịch từ các chốt được đảm bảo chặt chẽ, các gia đình có người thân đi làm ăn, lao động, đi học tập ngoài tỉnh ý thức phối hợp tốt trong phòng, chống dịch Covid-19 sẽ góp phần quan trọng ngăn dịch xâm nhập vào tỉnh, nếu có trường hợp mắc bệnh cũng sẽ được phát hiện sớm, khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Các trường hợp cách ly được theo dõi sức khỏe chặt chẽ

Công tác giám sát người về từ các tỉnh, thành phố có dịch Covid-19 trong cả nước đã được duy trì 24/24 ở các địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh. Đến ngày 26-6, có 1.390 người đang cách ly phòng dịch Covid-19, trong đó có 113 người cách ly tập trung và  1.277 người cách ly tại nhà. Những trường hợp cách ly được theo dõi sức khỏe chặt chẽ và yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định cách ly phòng dịch Covid-19 nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cho người khác nếu có trường hợp mắc bệnh.

Trường hợp nào phải trả phí test nhanh, xét nghiệm SARS-CoV-2 và chi phí cách ly tập trung ?

Trong Công văn 858 của UBND tỉnh về tái thiết lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 tại tất cả các cửa ngõ ra, vào tỉnh, đã nêu rõ: Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (về từ địa phương có ổ dịch, có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm…) phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên,… nếu ghi nhận dương tính lập tức báo cáo nhanh về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và triển khai áp dụng các biện pháp cách ly y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật RT-PCR. Lưu ý: Chi phí test nhanh kháng nguyên, xét nghiệm SARS-CoV-2 và chi phí cách ly y tế tập trung để phòng, chống dịch Covid-19 do người dân tự chi trả.

Theo HỒNG DIỄM (Báo Hậu Giang)