Hậu Giang: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

24/06/2024 - 16:39

Thời gian qua, Hậu Giang đã thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới, từ đó cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng phát triển.

A A

Sau nhiều năm phấn đấu, huyện Châu Thành A đã có sự đổi mới tích cực từ cảnh quan môi trường đến mô hình sản xuất nên đời sống người dân ngày càng phát triển.

Dồn sức thực hiện các nội dung

Tính đến nay, tất cả 6 xã của huyện Châu Thành A đều được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó có 3 xã gồm Trường Long Tây, Thạnh Xuân, Tân Hòa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đặc biệt, xã Thạnh Xuân được công nhận là xã đạt NTM kiểu mẫu. Có được thành quả này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện các khóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt các tiêu chí về xây dựng NTM đã được đề ra.

Kết quả xây dựng NTM nêu trên là sự kết tinh của tinh thần chung sức đồng lòng, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương. Người người đồng lòng, nhà nhà cùng quyết tâm, từ các phong trào giúp nhau làm kinh tế, xây dựng vườn, nhà xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường đến hỗ trợ hộ nghèo, hiến đất xây trường học, làm đường đều được sự đồng thuận cao. Từ đó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn của huyện Châu Thành A đã có nhiều thay đổi tích cực và ngày càng khởi sắc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu trên địa bàn.

Để đạt được những thành tựu vừa nêu, Huyện ủy Châu Thành A đã tập trung lãnh đạo, xây dựng và hoàn thiện công tác xây dựng NTM theo bộ tiêu chí đã được đề ra như quy hoạch hạ tầng NTM; hoàn thiện hệ thống giao thông; phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội; chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; phát triển y tế - văn hóa - giáo dục ở nông thôn; thủy lợi và phòng, chống thiên tai được đảm bảo; chất lượng môi trường sống và hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công thực hiện đạt theo quy định.

Trong các nội dung này, công tác thực hiện tiêu chí về môi trường được thực hiện tốt và đạt nhiều kết quả nổi bật. Nhiều mô hình được thực hiện như: Tuyến đường đẹp, ấp kiểu mẫu, đèn chiếu sáng lộ giao thông nông thôn; Mô hình “Bảo vệ môi trường - sáng xanh sạch đẹp” ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân; Mô hình Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng mô hình khu dân cư - Sáng xanh sạch đẹp”... Các mô hình đều được người dân tham gia hưởng ứng tích cực, diện mạo nông thôn ngày một thay đổi theo chiều hướng tích cực, đời sống tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Bà Thị Thuyền, người dân ở ấp Xẻo Cao A, xã Thạnh Xuân, cho biết: “Sau khi được cán bộ địa phương vận động, tuyên truyền về việc xây dựng NTM, gia đình tôi đã tích cực thực hiện các phần việc được giao như làm sạch cỏ, trồng hoa cặp lộ giao thông để tạo cảnh quan sạch đẹp, thông thoáng, thuận tiện đi lại”. Bên cạnh đó, từ nguồn vận động xã hội hóa, các tuyến đường ở ấp Xẻo Cao A đã được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh trên toàn ấp, đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Ấp Xẻo Cao A được chọn làm ấp thí điểm năm 2022, đến năm 2023 đã hoàn thành đạt chuẩn ấp kiểu mẫu theo các tiêu chí đã được quy định.

Không dừng lại ở đó, vấn đề đời sống vật chất của người dân trên địa bàn huyện cũng được quan tâm và đảm bảo. Huyện phát triển nhiều mô hình sản xuất giúp bà con nông dân giảm nghèo bền vững như mô hình nuôi lươn ở xã Nhơn Nghĩa A; mô hình nuôi ba ba thịt ở xã Trường Long A; mô hình hỗ trợ cây giống xã Tân Phú Thạnh; mô hình nuôi dê lấy sữa ở xã Tân Hòa; mô hình xóa nhà tạm, giúp nhau thoát nghèo bền vững…

Tuyến đường đẹp tại huyện Châu Thành A được người dân chăm chút từng ngày nên diện mạo nông thôn ngày một khởi sắc.

Tiếp tục hoàn thành các mục tiêu năm 2024

Nhằm đảm bảo lộ trình, mục tiêu kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia Tiếp tục triển khai toàn diện các nội dung xây dựng NTM ở tất cả các xã trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung hoàn thành 19 tiêu chí đối với các xã chưa đạt chuẩn NTM; đồng thời, duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đối với các xã đã đạt chuẩn NTM, từng bước xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Theo đó, yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2024 trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; đưa chỉ tiêu xây dựng NTM, NTM nâng cao vào chương trình công tác, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của đơn vị, địa phương quản lý.

Theo Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong năm 2024 này sẽ duy trì và nâng chất các đơn vị xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao; các huyện đã đạt chuẩn NTM, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Theo đó, huyện Châu Thành A với mục tiêu là tập trung xây dựng đạt chuẩn huyện NTM nâng cao năm 2024. Phấn đấu xây dựng đạt NTM nâng cao cho 2 xã là xã Nhơn Nghĩa A và xã Tân Hòa. Kết quả đã đạt được của huyện Châu Thành A trong năm 2023 và sự nỗ lực phấn đấu, phát triển từng ngày của địa phương đã trở thành điểm sáng trong quá trình xây dựng NTM của toàn tỉnh, phát huy vai trò chủ đạo của lãnh đạo các cấp và sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân.

Theo lãnh đạo Văn phòng điều phối các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Hậu Giang, trong năm 2024 sẽ hỗ trợ các xã rà soát, huyện đánh giá hiện trạng các tiêu chí xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM, huyện NTM nâng cao, thị xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí quy định. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo chiều rộng lẫn chiều sâu, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây nông thôn mới, đô thị văn minh” và phong trào thi đua “Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hậu Giang chung sức xây dựng nông thôn mới”, để người dân nhận thức được Chương trình xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, phát huy tối đa vai trò chủ thể của mình trong việc tham gia xây dựng NTM.

Bên cạnh đó, tập trung hoàn thiện các cơ chế, chính sách, văn bản về quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn theo quy định. Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào phát triển sản xuất ở nông thôn. Triển khai hiệu quả Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hàng hóa tập trung, chuyên canh, liên kết chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, tăng năng suất, sản lượng, giảm giá thành sản xuất tăng sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp trên thị trường,... nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân. Giảm tỷ lệ hộ nghèo, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao hiệu quả việc sử dụng các thiết chế văn hóa cơ sở đáp ứng nhu cầu hoạt động văn hóa của người dân nông thôn; đảm bảo chất lượng môi trường nông thôn, cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện hiệu quả 6 chương trình chuyên đề trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn và giải quyết các vấn đề bức xúc trong xây dựng NTM. Lồng ghép tốt các nguồn vốn từ các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là về nông nghiệp, nông thôn; nguồn vốn Trung ương phân bổ cho Chương trình và ngân sách địa phương để tập trung nguồn lực để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội vùng nông thôn theo chuẩn NTM, NTM nâng cao tại các địa phương.

Theo MAI THANH (Báo Hậu Giang)