Hậu Giang nâng cấp dự báo cháy rừng lên cấp nguy hiểm

05/05/2023 - 14:43

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời gian tới tình trạng nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương; trong đó, thời tiết trên địa bàn tỉnh Hậu Giang vào những ngày tới sẽ không mưa, nắng nóng kéo dài, nhiệt độ cao nhất vào ban ngày đạt từ 34-36 độ C. Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế mới đây về tình hình khô hạn tại nhiều khu rừng trọng điểm trên địa bàn tỉnh, hiện độ ẩm dưới chân rừng đã xuống thấp, các thảm thực vật và dây leo đã có hiện tượng chết dần, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao.

A A

Hậu Giang nâng cấp dự báo cháy rừng lên cấp nguy hiểm trên tất cả các khu rừng trong tỉnh.

Trước tình hình trên, Ban chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh quyết định kể từ ngày 29-4, Hậu Giang sẽ nâng cấp dự báo cháy rừng từ cấp III (cấp cao) lên cấp IV (cấp nguy hiểm) trên tất cả các khu rừng trong tỉnh. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị Ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) các huyện và đơn vị chủ rừng trong tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người dân trong PCCCR; tổ chức thực tập chữa cháy rừng theo phương án đã được phê duyệt; chủ động tích trữ nguồn nước trong các tuyến kênh, mương trong rừng luôn đảm bảo khi có sự cố cháy xảy ra.

Đối với các khu rừng trọng điểm và các khu rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao thì Ban chỉ đạo tỉnh đề nghị lập chốt kiểm soát người ra vào rừng, bố trí lực lượng chốt chặn và tăng cường công tác tuần tra bảo vệ rừng, kiểm soát, ngăn chặn người ra vào rừng trái phép, đặc biệt là công tác phối hợp tuần tra liên ngành giữa công an, quân sự, kiểm lâm và chủ rừng). Ngoài ra, các lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng phải luôn trong tư thế sẵn sàng chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ; đồng thời Ban chỉ đạo PCCCR các huyện và đơn vị chủ rừng phải đảm bảo việc tổ chức ứng trực 12/24 giờ (từ 9 giờ sáng đến 21 giờ tối) theo quy định…

Theo HỮU PHƯỚC (Báo Hậu Giang)