Hậu Giang: Nhân dân Vị Thanh kiên cường bám trụ, đánh địch bình định

09/09/2022 - 14:30

Năm 1969, tại thị xã Vị Thanh, nhằm bình định nông thôn theo chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, địch tăng cường quân chủ lực như Sư đoàn 21, Sư đoàn 9, lực lượng thủy quân lục chiến, đưa nhiều xe tăng, xe bọc thép, dùng chất độc hóa học để yểm trợ lực lượng bộ binh càn quét, quyết tâm bình định vùng căn cứ kháng chiến của ta.

A A

Giai đoạn 1969, ta tổ chức nhiều trận đánh vào vùng nội ô thị xã Vị Thanh nhằm chống chiến lược bình định của Mỹ - Ngụy.

Lúc này, Thị xã ủy đã phát động phong trào 4 bám: bám đất, bám dân, bám địa bàn và bám địch. Tháng 1-1969, lực lượng an ninh vũ trang thị xã tổ chức đánh bọn bình định tại ấp Vị Tín. Đồng chí Đào Văn Hai là Ủy viên Ban an ninh trực tiếp chỉ huy trận đánh. Ta nổ súng diệt tại chỗ 16 tên, bắt sống 6 tên, thu 15 súng.

Tháng 2-1969, lực lượng an ninh vũ trang thị xã hóa trang giữa ban ngày, xâm nhập vào nội ô, diệt tên tổ trưởng mạng lưới cảnh sát đặc biệt. Trong 2 đêm 22 và 23-2-1969, các đơn vị biệt động và an ninh vũ trang thị xã đã phối hợp với du kích các vùng tấn công các cứ điểm vùng ven thị xã và bắn pháo vào ty cảnh sát, trụ sở bọn quân cảnh và nhiều nơi khác trong nội ô, diệt và làm bị thương 80 tên.

Tháng 3-1969, Đội an ninh vũ trang kết hợp với lực lượng công khai, hóa trang giữa ban ngày đánh vào ấp Vị Tín, diệt 2 tên, bắn bị thương 3 tên, làm hư 1 xe Jeep. Tháng 4-1969, đồng chí Nguyễn Văn Xuân là du kích vùng II đã hóa trang, đột nhập vào ấp chiến lược Vị An B diệt tên ác ôn là trưởng ấp Vị An A.

Những cuộc tiến công của ta có làm tiêu hao lực lượng địch nhưng quân số của chúng được bổ sung rất nhanh và địch luôn tăng cường đánh phá ta một cách toàn diện nhằm thực hiện âm mưu bình định. Thủ đoạn của địch đối với vùng nông thôn giải phóng quanh thị xã Vị Thanh là chúng cho quân chủ lực càn quét liên tục, cướp giật, gom dân, bắt lính, thực hiện bình định cấp tốc có chiều sâu. Dùng kinh tế để dụ dỗ, mua chuộc và lôi kéo quần chúng.

Trước sự phản kích điên cuồng của địch, Thị xã ủy đã đề nghị ra chỉ thị tấn công địch trong đợt Thu đông 1969. Đảng bộ và Nhân dân thị xã Vị Thanh bắt liên lạc với cơ sở cũ, xây dựng cơ sở mới, tổ chức lại các đoàn thể, tổ chức du kích mật, khôi phục lại phong trào, với phương châm bám dân, bám địa bàn, qua đó trong thời gian ngắn, phong trào cách mạng đã được khôi phục, mở nhiều cuộc tiến công vào vùng ven và nội ô thị xã.

Tháng 5-1969, lực lượng vũ trang thị xã phối hợp với đơn vị pháo binh của khu đánh vào các mục tiêu quan trọng của địch trong thị xã như Ty Chiêu hồi, Ty Cảnh sát, hậu cứ Trung đoàn 31 và một số đồn bót khác. Từ tháng 5 đến tháng 7-1969, ta đã đánh trên 20 trận lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu gần 300 tên địch, làm cho đầu não của địch ở thị xã mất ổn định.

Ngày 11-8-1969, Đội trinh sát vũ trang thị xã đã tấn công vào ấp chiến lược Vị Tín ở nội ô thị xã, diệt tại chỗ 1 phụ tá an ninh ấp, bắn bị thương 1 phòng vệ xung kích, thu 1 súng và 9 quả lựu đạn.

Giữa lúc quyết tâm đánh địch càn quét bình định thì một tin đau buồn đã đến, ngày 2-9-1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ kính yêu của Nhân dân cả nước đã qua đời. Nhân dân thị xã Vị Thanh cùng với Nhân dân cả nước vô cùng thương tiếc Người.

Biến đau thương thành hành động cách mạng, ngày 3-9-1969, lực lượng vũ trang thọc sâu vào ấp chiến lược Vị An B ở ven thị xã, diệt tên Biên, phụ tá an ninh và làm bị thương một số tên khác, bắt 9 tên tình báo và 2 phòng vệ dân sự.

Tháng 10-1969, ta tiếp tục tấn công vào vùng ven, diệt và giải tán một số toán phòng vệ dân sự, thu 21 súng. Tháng 11-1969, do nắm được quy luật hoạt động của các tàu sắt thuộc giang thuyền 18 của địch, đồng chí Nguyễn Văn Đắc, là cán bộ Ban Binh vận thị xã sáng kiến dùng 1 đầu đạn pháo 105 ly có gắn ngòi nổ để dưới khoang mũi 1 chiếc xuồng và truyền 1 sợi dây từ kíp nổ đến thùng đạn đại liên để trên sạp rồi thả xuồng trôi lênh đênh trên sông Ba Voi tại ngã ba Cái Sình (nơi giáp ranh giữa 2 xã Vị Tân và Vĩnh Hòa Hưng). Khi 2 tàu địch đến, đầu quả đạn 105 ly phát nổ làm chết và bị thương gần 10 tên địch.

Tháng 11-1969, lực lượng an ninh vũ trang thị xã tổ chức diệt 4 tên tình báo của tiểu khu Chương Thiện, trong đó có tên Mười Bí, phá 2 đồn của địch. Cuộc chiến giữa ta và địch diễn ra trên địa bàn thị xã Vị Thanh càng quyết liệt hơn. Các lực lượng vũ trang thị xã tấn công vào ấp Vị Thiện, Ty Chiêu hồi ở nội ô thị xã, diệt và làm bị thương gần 40 tên.

Trong năm 1969, Nhân dân thị xã Vị Thanh đã tổ chức được 4 cuộc đấu tranh lớn, mỗi cuộc có trên 1.000 người tham gia. Phong trào đấu tranh của quần chúng đã huy động được các tầng lớp, đồng bào dân tộc, tôn giáo và có cả các gia đình binh sĩ tham gia. Tinh thần phục vụ cách mạng của quần chúng được nâng cao, quân và dân thị xã Vị Thanh đã đánh bại một bước kế hoạch bình định của địch. Ta đã giành được quyền làm chủ một số nơi ở vùng ven thị xã như Nàng Chăn, Kinh Mười Thước, Tràm Cửa… bảo toàn được căn cứ và lực lượng, dù gặp nhiều khó khăn, ác liệt.

Theo Báo Hậu Giang