Hậu Giang: Mùa trung thu nhân văn, cùng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

17/09/2024 - 14:47

Tết Trung thu năm nay dù không rộn ràng, sôi nổi rước đèn tháng Tám như những mùa trăng trước, nhưng vẫn thật ấm áp với những hoạt động chăm lo phù hợp.

Với sự quan tâm của các ngành, các cấp, các em thiếu nhi đã có một mùa Trung thu ấm áp yêu thương.

Không tổ chức Tết Trung thu cấp tỉnh, chăm lo cho các em bằng hình thức phù hợp

Ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, chia sẻ: Năm nay, kế hoạch tổ chức Tết Trung thu vui tươi, ấm áp cho trẻ em đã được các cấp, các ngành, đoàn thể chuẩn bị chu đáo. Tỉnh lên kế hoạch tổ chức Trung thu cho trẻ em vào chiều tối ngày 16-9 (nhằm ngày 14-8 âm lịch) tại phim trường Đài Phát thanh và Truyền hình Hậu Giang. Thế nhưng, sẻ chia với những mất mát, đau thương của người dân miền Bắc nói chung, trẻ em vùng lũ nói riêng, tỉnh quyết định không tổ chức chương trình Tết Trung thu cấp tỉnh. Quà tặng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo danh sách đã đề xuất, được chuyển về các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức Trung thu hoặc trao cho các em.

Hướng về đồng bào đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ, các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn hình thức phù hợp. Dù không có chương trình văn nghệ, múa lân, rước đèn rộn ràng hay những trò chơi dân gian hấp dẫn như các mùa trăng trước, nhưng các bạn nhỏ vẫn cảm thấy ấm áp trước tình cảm, sự quan tâm của các cô, chú lãnh đạo dành cho các em.

Tết Trung thu năm nay, thành phố Vị Thanh không tổ chức rước đèn, múa lân như những năm trước, trong Đêm hội trăng rằm 200 trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, hộ hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đã được nghe Thư chúc Tết Trung thu năm 2024 của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh. Mỗi em được tặng phần quà là 500.000 đồng tiền mặt, lồng đèn. Em Trần Minh Như, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Con mồ côi cả cha lẫn mẹ, sống với ngoại và cậu. Trung thu năm nay, tuy không rộn ràng, nhưng thấy các bạn vùng lũ phải chịu nhiều thiệt hại, con và các bạn còn được tặng quà trung thu, chúng con thấy mình may mắn”.

Để trẻ em đều được vui Tết Trung thu, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Châu Thành đã dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần cho các em nhỏ. Năm nay, huyện không tổ chức họp mặt 400 trẻ em như kế hoạch ban đầu, mà thành lập đoàn để tặng quà cho trẻ em. Những món quà được trao tận tay đã góp phần mang đến cho các các em một mùa trung thu đầm ấm, đủ đầy và hạnh phúc.

 Ông Nguyễn Hữu Tứ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành, cho biết: “Ngoài phần quà từ ngân sách, địa phương tích cực vận động xã hội hóa, để có thể trao tặng nhiều phần quà đến trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Dẫu không tổ chức các hoạt động Đêm hội trăng rằm nhưng với sự quan tâm của mọi người, mong rằng các em sẽ có mùa trung thu đầy ý nghĩa”.

Quan tâm thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn

Được tặng phần quà Trung thu, em Thị Hoàng Minh Nghĩa, ở xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh rất vui mừng. Mỗi mùa trung thu đến, thấy các bạn gần nhà được cha mẹ mua bánh, lồng đèn và chở đi chơi, Nghĩa thầm mơ ước bản thân em cũng được như vậy. Tết Trung thu năm nay, Nghĩa đã có lồng đèn để vui chơi cùng bạn bè, còn có thêm tiền để trang trải việc học. Hoàn cảnh của Nghĩa rất khó khăn, cha bỏ đi khi em còn trong bụng mẹ, từ nhỏ em đã sống với bà ngoại, bởi mẹ em đã có gia đình khác.

Còn em Lê Văn Định, hiện đang được nuôi dưỡng tại Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, rất vui khi được Tỉnh đoàn và Thành đoàn Vị Thanh trao tặng quà trung thu. Em Định cho biết: “Chúng con được ăn bánh, nhận quà và lồng đèn. Con cảm ơn các cô chú đã cho tụi con cái Tết Trung thu vui tươi, ấm áp”.

Tết Trung thu là ngày hội được trẻ em mong chờ, bởi các em cảm nhận rõ sự yêu thương của gia đình, xã hội qua những món quà, lồng đèn, bánh kẹo, được vui chơi trong không khí đầm ấm. Thế nhưng, đâu đó vẫn còn một số trẻ em có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện vui trung thu như các bạn cùng trang lứa. Vì vậy, những phần quà do các cấp, các ngành, mạnh thường quân, cộng đồng xã hội trao tặng đã mang lại niềm vui, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, cộng đồng xã hội với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ông Nguyễn Cảnh Sáu, Giám đốc Nhà nuôi trẻ mồ côi Hoa Mai Vị Thanh, cho biết: “Dẫu không có người thân ruột thịt bên cạnh, nhưng Tết Trung thu năm nay đã đến sớm hơn với những cháu đang được chăm sóc tại nhà trẻ, bởi các cháu đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chia sẻ của cộng đồng”.

Toàn tỉnh có 126.170 trẻ em, trong đó, 1.398 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 17.400 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Với thông điệp yêu thương, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể, cộng đồng xã hội đã dành cho các em sự quan tâm về vật chất lẫn tinh thần. Các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em được tổ chức phù hợp, an toàn, tiết kiệm, không phô trương, hình thức.

 “Trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội. Với các hoạt động phù hợp không chỉ đem đến cho các em thiếu nhi một mùa trung thu ý nghĩa, mà còn góp phần mang lại ký ức tuổi thơ tươi đẹp cho các em”, ông Nguyễn Minh Thương, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, nhấn mạnh.

Một mùa trung thu nữa lại về, trẻ em nói chung và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng lại nhận được sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng xã hội. Dẫu không rộn ràng như những mùa trăng trước nhưng thiếu nhi tỉnh nhà đã có được một mùa Trung thu đầm ấm, vẹn tròn yêu thương, đầy nhân văn, khi vui Trung thu nhưng vẫn có những hành động thiết thực, ý nghĩa hướng về đồng bào đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ ở miền Bắc.

Hàng ngàn phần quà gửi đến trẻ em hoàn cảnh khó khăn

Toàn tỉnh có 126.170 trẻ em, trong đó, 1.398 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trên 17.400 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Sẻ chia với những mất mát, đau thương của người dân miền Bắc nói chung, trẻ em vùng lũ nói riêng, năm nay tỉnh quyết định không tổ chức chương trình Tết Trung thu cấp tỉnh. Theo đó, quà tặng 190 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo danh sách đã đề xuất được chuyển về các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức Trung thu hoặc trao cho các em.

Ngoài quà của tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tặng 1.700 phần quà đến trẻ em, các xã, phường, thị trấn dự kiến trao tặng trên 15.100 phần quà.

Theo BÍCH CHÂU (Báo Hậu Giang)