Hậu Giang: Nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục

18/09/2024 - 09:48

Huyện Châu Thành A có 30/34 trường từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 88,2%), đây là cơ sở để các trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Lớp học được sửa chữa khang trang tại Trường Mầm non Vàng Anh.

Niềm vui trường chuẩn

Năm học mới, Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A (thị trấn Rạch Gòi) như được khoác chiếc áo mới, phòng lớp được sơn sửa khang trang, khuôn viên trường thoáng mát, sạch sẽ, nhiều trang thiết bị được đầu tư phục vụ nhu cầu dạy học.

Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 từ năm học 2013-2014, đến nay thầy trò luôn tiếp tục cố gắng để tái công nhận và phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở mức cao hơn.

Ông Phạm Thanh Tân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, chia sẻ: “Dù trường đã đạt chuẩn quốc gia, song do yêu cầu dạy và học ngày càng phát triển, cũng như giữ vững tiêu chí trường chuẩn và nâng chuẩn, trường luôn tích cực xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp để duy trì chất lượng, bổ sung các thiết bị, đồ dùng dạy học cần thiết phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy. Năm học này, trường chào đón 735 học sinh các khối lớp”.

Phấn đấu trong tương lai gần, Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A sẽ đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Để hướng tới mục tiêu này, trường tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, tranh thủ huy động các nguồn lực để xây dựng hoàn thiện thêm một số hạng mục cơ sở vật chất, đáp ứng đủ tiêu chí nâng chuẩn.

Cùng chung niềm vui đó, tại Trường Mầm non Vàng Anh (thị trấn Rạch Gòi) đang hoàn tất những hạng mục cuối cùng trong xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất. Trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2019. Chuẩn bị cho năm học mới và tái công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, từ kinh phí 480 triệu đồng từ nguồn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang hỗ trợ, trường thực hiện một số phần việc như tiến hành sơn lại các lớp học, lợp tôn, làm mái che, thay mới trang thiết bị nhà vệ sinh lớp học,…

Tại đây, các em nhỏ không chỉ học trong những phòng học khang trang, khuôn viên nhiều cây xanh mà còn có sự tận tâm, nỗ lực của đội ngũ giáo viên không ngừng sáng tạo những phương pháp dạy học hay, thân thiện với trẻ.

“Trong quá trình chuẩn bị các tiêu chuẩn, điều kiện xây dựng trường chuẩn quốc gia, việc khó khăn nhất của nhà trường là chuẩn về cơ sở vật chất do nguồn kinh phí khá lớn nên nhà trường không chủ động được. Tuy nhiên, trong năm nay nhà trường nhận được sự quan tâm đầu tư, đáp ứng đủ các nhu cầu, hạng mục mà nhà trường đã đề xuất”, bà Huỳnh Kiều Oanh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vàng Anh, chia sẻ thêm.

Chung sức xây trường chuẩn

Trên địa bàn huyện Châu Thành A có 34 trường từ mầm non đến THCS. Trong đó, có 10 trường mầm non, mẫu giáo, 18 trường tiểu học và 6 trường THCS. Với 30/34 trường đạt chuẩn quốc gia (chiếm tỷ lệ 88,2%). Hiện nay có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 là Trường Tiểu học thị trấn Cái Tắc, Trường Tiểu học thị trấn Một Ngàn, Trường THCS Tân Hòa. Trong năm học 2024-2025, theo kế hoạch dự kiến sẽ công nhận mới Trường Tiểu học Ngô Quyền (xã Tân Hòa) là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Ngoài ra trên địa bàn còn có 4 trường THPT và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam.

Đạt được kết quả này phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, cùng các cấp, các ngành, sự đồng thuận của người dân, ưu tiên nguồn lực cho giáo dục.

Cùng chung niềm trăn trở như nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh, khó khăn lớn nhất trong xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tại huyện Châu Thành A là huy động kinh phí để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, mở rộng diện tích bảo đảm yêu cầu. Hàng năm, địa phương đều có kế hoạch tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ kinh phí cho các trường xây dựng đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ giáo viên, chất lượng dạy và học.

Ông Lê Hoàng Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần phát triển giáo dục. Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, chúng tôi tích cực làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo huyện để đầu tư cho ngành giáo dục về cả cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu giáo dục”. 

Theo THANH NGÂN (Báo Hậu Giang)