Hậu Giang phát triển như thế nào trong 6 tháng đầu năm ?

24/06/2021 - 10:32

Đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Hậu Giang vẫn đạt được sự phát triển khá tốt trong 6 tháng đầu năm nay.

A A

Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là kết quả nổi bật mà tỉnh đạt được trong 6 tháng đầu năm.

Thực hiện tốt cùng lúc nhiều nhiệm vụ

Ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho rằng trong 6 tháng đầu năm, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể tích cực triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng. Nổi bật là chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với tỷ lệ cử tri đi bầu đạt 99,99%, cao nhất cả nước.

Giải quyết tốt hồ sơ hành chính liên quan đến người dân và doanh nghiệp thông qua Trung tâm Phục vụ hành chính công rất được tỉnh quan tâm.

Tỉnh cũng thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, trong đó đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, các cấp ủy đảng đẩy mạnh chỉ đạo việc hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tỉnh tổ chức diễn tập phong tỏa, cách ly khu vực 3, phường V, thành phố Vị Thanh và diễn tập đảm bảo công tác y tế phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026... Nhờ vậy đến nay, tỉnh không ghi nhận cas nhiễm Covid-19.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đánh giá cao các kết quả trong công tác xây dựng Đảng. Nổi bật là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạo đức đối với cán bộ, đảng viên được các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm. Các cấp ủy chú trọng triển khai, học tập nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, đặc biệt là sắp xếp cán bộ sau đại hội và bầu cử HĐND các cấp. Cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng. Công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo thực hiện đúng quy định.

Đáng ghi nhận là dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả khả quan. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, trong 18 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cơ bản đạt khá so cùng kỳ. Trong đó, có 2 chỉ tiêu đạt là số doanh nghiệp đăng ký hoạt động có kê khai thuế và xây dựng nông thôn mới; 9 chỉ tiêu đạt trên 70% kế hoạch...

Trên lĩnh vực kinh tế, tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn đạt gần 9.221 tỉ đồng, đạt trên 54% kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng đạt 22.546 tỉ đồng, tăng 19,4% so cùng kỳ, đạt 53,05% kế hoạch. Tổng thu ngân sách khởi sắc, tăng gần 20% so với cùng kỳ, đạt trên 56,6% kế hoạch, đảm bảo cân đối ngân sách, đảm bảo chi tiêu cho một số nhiệm vụ phát sinh. Trong đó, thu nội địa trên 2.550 tỉ đồng, tăng trên 92,76% so với cùng kỳ, đạt trên 76% kế hoạch. Công tác xúc tiến đầu tư, đối ngoại, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư và triển khai khởi nghiệp được đẩy mạnh. Trong 6 tháng, tỉnh thành lập mới 210 doanh nghiệp, tăng trên 4,4% so cùng kỳ, đạt 105% kế hoạch. Đến nay, toàn tỉnh có 2.715 doanh nghiệp đang hoạt động và kê khai thuế.

Đối với lĩnh vực văn hóa - xã hội, tỉnh đẩy mạnh triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, bậc học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay số trường đạt chuẩn quốc gia là 259/322 trường, đạt 80% tổng số trường. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng thực hiện, đã giải quyết việc làm cho 9.782 lao động, đạt trên 65% kế hoạch.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu cho rằng nguyên nhân để đạt được các kết quả kể trên là do giữ vững đoàn kết nội bộ; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy tối đa trí tuệ tập thể, linh hoạt trong quyết định các vấn đề quan trọng, nhất là các nhiệm vụ phát sinh.

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ công tác những tháng đầu năm được đề ra có trọng tâm, trọng điểm, sát tình hình thực tế của tỉnh; các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời nhiều giải pháp gắn với chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị, địa phương đạt kết quả tích cực, nhất là trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Phát huy tinh thần trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền, sát cơ sở và trách nhiệm cao với Nhân dân.

Cần quyết liệt hơn nữa trong thực hiện nhiệm vụ

Dù đạt được kết quả ấn tượng nhưng tỉnh còn đối mặt với không ít khó khăn, hạn chế. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức khá cao là 5,99% nhưng thấp hơn so với kế hoạch đề ra (6,5%). Sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp ở một số lĩnh vực gặp rất nhiều khó khăn như: sản xuất giấy, chế biến thủy sản...

Trong khi đó, kim ngạch xuất nhập khẩu và doanh thu dịch vụ thu ngoại tệ có tăng so cùng kỳ nhưng chỉ đạt gần 39% kế hoạch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sức chống chịu của doanh nghiệp suy giảm. Trong 6 tháng, có 58 doanh nghiệp giải thể, 291 doanh nghiệp ngưng hoạt động. Mặt khác, công tác giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu đề ra, việc triển khai một số dự án còn chậm tiến độ, việc giải phóng mặt bằng của một số dự án còn chậm...

Để tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển hơn nữa trong 6 tháng cuối năm, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cho biết, tỉnh sẽ chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch; tiếp tục thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép với phương châm “kinh tế vì y tế và y tế vì kinh tế” theo chỉ đạo của Chính phủ. Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh các biện pháp thực hiện công tác thu ngân sách gắn với nuôi dưỡng các nguồn thu. Tập trung phát triển nông nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thực hiện tốt an sinh xã hội, công tác giảm nghèo, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động.

Trước tình hình giải ngân vốn đầu tư công còn nhiều khó khăn khi giá trị giải ngân chỉ đạt 32,81%, thấp hơn 14,5% so cùng kỳ, tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp để tháo gỡ, quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu giải ngân 100% nguồn vốn đầu tư công vào cuối năm. Ông Trần Ngọc Hùng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết, tỉnh sẽ lập kế hoạch triển khai từng dự án cụ thể, đặc biệt là chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; thường xuyên kiểm tra, giám sát chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công kết hợp với các biện pháp đảm bảo an toàn cho người lao động.

“Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ khẩn trương trình UBND tỉnh phân bổ hết số vốn còn lại của năm 2021 đã được HĐND tỉnh thông qua vào cuối năm 2020. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn đốc không để xảy ra tình trạng tồn đọng hồ sơ giải quyết các thủ tục dự án đầu tư. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư rà soát tiến độ giải ngân của từng dự án để kịp thời tham mưu cấp thẩm quyền có phương án xử lý cụ thể, kiên quyết cắt giảm, điều chuyển vốn từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân vốn tốt hơn, bảo đảm hiệu quả vốn đầu tư”, ông Hùng cho biết.

Từ đây đến cuối năm, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, không nên áp dụng quá mức cần thiết gây ách tắc hoạt động giao thông, vận tải dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy còn giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, trực diện để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khắc phục những hạn chế về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2020. Trong đó, cần chỉ đạo tập trung việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan người dân và doanh nghiệp qua Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tiếp tục rà soát, đơn giải hóa các thủ tục hành chính, chuẩn hóa các quy trình đầu tư, kinh doanh; kiểm soát, đôn đốc và chỉ đạo quyết liệt các công việc, tiến độ thực hiện nhiệm vụ cụ thể liên quan đến doanh nghiệp; khẩn trương triển khai chủ trương thu hồi đất, tạo quỹ đất sạch nhằm thu hút đầu tư, từ đó cắt giảm thời gian và chi phí cơ hội cho nhà đầu tư khi tiếp cận đất đai.

Trong công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các cấp ủy cần tiếp tục thực hiện kiện toàn, sắp xếp cán bộ sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kiềm chế tội phạm và tai nạn giao thông; chuẩn bị chu đáo công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện đối với huyện Châu Thành và huyện Châu Thành A...

Trong 19 chỉ tiêu mà Tỉnh ủy đề ra trong năm nay đã được cụ thể hóa thành 30 nội dung. Đến nay, có 5 nội dung đạt và vượt kế hoạch (số hộ có đoàn viên, hội viên tham gia các đoàn thể chính trị - xã hội đạt 82%, số doanh nghiệp được thành lập mới có hoạt động và kê khai thuế, số sinh viên trên 10.000 dân, tỷ lệ xã nông thôn mới, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ); 8 nội dung đạt từ 50% trở lên (tổng vốn đầu tư toàn xã hội, tổng thu ngân sách nhà nước, thu nội địa, tỷ lệ lao động qua đào tạo, số lao động được tạo việc làm, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ dân số nông thôn sử dụng nước sạch); có 3 nội dung đạt dưới 50% (kết nạp đảng viên, kim ngạch xuất khẩu và chỉ tiêu kiểm tra của chi bộ); 14 nội dung còn lại sẽ đánh giá vào cuối năm.

Theo TRƯỜNG SƠN (Báo Hậu Giang)